Văn nghệ trong nước
Từ sự kiện Susan Boyle: Chọn đẹp hay hát hay ?
14:22 | 28/04/2009
Sự kiện Susan Boyle đang làm chấn động thế giới về tài năng ca hát chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức về ca sĩ của công chúng cũng như quan điểm của nhà tổ chức trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc
Từ sự kiện Susan Boyle: Chọn đẹp hay hát hay ?
Susan Boyle- cô "ca sĩ xấu xí có giọng ca thiên thần"

Cho đến thời điểm này, hiện tượng Susan Boyle thật sự trở thành cơn “địa chấn” trên internet, thu hút hơn 200 triệu lượt người ghé thăm Youtube để được thưởng thức “giọng ca thiên thần của người phụ nữ xấu xí”. Một giọng ca nổi tiếng nhờ xuất hiện trong cuộc thi ’s got Talent, đang diễn ra vòng 1, hứa hẹn nhiều bất ngờ và hấp dẫn.

Giá trị thật

Trước khi cất tiếng hát, người phụ nữ có vóc dáng cục mịch  47 tuổi, tóc tai bù xù, cử chỉ vụng về  mang tên Susan Boyle đến từ thị trấn nhỏ Blackburn (Scotland) khiến cho nhiều người theo dõi cuộc tranh tài Britain’s got Talent cười muốn vỡ bụng khi nói rằng cô ao ước trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp.

Gởi những lời bình luận về Susan Boyle sau khi nghe giọng hát của cô, nhiều người đã thừa nhận trước khi nghe Susan cất tiếng hát, cảm xúc của người nghe phần nào bị chi phối bởi ngoại hình dưới mức trung bình của cô.

Nhiều lời bình luận thốt ra, đại loại như: “Lại thêm một người lỡ thì nuôi mộng nổi tiếng bằng cách trở thành ca sĩ một cách khôi hài”. Thật ra, cảm xúc này có từ khán giả là điều dễ hiểu khi làng giải trí thế giới hiện nay có phần chuộng ngoại hình ưa nhìn của nghệ sĩ;  đa số khán giả đang bị ám ảnh bởi vẻ bề ngoài gợi cảm, quần áo thời thượng, những chiêu thức quảng bá tinh vi... hơn là tìm kiếm một giọng ca thật sự là chất lượng vàng.

Như nhận định của báo Daily Mail: “Hình ảnh rất đỗi  bình thường của Susan  đi ngược lại quan niệm thông thường của làng giải trí ngày nay là nếu bạn muốn trở thành một nữ ca sĩ thì bạn luôn phải sexy mọi lúc, mọi nơi”.

Thị trường âm nhạc VN cũng không ngoại lệ. Trong hầu hết những cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, ngoại hình luôn là một trong những yếu tố quyết định  thành công của một thí sinh. Điều này trở thành thông lệ đến mức không khó để có thể dự đoán những gương mặt triển vọng cho ngôi vị đầu bảng dù cuộc tranh tài mới đi được nửa chặng đường.

Cơ sở cho những dự đoán đó phần nào nằm ở tỉ lệ chênh lệch về ngoại hình, điều tưởng chừng không liên quan gì đến tài năng ca hát của một thí sinh. Tất nhiên, cảm xúc sai lệch này không đáng trách. Bởi, một dáng vẻ ưa nhìn luôn tạo thiện cảm cho người đối diện. Và vì thế, trong thời buổi mà sự so kè cao- thấp, hơn- thua giữa các nghệ sĩ bị phụ thuộc phần lớn vào sự đánh giá mang nặng yếu tố tình cảm của khán giả thì một giọng ca có ngoại hình chiếm thế thượng phong là điều dễ hiểu.

Bao phen khán giả được chứng kiến những cuộc tranh cãi tốn giấy mực của báo chí chỉ vì người chiến thắng trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát không xứng đáng (về tài năng) bằng người xếp thứ nhì hay thứ ba. Người đoạt giải có thể còn khuyết về tài năng nhưng bù lại có lợi thế ngoại hình và như thế, dễ chiếm được cảm tình của khán giả.


Ca sĩ Trà My- mẫu hình bắt mắt của làng nhạc Việt hiện nay. Ảnh: T. Trang


Cơ hội cho thí sinh ngoại hình kém?

Dù có tài năng cỡ nào, có hát hay cỡ nào, chắc chắn Susan Boyle sẽ không đủ điều kiện để tham dự cuộc thi Pop Idol, American Idol hay cả Vietnam Idol. Đơn giản, Susan Boyle đã quá tuổi để có thể trở thành thần tượng âm nhạc (quy định thí sinh tranh tài chỉ từ 16 đến 30 tuổi). Đó chính là lý do Susan Boyle từng từ bỏ cuộc thi X-Factor    cuộc thi này quan tâm đến ngoại hình đầu tiên khi chọn lựa thí sinh.

Ngay cả với  ’s got Talent, Susan cũng lo ngại rằng đây là cuộc chơi cho những người trẻ tuổi. Thế nhưng ’s got Talent là cuộc chơi dành cho tất cả những người tự tin vào tài năng của mình ở mọi thể loại và không giới hạn độ tuổi. Đây là cánh cửa hiếm hoi mở ra để chào đón những “họa mi xấu xí” như Susan Boyle hay đối thủ nặng ký của cô, thần đồng ca hát Shaheen Jafargholi (12 tuổi). 

Không nằm ngoài quy luật chung của nền showbiz thế giới, showbiz Việt không dành đất cho những giọng ca yếu thế về ngoại hình. Quả thật, showbiz Việt vẫn chạy trên con đường tôn vinh những giọng  hát có chất lượng tạm được  nhưng bốc lửa, ưa nhìn. Không ít những hot girl, hot boy VN bỗng chốc trở nên nổi tiếng và mặc nhiên bước vào thế giới giải trí chỉ với  lý do đẹp trai, xinh gái.

Những cái tên H.T.L, T.T, M.D, Đ.N,... nổi như cồn trên showbiz Việt, thời gian gần đây, thực chất tài năng của họ rất mờ nhạt.  Các sân chơi tìm kiếm tài năng trẻ cũng dành nhiều ưu ái cho những giọng ca có ngoại hình đẹp. Không ít ca sĩ cũng đầu tư rất nhiều cho hình ảnh của mình, trong khi đó việc tôi luyện giọng hát thì gần như bị lãng quên.

Yếu tố hàng đầu để trở thành ca sĩ phải là giọng hát. Vì vậy, các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc phải coi trọng tài năng ca hát hơn yếu tố ngoại hình mới hợp lẽ. Sự kiện Susan Boyle  chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức về ca sĩ của công chúng cũng như quan điểm của nhà tổ chức trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trên thế giới nói chung, VN nói riêng.

Ngoại hình luôn được xem trọng ở VN

Không trở thành một quy chế tuyển sinh rõ ràng trong những cuộc thi tìm kiếm tài năng ở VN nhưng ngoại hình luôn có mặt trong tiêu chí tuyển chọn của các cuộc thi từng diễn ra, như: Thần tượng âm nhạc- Vietnam Idol, Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường, Sao Mai, Sao Mai- Điểm hẹn, ... Điều này thể hiện rõ nét qua việc các cuộc tranh tài luôn có những chuyên gia, những “phù thủy” nhiều phép thuật biết biến các thí sinh thành những người lộng lẫy nhất xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Và vì đây là những chương trình truyền hình nên nhà tổ chức cần những thí sinh đủ điều kiện ngoại hình để tạo nên những khung hình đẹp.

                                                                                                                    Theo NLĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng