Văn nghệ trong nước
Lễ hội hoa anh đào 2009 tại Hà Nội: Hoa ít - người nhiều
09:10 | 13/04/2009
3 ngày lễ hội hoa anh đào thu hút công chúng tham dự với số lượng quá tải. Sự phong phú hơn về nội dung dường như vẫn chưa đủ đáp ứng nhiệt tình của người tham dự, đặc biệt là giới trẻ.
Lễ hội hoa anh đào 2009 tại Hà Nội: Hoa ít - người nhiều
Du khách chen chúc ngắm hoa anh đào. Ảnh: MINH ĐIỀN

Bữa tiệc văn hóa
 
Văn hóa Nhật “tràn” khắp sân vận động Quần Ngựa, Hà Nội trong 3 ngày qua. Người xem được thưởng thức khá nhiều hình ảnh, âm thanh, hương vị độc đáo từ đất nước mặt trời mọc.
 
Ẩm thực Nhật Bản với các món khá lạ miệng mời gọi được nhiều bạn trẻ với giá cả phải chăng: Thịt heo cuốn lá tía tô nướng, cơm cuốn, shushi dưa chuột, shushi củ cải vàng, bánh xèo... Trong đó có mì Soba lần đầu tiên đến Việt . Có những thời điểm đông khách, đầu bếp không làm kịp, nhân viên bán phiếu cũng tất bật với công việc của mình.
 
Các trò đi cà kheo, cờ vây, tung hứng, câu bóng, bắt cá bằng vợt giấy cùng các kiốt bán áo phông, ô Nhật Bản, bùa may mắn... cũng lôi kéo thanh niên, đặc biệt là môn gấp giấy Origami. Các sinh viên tình nguyện dạy miễn phí cho người học nhiều kiểu dáng như hoa sen, hoa ly, mũ kabu, rồng, chim, hải cẩu, thiên nga, ốc sên…
Sân khấu chính dựng cao và hoành tráng luôn khiến nhiều người phải chen nhau để xem các điệu múa tập thể truyền thống sôi động, khỏe khoắn. Các nghệ sĩ Nhật Bản hoặc các đội sinh viên nhiều trường ĐH trên địa bàn Hà Nội được trang bị những bộ quần áo màu sắc rực rỡ. Nhiều người mặc nguyên bộ kimono sặc sỡ “lang thang” trong khu vực lễ hội tạo nên những hình ảnh thú vị và trở thành “người mẫu” để du khách cùng chụp ảnh.


Múa Yosakoi truyền thống của Nhật Bản trên đường phố Hà Nội.


Nghệ thuật Nhật Bản còn được biết đến với các tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống, biểu diễn làm mì Soba, thời trang Kimono, kiếm đạo, múa nón hoa, xiếc Nam Kinh Tamasudare, chiếu các bộ phim hay của Nhật Bản. Lễ hội hoa anh đào 2009 được đánh giá là quy mô và phong phú hơn, nhiều nội dung hơn lần trước.

Đã biết “thương” hoa

Đối tượng tôn vinh, tinh thần của lễ hội: Hoa anh đào giả được bày từ sáng 10-4. Hoa anh đào thật ngày 12-4, mới xuất hiện hơn 400 cành hoa anh đào được vận chuyển bằng máy bay từ Nhật Bản sang đã được kết thành 5 cây hoa đặt tại trung tâm lễ hội.

Quanh các cây hoa luôn chen chúc người xem và chụp ảnh. Công an, bảo vệ túc trực liên tục mặc dù quanh hoa đã có các dải lụa ngăn cùng những tấm biển nhắc nhở hãy trân trọng, lịch sự, thương hoa, đừng ngắt hoa.

Hai ngày đầu còn “dễ thở”, ngày 12-4, lực lượng này toát mồ hôi khi số người “yêu hoa” quá đông! Người xem phải chen chúc rất khó khăn để tới gần những cây hoa anh đào, đặc biệt là cây hoa sát sân khấu chính để chụp ảnh và ngắm hoa.

Cổng ra vào Cung thể thao Quần Ngựa luôn đông nghẹt người ra vào dẫn tới tình trạng chen lấn, xô đẩy lẫn nhau. Cũng do lượng người đổ dồn về lễ hội quá đông nên  đã xảy ra tắc đường trên tuyến phố Liễu Giai, Văn Cao trước Cung thể thao Quần Ngựa, đặc biệt là vào giờ trưa khiến lực lượng cảnh sát giao thông đã phải rất vất vả tìm phương án phân luồng giao thông để giải tỏa.

Bên cạnh đó chỗ gửi xe vào lễ hội của Ban tổ chức rất hạn chế, nhiều điểm trông giữ xe tự phát tại các nhà dân, nhà hàng, quán bia quanh khu vực lễ hội với giá khá cao là 10.000 đồng, thậm chí có người còn phải trả giá tới 20.000 đồng/chiếc.

Sau nhiều thời gian để chen lấn trong cái nắng gay gắt đầu hè ở Hà Nội, người dân cũng đã tiếp cận và được tận mắt xem hoa anh đào tươi trên đất Hà Nội song tiếc là 400 cành hoa anh đào với cành mảnh dẻ, lá xanh tươi và từng chùm hoa phớt hồng đã không đủ thỏa mãn người xem. Cũng vì nắng mà những bông hoa anh đào mỏng manh sớm bị héo.

Giá như có thêm nhiều hoa anh đào để người xem được chia ra, chiêm ngưỡng ở nhiều không gian khác nhau thì sẽ thoải mái, dễ chịu hơn. Hy vọng trong những lần tiếp theo, ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm và lường trước những khó khăn, phát sinh như thời tiết, độ quá tải... để tạo được không khí tươi vui hơn.

Lượng người đến xem dự tính lên đến khoảng 200.000 người nhưng nhờ bảo vệ nghiêm ngặt nên các cây hoa anh đào không bị người xem hái hoa bẻ cành mang về như năm trước.

                                                                                                                       Theo SGGPO

Các bài mới
Các bài đã đăng