Văn nghệ trong nước
Sách giúp tìm hiểu về triều Nguyễn
15:03 | 15/06/2018

Quan hệ ngoại giao giữa vua Gia Long với Pháp và Mỹ, việc giữ phép nước thời Minh Mạng được bàn trong "Triều Nguyễn và lịch sử của chúng ta".

Sách giúp tìm hiểu về triều Nguyễn
Cuốn sách in lần đầu năm 2008, đã được tái bản đến năm lần với lần gần nhất của Nhà Xuất bản Hồng Đức.

Cuốn sách tập hợp trên 80 bài viết về chủ đề triều Nguyễn của nhiều tác giả, đã được đăng tải trên tạp chí Xưa & Nay, góp phần mang lại cho bạn đọc cái nhìn tương đối tổng thể về một triều đại không chỉ kéo dài 143 năm mà còn có hơn 200 năm hùng cứ phương Nam cùng công cuộc mở mang bờ cõi.

Trong bài viết được lấy làm tên sách, nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh nhận định: “Về cơ bản, triều Nguyễn vẫn là phần bị chối bỏ trong lịch sử của chúng ta, mặc dù chính họ đã xác lập cho chúng ta quốc hiệu và bản đồ Việt Nam mà hiện nay chúng ta có được”.

Ông đánh giá triều Nguyễn “là vương triều duy nhất trong các chính quyền phong kiến Việt Nam xác lập được quyền cai trị từ Lạng Sơn tới Cà Mau”. Việc triều Nguyễn từng có thời gian bị chối bỏ khiến sử học Việt Nam hiện nay chưa tổng kết được quá khứ dân tộc một cách đúng đắn và toàn diện, nhất là thờ ơ với phần lịch sử thời họ Nguyễn đàng trong. Theo Cao Tự Thanh, nếu lập một thư mục nghiên cứu lịch sử đàng trong sẽ thấy học giới Việt Nam đã bị các nhà nghiên cứu nước ngoài như Li Tana, Stephen Denis O’ Harraw, Keith Weller Taylor, Alexander Barton Woodside qua mặt.

Trong Triều Nguyễn và lịch sử chúng ta, có thể tìm thấy những lát cắt rõ nét về các sự kiện lịch sử của thời đại này qua bài viết của các nhà nghiên cứu Việt Nam, như cuộc đối đầu giữa nhà Nguyễn và người Hà Lan, quan hệ ngoại giao giữa vua Gia Long và triều Thanh hay vai trò của các nhóm người Hoa ở Gia Định dưới thời các chúa Nguyễn.

Cuốn sách còn có những bài viết đề tài cụ thể hơn, như về chiếc ấn đúc chữ “Tả quân chi ấn” có phải của Lê Văn Duyệt hay không, vua Minh Mạng chiêu hiền như thế nào, Quốc hiệu Việt Nam được ấn định ra sao… Chân dung nhiều nhân vật nổi bật của triều Nguyễn như Lê Văn Duyệt, Võ Trường Toản, Trịnh Hoài Đức, Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Trường Tộ… được miêu tả rõ nét.

Không chỉ góp phần tìm hiểu về một triều đại lịch sử, sách giúp độc giả hiểu hơn về chính thời đại đang sống.

Theo Mã Giang - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng