Văn nghệ trong nước
Chiếu sách vỉa hè ở Sài Gòn có thể bị dẹp bỏ
08:44 | 08/05/2009
Hình ảnh chiếu sách nằm bên vệ đường với bảng hiệu giảm giá 20-30% có thể bị dẹp bỏ trong tương lai, nếu các nơi này tiếp tục là điểm cung cấp, phân phối sách lậu, sách giả đến bạn đọc như hiện nay.
Chiếu sách vỉa hè ở Sài Gòn có thể bị dẹp bỏ
"Chiếu sách" trên lề đường Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM. Ảnh: T.T.D.

Sáng 7/5, NXB Trẻ cùng Sở Thông tin truyền thông TP HCM có cuộc họp công bố kết quả đợt truy quét và bắt giữ kho sách lậu chứa tới hơn 100.000 cuốn tại căn nhà trên đường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP HCM hôm 29/4. Đại diện NXB Trẻ cho biết, theo điều tra ban đầu, người tàng trữ số sách này tại TP HCM thừa nhận căn nhà ở Thủ Đức là nơi tập kết sách từ Hà Nội chuyển vào, nhằm phân phối cho các chiếu sách bày bán trên vỉa hè Sài Gòn.

Bà Quách Thu Nguyệt, giám đốc NXB Trẻ cho biết, các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc. Tuy vậy, từ phản ánh của nhiều độc giả về tình trạng mua sách lậu, sách giả rất dễ dàng tại các vỉa hè Sài Gòn, cũng như kết quả từ đợt thu giữ 3 kho sách giả nêu trên, sắp tới chắc chắn Sở Thông tin và truyền thông phải phối hợp với nhiều nơi để dẹp bỏ các chiếu sách. 

Chiếu sách, là cách gọi của những nơi bày bán nhiều loại sách khác nhau dọc vỉa hè các con đường lớn tại TP HCM. Mới xuất hiện và nở rộ trong vài năm trở lại đây, nhưng thực sự chiếu sách đã trở thành địa điểm lý tưởng dành cho những ai mê sách mà muốn tiết kiệm hầu bao. Điều khiến các nơi bán sách vỉa hè níu chân được người đọc chính là ở sự nhanh nhạy và chạy đua không kém các nhà sách chuyên nghiệp, hầu như tác phẩm nào "hot", "best-seller" trên thị trường ngay lập tức sẽ có mặt ngay ở chiếu sách với giá mềm.

Trong giai đoạn "nóng sốt" nhất của những đầu sách như Harry Potter, Trăng non, Cánh đồng bất tận, Chiếc xe Lexus và cây ô liu... thay vì phải vào nhà sách để mua, không ít độc giả chỉ cần tấp vào lề đường là có ngay đầu sách mới cần tìm với giá giảm đến vài chục nghìn một cuốn. Chính vì mang tâm lý "thích giá rẻ" mà rất nhiều độc giả đã tìm đến những nơi này trước khi vào các cửa hàng tậu về cuốn sách bán theo giá bìa.

Có cầu ắt phải có cung, người mua càng nhiều thì chiếu sách càng "bành trướng" và làm ăn rộn rịp hơn. Tại cuộc họp sáng nay, một câu chuyện được kể ra, có trinh sát của PA 25 đóng vai một người đi mua sách lậu, sách giả về để bán sỉ thì được người bán "tiết lộ" là hàng tháng một đầu sách rải cho các chiếu trên vỉa hè có thể bán được hàng nghìn cuốn.

Gần đây nhất, cuốn Nhật thực (phần 2 tiểu thuyết Trăng non) vừa được NXB Trẻ phát hành trong vòng 3 ngày với số lượng bản in rất lớn nhằm đủ nguồn cung cho độc giả, nhưng ngay lập tức cũng xuất hiện tràn lan trên các chiếu để đáp ứng người tìm đọc.

"Thời buổi kinh tế khó khăn, giá sách thật lại cao thì việc mua sách vỉa hè nội dung cũng y hệt mà giá mềm hơn thì chắc chắn đó sẽ là lựa chọn trước tiên", chị Ngọc Lan, nhà ở quận Phú Nhuận, chia sẻ về việc mua sách. Tuy nhiên, ngoài yếu tố "rẻ hơn", không ít độc giả cũng phàn nàn sách vỉa hè nhiều cuốn in lem nhem, sai chính tả, làm ẩu, lỗi chữ in nhiều, bìa và gáy sách được đóng cẩu thả. Nhưng ngoài ra, cũng có trường hợp sách giả ngày càng tinh vi, không khác gì mấy so với sách thật và chỉ có dân trong nghề mới có thể phân biệt được "trắng - đen".

Có lẽ, việc kêu gọi người đọc tẩy chay sách giả là một việc làm đòi hỏi cần phải có thời gian và sự bền bỉ, họp sức từ nhiều đơn vị làm sách, cơ quan chức năng. Và như lời than của một người làm sách chuyên nghiệp trong nước, để đến được ngày mà sách thật giá rẻ, sách lậu - giả bị dẹp sạch và môi trường hoạt động xuất bản trong nước được lành mạnh, rất cần sự chặt chẽ ở mặt quản lý về luật, chế tài trong trường hợp vi phạm, chứ không chỉ là kết quả nhất thời từ một vài đợt truy quét.
 
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, PGĐ Sở thông tin truyền thông TP HCM, đợt bắt giữ và tịch thu kho sách lậu tại Thủ Đức ngày 29/4 vừa qua mới là một cách tuyên chiến với tệ nạn. Vấn đề quan trọng là cần phải tiếp tục làm rõ địa điểm in lậu tại Hà Nội, từ đó dò ra cho được tận gốc rễ những cơ sở in ấn, đóng xén sách giả để "nhổ cỏ tận gốc". 

"Chắc chắn thời gian sắp tới sẽ còn nhiều đợt truy quét nữa được thực hiện để tìm được tung tích đầu mối của các nơi in lậu sách", ông Tuấn nói.

Ngoài ra, ngày 12/5 dự kiến sẽ có một thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ Thông tin truyền thông về chống in lậu trong xuất bản. Và có thể các NXB, các công ty sách sẽ bắt tay tạo lập một nguồn quỹ chung đầu tư cho cuộc chiến dài hơi chống sách giả.

Trong mỗi năm, các đơn vị làm sách lớn như NXB Trẻ, Nhã Nam, Trí Việt First News bị làm lậu từ 18 đến gần 50 đầu sách... "Chúng tôi đang giữ những vật chứng và tang chứng trong tay, nhưng vẫn đang thu thập thêm để thời gian sắp tới mở hẳn một triển lãm "hoành tráng" trưng bày sách lậu - sách giả tại Hà Nội và TP HCM, nhằm đánh động người đọc về vấn nạn này", bà Quách Thu Nguyệt cho biết.

                                                                                                                  Theo eVan

Các bài mới
Các bài đã đăng