Văn nghệ trong nước
Tướng Giáp và Điện Biên Phủ qua góc nhìn một nhà báo Pháp
15:07 | 06/05/2009
Bộ phim tài liệu “Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi” vừa được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền và phát sóng vào tối 5/5 nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là bộ phim của đạo diễn người Pháp, Daniel Roussel.
Tướng Giáp và Điện Biên Phủ qua góc nhìn một nhà báo Pháp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đạo diễn D.Roussel năm 1991. (Ảnh: TL)

Ấp ủ trong nhiều năm

Mỗi khi đến dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30/4 hay Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5, Đài Truyền hình Việt Nam luôn nỗ lực tìm kiếm những bộ phim tài liệu của các hãng thông tấn nước ngoài về chiến tranh Việt Nam với những giá trị và góc nhìn mới mẻ như: “Cuộc chiến tranh Việt Nam” (3 tập, do Trung tâm Nghe nhìn quốc gia Pháp (INA) và Đài Truyền hình quốc gia Pháp mua lại từ kho tư liệu của Mỹ), “Việt Nam cuộc chiến 10.000 ngày” (13 tập) của đạo diễn Michael Maclear, “Việt Nam trên đường thắng lợi” của đạo diễn Nga Roman Carmen... Và lần này là “Điện Biên Phủ - cuộc chiến giữa hổ và voi”.
 
Với nhiều khán giả, cái tên Daniel không còn xa lạ qua những bộ phim tài liệu: “Những người mất tích”, “Tù binh Mỹ ở Hà Nội - Hilton”. Tuy nhiên, phải rất lâu sau đó, Daniel mới quay trở lại Việt , quay trở lại chiến trường Điện Biên để thực hiện bộ phim này. Năm 1991, ông mới lần đầu được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bấm máy thực hiện bộ phim được ông ấp ủ sau nhiều năm.


Đạo diễn Daniel Roussel.

Những bộ phim về chiến tranh Việt của Daniel Roussel luôn thể hiện một cái nhìn khách quan, nhiều chiều về sự kiện lịch sử này, để thế giới hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt . “Điện Biên Phủ - cuộc chiến giữa hổ và voi” kể lại những diễn biến trên chiến trường Điện Biên, một trong những trận chiến vĩ đại của thế kỷ 20 và qua đó ca ngợi một con người, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Nói về cảm nhận lần đầu được gặp tướng Giáp và thực hiện bộ phim tâm đắc của mình, Daniel Roussel cho biết: “Tôi là một trong số rất ít đạo diễn đã có nhiều thời gian được trò chuyện cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi biết là vào lúc đó, tôi đang nói chuyện với lịch sử, một con người vĩ đại. Tôi biết là đang đứng trước mặt tôi là con người đã làm thay đổi lịch sử của dân tộc Việt và cũng là một phần của thế giới. Và con người đó đang đứng trước mặt tôi. Tôi đã lắng nghe ông một cách chăm chú, và như người Pháp hay nói, tôi như uống từng lời Đại tướng nói ra, tôi ghi chép rất nhiều, tôi quay phim, tôi đã quay hàng giờ, hàng giờ bằng phỏng vấn Đại tướng”.

Còn nhiều duyên nợ với Việt
Đạo diễn người Pháp, Daniel Roussel từng có mặt tại Việt Nam trong vai trò là phóng viên Báo Nhân đạo (Pháp) thường trú tại Việt Nam thời kỳ 1980 - 1986 và là tác giả nhiều bộ phim tài liệu về chiến tranh Việt Nam với những tư liệu chân thực và quý giá chưa từng được công bố.

Daniel cũng được coi là nhà báo khá am hiểu về tình tình chiến tranh Việt khi đó cũng như những hiểu biết về vị Đại tướng mà ông yêu mến, khâm phục. “Có 3 vị tướng người Trung Quốc ở bên cạnh Đại tướng với tư cách cố vấn. Đáng nhẽ ra sẽ có một cuộc tấn công vào tháng 12 nhưng Đại tướng đã quyết định thay đổi chiến thuật, bởi vì ông hiểu rằng, cách đánh dự định triển khai sẽ không đem lại hiệu quả và không chắc sẽ đem lại chiến thắng”, Daniel nói.
 
Trong phim, Daniel không chỉ nói về một con người với một nhãn quan quân sự tuyệt vời, một sự dũng cảm hiếm có trước những trách nhiệm chính trị nặng nề mà còn khắc hoạ về chân dung một con người bình dị, dễ gần và đặc biệt hài hước. Đó là khi Daniel Roussel hỏi câu hỏi cuối cùng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời bằng tiếng Pháp: “Ở Nam Bộ chúng tôi có đứa con Út, sau đó thì nhỡ nên có Út 2, rồi sau đó là Út 3, Út 4. Như vậy là luôn có đứa con cuối cùng của cuối cùng. Còn anh, anh luôn bảo là câu cuối cùng, như vậy là luôn luôn có một câu cuối cùng của cuối cùng...” (cười).

Không dừng lại ở đó, đạo diễn Daniel dự định sẽ làm làm tiếp về những người lính Việt mất tích trong chiến tranh chống Mỹ và một phim khác về những người lính quay phim của điện ảnh Quân đội nhân dân Việt trong chiến tranh. 


                                                                                                       Theo Giadinh.net
 

Các bài mới
Các bài đã đăng