Văn nghệ trong nước
'Sinh năm 1983/ Khâm Thiên': Triển lãm chiến tranh của nghệ sỹ 8X
10:10 | 19/09/2013

 Những hiện vật trưng bày gồm chiếc điếu cày, phích nước, khung ảnh, lược, tượng, đĩa làm bằng xác máy bay; bình hoa, lọ trang trí… bằng vỏ đạn pháo. Ngoài ra còn có một chiếc bập bênh và một chiếc bàn do tác giả tự gò bằng xác máy bay.

'Sinh năm 1983/ Khâm Thiên': Triển lãm chiến tranh của nghệ sỹ 8X

Triển lãm sắp đặt Sinh năm 1983/ Khâm Thiên của Bàng Nhất Linh khai mạc ngày 5/9 (kéo dài tới 28/9) tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 - Tràng Tiền, Hà Nội).

 

 

 

Lý giải về tên gọi và lý do tổ chức triển lãm, Bàng Nhất Linh kể: Tôi sinh ra ở Khâm Thiên – Hà Nội năm 1983. Cuộc chiến tranh chống Mỹ đã kết thúc trước đó 8 năm. Thế hệ của chúng tôi không từng được sống trong chiến tranh, nhưng những cảm giác về nó luôn vảng vất xung quanh tôi. 

“Năm 1972, một sự kiện bi thảm diễn ra ở đây khi Khâm Thiên phải hứng một trận bom rải thảm kéo dài trong liền 12 ngày đêm của chiến dịch Linebacker II. Đó là chiến dịch oanh tạc lớn nhất của không quân Mỹ từ sau thế chiến II. Tôi lớn lên với những câu chuyện ký ức của người thân về những ngày bi thảm đó, và chơi đùa bên những hố bom đầy nước như những cái ao nhỏ…”- Linh cho biết.

Bởi vậy Linh đã ròng rã ngược xuôi cả nước trong vòng 7 năm để sưu tập hơn 50 hiện vật được tái tạo từ tro tàn của cuộc chiến. Và qua những hiện vật thể hiện những ám ảnh khôn nguôi về cuộc chiến, Linh muốn đưa tiếng nói phản tỉnh mạnh mẽ về nỗi đau chiến tranh.

Chùm ảnh của Thethaovanhoa.vn ghi lại triển lãm đặc biệt này:

 

Những phích nước, khung tranh, ca.... làm từ xác máy bay

 

 

Không chỉ bền, những hiện vật này còn được chau chút trang trí rất tinh tế

 

Cả lời nhắn gửi kèm theo

 

Cùng những nét chạm trổ trên vỏ đạn pháo tỉ mỉ...

 

 

 

 

Và lời ước nguyện "An vui, hạnh phúc".

 

 

Những "quả pháo im như đứa trẻ" cũng được mang vào triển lãm

 

Những khán giả nhí thích thú chơi đùa với chiếc bập bênh được Bàng Nhất Linh gò bằng xác máy bay

 

Theo Phạm Mỹ - TTVH

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng