Văn nghệ trong nước
Sách truyền cảm hứng bảo vệ môi trường
15:07 | 05/03/2020

"Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy" và "Sống xanh rồi mới sống nhanh" đề cập về thực trạng và các cách bảo vệ môi trường. 

Sách truyền cảm hứng bảo vệ môi trường
"Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy" chia sẻ thông tin về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Cuốn Loài Plastic được thực hiện từ dự án phi lợi nhuận về môi trường, triển khai từ tháng 7/2019, thu hút gần 25.000 người theo dõi với hàng trăm nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội. Nhóm thực hiện là những người trẻ, làm việc trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo nội dung. Dự án được vinh danh tại hạng mục Đời sống giới trẻ - Kẻ trộm nhựa, Giải thưởng WeChoice Awards năm 2019. Từ thành công của dự án, cuốn sách Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy ra đời với mục tiêu lan tỏa rộng hơn thông điệp "hiểu về nhựa để có cách sử dụng đúng đắn" trong cộng đồng.

Trong sách, thế giới nhựa hiện lên đa dạng qua những hình vẽ và cách tạo hình. Loài nhựa được chia thành bảy đại gia tộc với những đặc điểm riêng về độ cứng hay sự mềm dẻo, khả năng chịu nhiệt, tái chế, độ lành tính hay độc hại. 32 loài nhựa là các sản phẩm dùng một lần phổ biến trong đời sống hiện đại, tiềm tàng nhiều mối nguy hại đến môi trường, như túi nilon, ống hút, bọc nắp chai, áo mưa giấy, chai nhựa, dây gắn tag, màng bọc thực phẩm, túi chữ T, khăn ướt, dây câu...

Sách còn cung cấp nhiều thông tin cập nhật về tình trạng báo động của rác thải nhựa trên toàn cầu, các biện pháp thay đổi điều này của một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Ấn bản có phần tương tác giúp bạn đọc tham gia trắc nghiệm, trả lời câu hỏi nhằm đánh giá sự hiểu biết về loài nhựa hay mức độ phụ thuộc của bản thân vào các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bìa sách "Sống xanh rồi mới sống nhanh". Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương từng cộng tác với nhiều đơn vị báo chí, có các bài viết về chủ đề bảo vệ môi trường trên trang blog cá nhân.


Nếu Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy có cách tiếp cận chủ đề bằng hình ảnh. cuốn Sống xanh rồi mới sống nhanh mang đến góc nhìn tích cực, cổ vũ bạn đọc bước vào hành trình sống thân thiện với môi trường. Năm 2017, tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương tham dự Diễn đàn về Thanh niên và Phát triển bền vững, gặp gỡ những nhân vật truyền cảm hứng, thúc đẩy cô theo đuổi lối sống xanh.

Sách chia làm năm phần, như quyển sổ tay ghi lại những trải nghiệm chân thực của một người trong quá trình thực hành lối sống giảm rác thải (less-waste), ít định kiến, hiểu lầm, đồng thời gieo thói quen tốt từ những việc nhỏ mỗi ngày... Ấn phẩm cũng bàn về cách xử lý và tái chế rác một cách tối ưu. 

Tác giả của hai cuốn sách cho biết muốn dùng nhuận bút để đóng góp, ủng hộ các dự án vì môi trường.

Theo Kha Miên - VNExpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng