Văn nghệ trong nước
Giấc mơ khát vọng của "Đại dương biển"
08:16 | 23/04/2009
Độc giả Việt sẽ được gặp lại nhà văn Ý Alessandro Baricco với tác phẩm "Đại dương biển". Ông đã từng được độc giả Việt biết đến qua tác phẩm "Lụa" “câu chuyện tình yêu vừa trữ tình mê hoặc".
Giấc mơ khát vọng của

“Tại nơi tận cùng thế giới”, nằm trên một bãi biển rộng lớn là quán trọ Almayer. Tưởng chừng đã bị quên lãng, nhưng giờ đây quán trọ lại là nơi dừng chân của bảy vị khách với mong muốn thoát khỏi nỗi chán chường, từ biệt cuộc đời để được tái sinh.

Trong khi chờ đợi một người đồng cảm, giáo sư Bartleboom đặt bút viết về nơi tận cùng của đại dương, còn họa sĩ Plasson thì cố gắng phác họa nơi bắt đầu. Bên cạnh đó là hình ảnh người đàn bà đẹp Ann Devéria muốn tìm lại một chút phẩm cách và quên đi người tình của mình; cô gái trẻ Elisewin vật lộn mong thoát khỏi cảnh bị bào mòn bởi những nỗi sợ hãi; đức cha Pluc viết hàng ngàn lời cầu nguyện kì lạ; và Adams - người thủy thủ bí ẩn đi tìm kiếm sự trả thù.

Về phía nhân vật bí ẩn trong căn phòng số bảy, chỉ những đứa trẻ - những vị thần bản mệnh nhỏ tuổi ám ảnh ngôi nhà và linh hồn của các vị chủ nhà mới biết liệu anh ta có thực sự tồn tại hay không.

Những đứa trẻ này giống như những con mèo trong thơ của Alastair Reid, chúng thường hỏi những câu hỏi kì quặc, quấy rầy những giấc mơ của mọi người với vẻ ranh  mãnh, xuất quỷ nhập thần: Mỗi khi biển có bão, chúng thường cầm đèn chạy dọc bờ biển để dụ thuyền lạc đâm vào đá và gặp tai nạn. Gặp một người thủy thủ có mong muốn trả thù, một trong số những đứa trẻ nói: “Anh còn chờ đợi gì nữa, giờ đâu có khó để giết người".

Đại dương biển chứa đựng những khoảnh khắc chờ đợi - hồi hộp, những giọt nước mắt trước biến cố cuộc đời. Bên cạnh đó, tác phẩm vẫn mang màu sắc của triết học cùng sự pha trộn hài hòa giữa thi ca và những yếu tố hài hước thú vị: chúng ta trải lòng với những con người dũng cảm, ngây thơ với mong muốn thuần hóa - nắm bắt được giới hạn của hư không và gửi gắm vào đó những giấc mơ, khát vọng.

Và có lẽ đối với họ, cuộc trò chuyện với đại dương có thể mang lại câu trả lời. Còn đại dương thì biết rằng sự thật mà nó chứa đựng không phải dành cho loài người, và con người thì luôn đau đáu với điều đó.

Cuốn tiểu thuyết đã khẳng định tài năng viết văn độc đáo của nhà văn người Ý Alessandro Baricco, tác giả của "Lâu đài những cơn giận dữ" (giải thưởng Médicis 1995) và "Lụa" - tác phẩm bán được hơn 150.000 bản tại Pháp. Sinh năm 1958 tại Turin , Alessandro Baricco là nhà văn đồng thời là nhà soạn nhạc thành danh nhất tại nước Ý hiện nay.

                                                                                                                Theo LĐĐT

Các bài mới
Các bài đã đăng