Văn nghệ trong nước
Đưa ảnh Hà Nội đi khắp thế giới
15:15 | 22/08/2013

1. Theo chia sẻ của nhà ngoại giao Anh John Ramsden, Hà Nội những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước không có hướng dẫn viên nên nhà ngoại giao người Anh đã chọn nhiếp ảnh là cách để khám phá thành phố lạ. Lúc đó, với người lữ thứ, chụp ảnh là cách để trải nghiệm và khuây khỏa. Nó xuất phát từ nhu cầu tự thân. Nhưng càng đi, càng chụp, John càng bị quyến rũ bởi nét đẹp cổ kính của kinh đô ngàn năm văn hiến. Rồi ông yêu và nguyện cống hiến cho mảnh đất này từ khi nào không hay…

Đưa ảnh Hà Nội đi khắp thế giới

Năm 1983, hết nhiệm kỳ công tác, John Ramsden rời Việt Nam với hơn nửa hành trang là phim âm bản về cảnh sắc và con người Hà Nội. Cũng từ đó, ông tự nhủ, dù có đi đâu, làm gì, nhất định sẽ có ngày ông mang những thước phim âm bản đó về Hà Nội mở triển lãm ảnh.

“Ước vọng đưa những bức ảnh này về Hà Nội của tôi bị thôi thúc mạnh mẽ bởi khát khao khám phá Hà Nội. Dù ở đây 3 năm, lang thang, tìm hiểu cũng không ít, song những thông tin xung quanh bức ảnh tôi biết được chưa nhiều vì ngày đó quá ít người Hà Nội biết tiếng Anh. Và tôi tin, khi những bức ảnh này trở về, người Hà Nội sẽ kể cho tôi thêm nhiều câu chuyện hơn chung quanh những bức hình”- John Ramsden nói.

2. Rời Hà Nội, ngay khi quá cảnh ở sân bay Bangkok, John lập tức tìm tiệm ảnh, in ngay những tấm hình ông ưng ý. Suốt 3 năm lang thang khắp các ngả đường Hà Nội, những tấm hình in ra đã không làm John thất vọng. Hà Nội ông đã thấy và yêu được thể hiện sinh động, đầy mê đắm trong ảnh.

Tới London, ông tiếp tục in một số ảnh khác để bạn bè xem còn đa phần John vẫn giữ những hình ảnh Hà Nội ở dạng phim âm bản. Số phim âm bản này một phần John cất ở nhà, phần khác, ông mang theo khắp bước đường công tác ở các nơi trên thế giới.  

Bước ngoặt của cuộc hành trình là năm 2005, thời điểm John Ramsden đang công tác ở Croatia. John đã cho một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Croatia xem ảnh Hà Nội. “Anh ta rất thích và đã giúp tôi đăng một số tấm trên một tờ tạp chí của Croatia. Nhờ sự động viên này, cũng để hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, năm 2010 tôi đã quyết định tổ chức một triển lãm nhỏ tại Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á ở thành phố Bath, Anh”- John nhớ lại.

 

Sẵn sàng cho triển lãm ảnh về Hà Nội 

“Dự kiến, triển lãm những bức ảnh về Hà Nội những năm đầu thập niên 80 sẽ khai mạc vào ngày 18/10/2013 (và kéo dài 2 tuần) tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài.

Triển lãm sẽ trưng bày khoảng 100-120 tấm ảnh, tập trung vào những hình ảnh đặc sắc nhất của Hà Nội. Tại triển lãm sẽ có máy chiếu để tạo dựng lại không khí của thời đó. 

“Bây giờ chúng tôi đã xong về cơ bản chương trình triển lãm. Còn cá nhân tôi thì rất hồi hộp chờ đợi tới ngày những bức ảnh về Hà Nội xưa của tôi được trưng bày” - John Ramsden bật mí về triển lãm sắp tới.

 

Theo Phạm Mỹ - Thể thao & Văn hóa

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng