Văn nghệ trong nước
Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng
14:31 | 30/01/2020

Sáng nay, 30-1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là dịp để chúng ta ôn lại trang lịch sử oanh liệt, hào hùng, truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc. Ảnh Quang Vinh

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng vào năm 40- 43 (sau Công nguyên) đánh tan ách đô hộ của quân Hán.

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng tuy chỉ đưa lại nền độc lập cho đất nước trong gần 3 năm, nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử đấu tranh oanh liệt chống ách thống trị ngoại bang của nhân dân ta, là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, ý chí hiên ngang, khí phách quật cường của dân tộc.

“Việc tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là dịp để chúng ta ôn lại trang lịch sử oanh liệt, hào hùng, truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân đối với Hai Bà Trưng, các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp, hạnh phúc hôm nay”, đồng chí Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2020 do thành phố Hà Nội tổ chức có ý nghĩa sâu sắc để nhớ đến các nghĩa binh trung liệt của Hai Bà Trưng, những người đã viết nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta trong thời kỳ đầu dựng nước và giữ nước.

Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng ảnh 2
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nổi trống khai hội đền Hai Bà Trưng
 
Trước khi phần lễ chính thức được bắt đầu, các đại biểu Trung ương và thành phố Hà Nội đã dâng hương, dâng hoa và nghe chúc văn tại di tích đền Hai Bà Trưng.

Lễ kỷ niệm 1980 năm gồm nhiều hoạt động trọng thể, như: Lễ tế, rước kiệu các vua bà; lễ dâng hương, dâng hoa; chương trình nghệ thuật chào mừng; diễn văn kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng của lãnh đạo thành phố; lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh trống khai hội…

Bên cạnh phần lễ, các hoạt động truyền thống trong lễ hội sẽ được tổ chức từ chiều 30-1 đến ngày 1-2, gồm các hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao và trải nghiệm trò chơi dân gian...

* Cùng ngày, lễ hội đền Gióng- Sóc Sơn (Hà Nội)- lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của người anh hùng làng Gióng- người đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm thời Hùng Vương thứ 6, đem lại cuộc sống thái bình cho nhân dân cũng được tổ chức tưng bừng với sự tham dự của hàng ngàn người dân và du khách thập phương.

Sau nhiều năm xảy ra tranh cướp, bạo lực với niềm tin được lộc trầu cau, giò hoa trẻ thì sẽ sung túc cả năm, lễ hội đền Sóc những năm gần đây đã trở về với khung cảnh yên bình, không còn hình ảnh tranh cướp lộc, chen lấn, xô đẩy phản cảm như nhiều năm trước.

Năm 2020, nhằm tiếp tục đảm bảo lễ hội được tổ chức thành công, an toàn và vui tươi cho du khách, Trung tâm Quản lý khu di tích lịch sử đền Sóc huy động 100% cán bộ, nhân viên, người lao động túc trực thực hiện nhiệm vụ. Hàng trăm tình nguyện viên phục vụ công tác tổ chức lễ hội được huy động, bố trí từ đêm 30 Tết Nguyên đán đến khi lễ hội kết thúc. Sau màn rước được tổ chức theo đúng nghi lễ truyền thống, giò hoa trẻ và lộc trầu cau đã được thu gọn lại để phát cho từng người dân, du khách thập phương đi trảy hội thay vì tranh cướp. Cho tới thời điểm này, có thể nói đền Sóc đã có một mùa lễ hội bình yên.

Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng ảnh 3
Lễ hội đền Sóc đã được UNESSCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: QUANG VINH
 
Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng ảnh 4
Lễ rước được các làng chuẩn bị nghiêm cẩn từ nhiều ngày trước lễ hội
 
Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng ảnh 5
Việc chia và phát lộc được diễn ra trong trật tự, bình yên

Theo Mai An - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng