Văn nghệ trong nước
3 thập kỷ nghiên cứu vẻ đẹp Việt Nam qua ảnh
09:10 | 08/11/2018

Từ hơn 30 năm nay, Nicolas Cornet là nhiếp ảnh gia, phóng viên và làm công tác xuất bản ở cả châu Âu và châu Á.

3 thập kỷ nghiên cứu vẻ đẹp Việt Nam qua ảnh

Nicolas Cornet là tác giả của nhiều cuốn sách về Việt Nam. Thông qua các bức ảnh và hình ảnh trong cuốn sách, ông đề cập đến các vấn đề liên quan đến nhiếp ảnh phóng sự, kể chuyện bằng nhiếp ảnh, phóng sự ảnh cho báo chí và xuất bản.

Cuốn sách đầu tiên của ông về Việt Nam, được xuất bản năm 2004, giới thiệu Việt Nam giai đoạn từ cuối năm 1990 đến đầu năm 2000; những tác phẩm sau đó của ông cho thấy những thay đổi của Việt Nam, và cùng với những thay đổi đó là cuộc sống hàng ngày theo diễn biến của xã hội Việt Nam.

Trong các tác phẩm của ông, cách kể chuyện bằng nhiếp ảnh được khai thác dưới nhiều góc độ, từ quan điểm minh họa để thông tin, từ những cuộc gặp gỡ dưới hình thức phác họa chân dung đến những hình ảnh gợi nên mối quan hệ đặc biệt của người Việt Nam với mảnh đất mà họ sinh sống, mối quan hệ của họ với thành phố, với đất đai, với khái niệm nơi chôn rau cắt rốn được gọi là “quê”.

 

Như trong tất cả các tác phẩm của Nicolas Cornet, cuộc sống đời thường cũng xuất hiện ở đây, bổ sung cho câu chuyện được kể bằng nhiếp ảnh, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc của tác giả với đất nước và con người Việt Nam từ hơn ba mươi năm nay. Nhân dịp Mùa Thu năm 2018, ông sẽ giới thiệu cuốn sách mới nhất của mình - Chùa Việt Nam.

Ba thập kỷ nay ông đã đi dọc ngang từ Bắc vào Nam, thăm quan hàng chục ngôi chùa bằng phương pháp của mình. Khi đi tìm những di tích đẹp nhất của kho di sản giàu có này, ông cho ra đời tác phẩm nghệ thuật dày 250 trang, cho người đọc một cái nhìn đa dạng về kiến trúc, về cuộc sống thường ngày tại những nơi thờ cúng này, đồng thời chú trọng vào các chi tiết nghệ thuật của một di sản giàu có mà đôi khi còn chưa được biết đến trên đất nước Việt Nam.

Triển lãm ảnh cùng tên "Chùa Việt Nam" được giới thiệu tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace đi kèm sự kiện ra mắt cuốn sách Chùa Việt Nam.

Từ hơn ba mươi năm nay, Nicolas Cornet là nhiếp ảnh gia, phóng viên và làm công tác xuất bản ở cả châu Âu và châu Á. Ông thường xuyên làm giảng viên cho các lớp nhiếp ảnh và phóng viên ảnh : I love my city tại thành phố Ho Chi Minh năm 2013, I love my city tại Hanoi năm 2014.

 

Buổi hội thảo “Kể chuyện bằng nhiếp ảnh” với sự tham gia của ông Nicolas Cornet, tác giả - nhiếp ảnh gia; bà Đinh Thị Cẩm Ly, biên tập viên tạp chí Héritage của Vietnam Airline và ông Đặng Thái Bình, nhiếp ảnh gia tự do sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Viện Pháp) - L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) vào lúc 18h00 Thứ Năm ngày 08/11/2018.

Theo Trần Khanh - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng