Văn nghệ trong nước
Người vẽ tranh bằng... ảnh
14:29 | 22/04/2009
Từng được biết đến với bộ ảnh Chân dung chính khách và Việt Nam nhìn từ không trung, hiện tay máy Giản Thanh Sơn đang chuẩn bị cho ra mắt bộ ảnh mới: ảnh họa
Người vẽ tranh bằng... ảnh
Giản Thanh Sơn

Hai bộ ảnh trên đã hai lần đưa cái tên Giản Thanh Sơn vào sách kỷ lục Việt dù khi thực hiện, anh không hề nghĩ mình có thể làm nên kỷ lục. Tay máy này đang chuẩn bị trình làng một bộ ảnh mới - ảnh họa, rất quen nhưng cũng rất lạ.
 
Căn hộ của Giản Thanh Sơn nằm trong một khu chung cư cũ kỹ đầy ắp những tư liệu, bài vở, hình ảnh mà anh đã thực hiện trong suốt 30 năm cầm bút, cầm máy.


Cõi tâm linh


Xem bộ ảnh của Giản Thanh Sơn, như lạc vào một không gian lạ. Mỗi tác phẩm chứa một cung bậc màu sắc, bố cục, đặc biệt chủ đề nào cũng mờ ảo, lạ lẫm buộc người xem phải vận dụng trí tưởng tượng, khả năng liên tưởng. Một mái chùa cong vút, một thảo nguyên bát ngát, chân dung em bé bị nhiễm chất độc da cam, những vũ điệu huyền diệu của vũ công..., tất cả vừa hiện diện rõ ràng bằng hình, khối, nhưng cũng vừa chực như sẽ tan biến mất.

"Mỗi tác phẩm tôi đều cố gắng gửi một thông điệp. Chẳng hạn bức Dáng mẹ, bố cục đơn giản với hai màu đen trắng, một ngôi nhà loang lổ bên một dáng cây cong gầy, gợi lên hình ảnh người mẹ tần tảo..." - Giản Thanh Sơn chia sẻ. Chú tâm, mới thấy trong những tác phẩm của anh hiện lên ký ức đẹp về thời thơ ấu, nơi có bến đò cũ, những ô cửa sổ của ngôi trường làng, dáng gầy của bà mẹ quê vất vả nuôi con, những cô gái miền Tây chân chất vẻ đẹp Nam bộ...
 
Anh tâm sự: "Tôi mê vẽ từ rất lâu rồi. Cách nay hơn 20 năm tôi đã từng học một khóa hội họa ở trường Văn hóa của Bộ Văn hóa, nhưng sau đó chỉ được thực hiện những bức tranh cổ động. Muốn vẽ tranh sơn dầu thì phải tốn nhiều thứ, màu, khung căng, cọ vẽ, và quan trọng là cần một không gian rộng. Điều kiện như tôi hiện tại, những thứ cơ bản đó gần như không có. Thôi thì mình cứ mày mò sáng tác, vẽ bằng máy tính, đỡ hao tốn mà cũng dễ sáng tạo hơn. Chỉ cần một chiếc máy tính là tha hồ thực hiện những ý tưởng". 


Cha tôi


Hậu quả chiến tranh


Một tác phẩm anh sáng tác hai lần, một lần chụp ảnh, một lần vẽ lại trên máy tính. Giản Thanh Sơn đã thực hiện hàng trăm tác phẩm như thế từ những bức ảnh của mình.

 Giản Thanh Sơn trăn trở rằng mình và đồng nghiệp vẫn đang thiếu những bức ảnh báo chí có tầm: "Nhiều tay máy, đặc biệt là những anh em trẻ vẫn chưa hiểu hết khái niệm và tầm quan trọng của ảnh báo chí, nên khi tác nghiệp đã phạm nhiều sai sót căn bản".

Cặm cụi nhiều năm qua ở cái góc nhỏ của mình với chiếc máy tính, nay Giản Thanh Sơn mới công bố thành quả từ cuộc chơi mới. Mọi việc đã tạm xong, chỉ còn vài bước nhỏ nữa, bộ ảnh thứ ba của "tay chơi" Giản Thanh Sơn sẽ ra mắt.

                                                                                                              Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng