Văn nghệ trong nước
Xây dựng thương hiệu - nét lạ của truyện tranh Việt
10:49 | 09/05/2009
Thị trường truyện tranh hiện nay được xem là một trong những thị trường sách giàu tiềm năng, chỉ thua thị trường sách giáo khoa. Hai trong số những nhà xuất bản (NXB) đứng đầu cả nước cũng là những đơn vị chuyên kinh doanh truyện tranh. Tuy nhiên, ngoài việc bán truyện như một dạng sách, còn ít đơn vị nào nghĩ đến việc xây dựng truyện thành một thương hiệu hấp dẫn trong kinh doanh.
Xây dựng thương hiệu - nét lạ của truyện tranh Việt
Nhân vật trong Cảnh sát trưởng tí hon . Ảnh: T.V.

Thương hiệu nhân vật truyện tranh - cũ người mới ta

Thị trường truyện tranh tại Việt hiện nay đang bị chiếm lĩnh phần lớn bởi truyện tranh ngoại, nhất là truyện tranh Nhật (Manga). Với kinh nghiệm làm truyện tranh lâu năm, người Nhật rất biết cách xây dựng thương hiệu từ các nhân vật truyện tranh.
 
Từ những năm 80 của thế kỷ trước, nhân vật truyện tranh Dr Slump của Nhật đã xuất hiện tại Việt Nam thông qua các loại hàng hóa như bút, hộp màu vẽ, tập học sinh… tạo nên sự quen thuộc đối với thiếu nhi Việt Nam. Sau này, cùng với trào lưu đọc Manga phát triển trong nước, việc khuếch trương thương hiệu từ truyện tranh manga càng trở nên phổ biến với những cái tên trở nên rất quen thuộc với bạn đọc từ nhỏ tuổi đến trưởng thành, như Doremon, Conan, Thủy thủ mặt trăng, 7 viên ngọc rồng…

Truyện tranh Việt có phần thất thế trước làn sóng truyện tranh ngoại, tuy nhiên cũng có truyện tranh Việt xây dựng được tên tuổi. Thần đồng Đất Việt của Công ty Phan Thị trở thành bộ truyện tranh Việt nổi tiếng hiếm hoi thành công trong những năm gần đây. Song song với thành công của truyện tranh, Thần đồng Đất Việt cũng cố gắng chuyển hướng mở rộng ra các loại hình kinh doanh khác theo dạng kinh doanh thương hiệu như hình ảnh trên vỏ hộp sữa, bìa tập học sinh, ba lô, túi xách cho thiếu nhi…

Khởi động xây dựng thương hiệu từ truyện tranh

Thế nhưng khi bắt tay vào để xây dựng thương hiệu từ nhân vật truyện tranh mới thấy mọi việc không đơn giản. Trong Thần đồng Đất Việt, các nhân vật chính của truyện được xây dựng với hình mẫu là những nhân vật lịch sử có thật. Các sự kiện, chi tiết cũng được lấy từ các sách sử nên nhân vật thường rất quen thuộc với các em thiếu nhi và truyện được đánh giá cao về mặt giáo dục. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm của việc khai thác hình ảnh nhân vật này. Rất khó để thể hiện nhân vật Trạng Tí của ngày xưa thưởng thức hay sử dụng những vật phẩm hiện đại như sữa hộp, nón bảo hiểm…

Thần đồng Đất Việt được xem như là một điển hình không chuẩn bị trước việc khai thác thương hiệu nhân vật khi sáng tác một tác phẩm mới. Điều này được lý giải từ sự thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này của các doanh nghiệp Việt .

Vừa qua, McKids Comics - một công ty chuyên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu nhân vật truyện tranh, đã quyết định nhảy vào thị trường truyện tranh Việt với tác phẩm Cảnh sát trưởng tí hon (CSTTH).

Khác với các truyện tranh khác nhắm vào bạn đọc khi sáng tác tác phẩm, McKids Comics lại chuẩn bị việc cho nhân vật của mình sẵn sàng chuyển nhượng hình ảnh ngay từ khi bắt đầu. Dĩ nhiên, để có thể có giá trị chuyển nhượng thì tác phẩm và nhân vật trước hết phải ghi được dấu ấn trong lòng bạn đọc. Nói cách khác, mục tiêu gần thì McKids Comics với các nhà làm truyện tranh Việt Nam khác hoàn toàn giống nhau, nhưng mục tiêu xa thì McKids Comics có sự chuẩn bị tốt khi sẵn sàng cho nhân vật truyện tranh của mình đem lại lợi ích kinh doanh phong phú hơn.

Theo ông Nguyễn Phương Thụy, trưởng nhóm phát triển của McKids, thì sắp tới đây, Cảnh sát trưởng tí hon còn được dựng thành phim hoạt hình nhằm khuếch trương hình ảnh.

Phát triển truyện tranh theo hướng kinh doanh hình ảnh nhân vật tựu chung đều hướng tới mục tiêu có tác phẩm hay, bổ ích. Loại hình kinh doanh sáng tác truyện tranh trên đã kích thích các nhà đầu tư, góp phần đem lại hy vọng xây dựng truyện tranh Việt Nam mạnh mẽ hơn, mang đậm nét văn hóa Việt Nam, đẩy lùi làn sóng truyện tranh ngoại đang lấn át hiện nay.

                                                                                                                 Theo SGGPO

Các bài mới
Các bài đã đăng