Văn nghệ trong nước
Ra mắt bộ sách “Tấn trò đời” của đại văn hào Balzac
15:48 | 12/07/2018

Ngày 11/7, Trung tâm văn hoá Pháp L’Escape phối hợp cùng Nhà xuất bản Văn học và Công ty TNHH Sách và truyền thông Việt Nam đã tổ chức buổi toạ đàm giới thiệu bộ sách Tấn trò đời của đại văn hào Pháp Honore de Balzac.

Ra mắt bộ sách “Tấn trò đời” của đại văn hào Balzac
Toàn cảnh tọa đàm

Tới dự buổi toạ đàm có dịch giả, chuyên gia văn học Pháp, NGND Lê Hồng Sâm; TS ngôn ngữ học Lê Xuân Quang và giảng viên Trần Hinh (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội).

Tấn trò đời là tập hợp hoàn chỉnh hơn 90 tác phẩm của đại văn hào Pháp Honore de Balzac, mỗi tác phẩm đều có sự liên kết với nhau với mục đích khắc hoạ sinh động bức tranh toàn cảnh về đời sống xã hội Pháp nửa đầu thế kỉ 19. Bộ sách được chia làm 3 phần: Khảo luận phong tục, Khảo luận triết học và Khảo luận phân tích, mỗi phần bao gồm số lượng lớn tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn và các tiểu luận, khảo cứu,vv trải dài trên chặng đường sáng tác văn chương của tác giả.

Dịch giả Lê Hồng Sâm chia sẻ tại tọa đàm 
 

Tại buổi tọa đàm, chuyên gia văn học Pháp, NGND Lê Hồng Sâm đã chia sẻ tới công chúng những câu chuyện sinh động về cuộc đời và văn nghiệp của Balzac, những thành tựu nghệ thuật và vị trí của ông trong lịch sử văn học cũng như những trải nghiệm của bản thân và nhóm dịch giả trong công tác dịch thuật bộ sách đồ sộ này.

Đồng thời, chia sẻ về những đóng góp của tác giả đối với thể loại tiểu thuyết – với vị trí khiêm tốn ở thế kỉ 18 khi so sánh với kịch, thơ trữ tình, anh hùng ca, bà nói: “Balzac là người đã đưa thể loại tiểu thuyết của thế kỉ 18 trở thành “tiểu thuyết theo kiểu Balzac” – “classique” – tức tiểu thuyết cổ điển, kinh điển; và ông là người đưa thể loại này tới mức độ hoàn thiện nhất của nó ở thế kỉ 19”

Tham gia buổi toạ đàm với tư cách diễn giả đồng thời cũng là một độc giả của tiểu thuyết BalzacTS ngôn ngữ học Dương Xuân Quang chia sẻ: “Đọc Balzac là một sự can đảm. Rất khó để hiểu được ông thực sự muốn nói gì nếu như không đọc kĩ lưỡng và không xem xét tác phẩm trong mối liên hệ với các tác phẩm khác. Có thể thấy các tác phẩm của ông là một phần nhỏ trong tổng thể một bức tranh đa dạng.”

Honore de Balzac (20/05/1799 – 18/08/1850) là một trong những tác giả văn học hiện thực quan trọng nhất của Pháp và thế giới vào nửa đầu thế kỉ 19. Cuộc đời ông là minh chứng sinh động của một nhà văn với sức sáng tạo không ngừng nghỉ. Bộ sách Tấn trò đời của ông có tới 137 tác phẩm. Tuy nhiên lúc sinh thời chỉ có 87 tác phẩm được hoàn thiện. Dẫu vậy, nó cũng đã đủ sức đưa ông trở thành một trong những tác gia quan trọng nhất của nền văn học hiện thực Pháp.
 

Bộ sách Tấn trò đời được xuất bản lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1999 bởi Nhà xuất bản Thế giới, nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của đại văn hào. Cho tới gần 20 năm sau vào thời điểm lần ra mắt này, nhiều dịch giả gạo cội của bộ tiểu thuyết đã qua đời. Việc tái bản tác phẩm đồ sộ này, ngoài việc giới thiệu tới độc giả một bộ tiểu thuyết kinh điển, đồng thời cũng là một động thái tri ân đến công sức lớn lao của các dịch giả trong nỗ lực chuyển ngữ tới bạn đọc một trong số những thành tựu lớn lao nhất của nền văn học cổ điển Pháp.

Theo Tuấn Hiệp - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng