Văn nghệ trong nước
Những bức vẽ mang thông điệp hòa bình
10:19 | 25/02/2019

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến ngày 27 - 28.2 tới, trong một không gian nhỏ ấm cúng ở đường Thạch Bàn, quận Long Biên, họa sĩ Trần Lâm Bình nhiều ngày nay miệt mài vẽ các bức tranh chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chuyển tải mong muốn về một thế giới hòa bình và phát triển.

Những bức vẽ mang thông điệp hòa bình

Hàng chục bức chân dung ấn tượng

Có thời gian dài gắn bó với thể loại vẽ tranh chân dung, họa sĩ Trần Lâm Bình từng thể hiện hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump từ năm 2015 - 2017 và trưng bày 30 tác phẩm về ông bên ngoài Nhà Trắng năm 2017. Anh cũng có tác phẩm khắc họa chân dung nhiều vị lãnh đạo, những người có đóng góp quan trọng ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tháng 2 vừa qua, ngay khi nghe tin Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, họa sĩ đã tập trung vẽ các tác phẩm về lãnh đạo của hai quốc gia này. “Ý tưởng thực hiện bộ tranh về các nguyên thủ quốc gia tôi đã nung nấu từ rất lâu. Khi thông tin hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên sẽ bắt tay nhau trong Hội nghị Thượng đỉnh tại Việt Nam khiến tôi hết sức bất ngờ. Điều đó như một động lực giúp tôi thực hiện các tác phẩm này nhanh hơn, phiêu hơn và giàu cảm xúc hơn”.

Đến nay họa sĩ Trần Lâm Bình đã thực hiện xong hàng chục tác phẩm về Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trước khi vẽ, anh dành thời gian đọc tiểu sử và tìm hiểu tính cách của hai chính trị gia, rồi từ cảm nhận cá nhân, chọn lựa hình ảnh của họ để thể hiện thông qua pop art đương đại, hiện thực ấn tượng, khắc họa những đặc điểm đặc trưng của hai nhà lãnh đạo. “Dựa vào hình ảnh, tôi bắt nét và phác họa lại theo cảm nhận của riêng mình, làm sao cho tác phẩm toát lên được thần thái của họ. Tôi cảm nhận, hai người có điểm chung là đều có tính hài hước, dí dỏm, vui vẻ. Tuy tuổi tác, phong thái khác nhau, nhưng khuôn mặt họ đều có nét đặc biệt, có thể thể hiện sống động qua nghệ thuật”.

Trong không gian trưng bày khá nhỏ mang đặc trưng Việt Nam và hòa mình vào cỏ cây, hoa lá, mỗi tác phẩm của Lâm Bình khắc họa hai vị nguyên thủ ở các góc cạnh, trạng thái biểu cảm khác nhau, và đôi mắt của nhân vật được đặc biệt chú ý thể hiện.  “Đôi mắt của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều rất có hồn, tỏa ra một nguồn năng lượng vô cùng mạnh” - họa sĩ chia sẻ.

Thông điệp hòa bình

Thể hiện dứt khoát, mạnh mẽ, nhưng cũng đầy cảm xúc, từng nét vẽ được họa sĩ bồi tiếp nhau, từ đó, các tác phẩm mang màu sắc tươi vui, rực rỡ dần hiện ra. Niềm mơ ước, khát khao về một thế giới tốt dẹp, không có chiến tranh cũng hiện rõ qua những biểu tượng xuất hiện trên tác phẩm. “Tôi vẽ chân dung hai vị lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên hòa với thiên nhiên cỏ cây hoa lá, với sự thân thiện, qua đó thể hiện thông điệp của một người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, muốn góp sức nhỏ bé với mong muốn Hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công, hai quốc gia sẽ bắt tay nhau cùng phát triển”.

Các tác phẩm của Trần Lâm Bình ngay lập tức thu hút sự chú ý của công chúng và truyền thông, cả trong nước và quốc tế. Anh Bastian Hartig, phóng viên khu vực Đông Nam Á của hãng truyền thông Đức Deutsche Welle, sau khi phỏng vấn, tìm hiểu công việc của họa sĩ Lâm Bình sáng 24.2, cho biết: “Tôi thấy rất thú vị khi chứng kiến họa sĩ tập trung vẽ chân dung của hai nguyên thủ quốc gia, và cũng rất bất ngờ khi nghe anh kể về dự án vẽ chân dung Tổng thống Donald Trump ở Mỹ, về các bức tranh mang theo những mong muốn của anh”.

Trong khi đó, hàng ngày chứng kiến họa sĩ Lâm Bình sáng tạo, anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ không gian Olala cafe chia sẻ: “Là người yêu cái đẹp, được ngắm nhìn những bức tranh mà người bạn của mình thể hiện với tâm hồn và bút pháp riêng. Qua từng nét vẽ tôi thấy thông điệp rõ ràng về hòa bình, về kết nối tình yêu thương giữa con người với con người, hài hòa thiên nhiên với con người... Các tác phẩm này đóng góp một phần ý nghĩa, thể hiện được tình cảm của những người dân Hà Nội trong dịp Thủ đô nghìn năm năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình được chọn là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh lần này”.

Họa sĩ Trần Lâm Bình tiếp tục sáng tác các tác phẩm chân dung của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên trong những ngày tới, và mong muốn sẽ đem triển lãm tại nhiều nơi.

Theo Ngọc Phương - ĐBND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng