Văn nghệ trong nước
Triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Cuộc đời và sự nghiệp”
15:49 | 25/04/2017

Ngày 24-4, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Văn Tiến Dũng (2-5-1917 - 2-5-2017), triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Cuộc đời và sự nghiệp” đã khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Triển lãm trưng bày nhiều hiện vật tài liệu quý lần đầu được đưa ra giới thiệu với công chúng (ảnh).

Triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Cuộc đời và sự nghiệp”

Đại tướng Văn Tiến Dũng sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại Từ Liêm, Hà Nội, giác ngộ và đi theo cách mạng từ rất sớm. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, Bộ Chính trị cử Đại tướng Văn Tiến Dũng trực tiếp chỉ huy chiến trường Tây Nguyên (3-1975) và làm Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh (4-1975). Bằng tài thao lược của một nhà quân sự tài ba, đồng chí đã cùng Bộ Tư lệnh chiến dịch chỉ huy các cánh quân đánh thẳng vào Sài Gòn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí, trọng trách. Từ năm 1980 đến tháng 12-1986, với tư cách là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí đã cùng với Quân ủy Trung ương chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Cuộc đời và sự nghiệp” được chia làm nhiều phần: “Quê hương, tuổi thơ và những ngày đầu hoạt động cách mạng”; “Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954)”; “Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975)”... Triển lãm còn trưng bày nhiều hiện vật Đại tướng đã sử dụng để chỉ huy tác chiến trên các cương vị khác nhau, trong đó có “Bản đồ Quyết tâm Chiến dịch Hồ Chí Minh” với chữ ký của Đại tướng trên cương vị Tư lệnh chiến dịch và chữ ký của đồng chí Phạm Hùng, Chính ủy chiến dịch đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia. Đây cũng là lần đầu trưng bày bản đồ “Kế hoạch hiệp đồng tác chiến chiến dịch Hồ Chí Minh”.

Theo Mai An - SGGP



 

Các bài mới
Các bài đã đăng