Văn nghệ trong nước
“Toan” - Tranh vẽ từ mùa dịch
10:26 | 09/09/2020

Những cảm xúc về đời sống, về con người trong giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là thông điệp mà ba họa sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm và Nguyễn Vân Chung muốn gửi gắm đến công chúng trong Triển lãm “Toan” sẽ khai mạc ngày 11-9 tới tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

“Toan” - Tranh vẽ từ mùa dịch
Sen của họa sĩ TÀO LINH.

Các tác phẩm đã thể hiện tinh thần của các nghệ sĩ trong những ngày dịch bệnh. Ở “Toan”, ta sẽ gặp một Tào Linh với lối vẽ đầy tính ẩn dụ, kiệm mầu, kiệm hình. Bố cục tranh của anh tưởng như bất thường nhưng lại đầy cân nhắc, logic và rất hợp lý. Những mảng trống với mầu nguyên sắc là cầu nối duy mỹ và hấp dẫn khiến người xem phải nghĩ về nó, suy tư về những gì đằng sau bức tranh.

Họa sĩ chia sẻ: Các tác phẩm lần này của cả ba họa sĩ chúng tôi đều mới, phần lớn được sáng tác trong giai đoạn dịch Covid-19 đang hoành hành. Qua tác phẩm, chúng tôi chỉ muốn truyền tải cảm xúc về đời sống, về con người trong giai đoạn khó khăn này. “Toan” khác với các triển lãm nhóm khác của tôi như “Đa diện” hay “Góp dó” ngay ở cái tên. Hơn thế nữa, triển lãm này chỉ giới hạn trong ba tác giả với số lượng tranh của mỗi tác giả nhiều hơn nên chúng tôi hy vọng khán giả sẽ “đã mắt” hơn.

“Toan” - Tranh vẽ từ mùa dịch -0

Tác phẩm của họa sĩ DOÃN HOÀNG LÂM. 


Với 15 tác phẩm mang phong cách biểu hiện được trưng bày, thì có 13 bức họa sĩ Doãn Hoàng Lâm vẽ về một người phụ nữ. Không trực họa nhưng anh vẽ về những cảm xúc, những ám ảnh mà người phụ nữ ấy mang lại cho mình. Anh vẽ cho chính mình để giải tỏa những ám ảnh. Anh tâm sự: “Chủ nghĩa biểu hiện cần cảm xúc mạnh, mà ta lại không thể cố ý bịa ra cảm xúc, đó là duyên. Bởi khi đã vẽ bằng cảm xúc, bằng những giá trị đời sống mang lại thì mỗi bức tranh khi đạt độ hoàn thành đều như một phần cơ thể, đều ghi dấu một giá trị mà họa sĩ có được trên hành trình sáng tác. Với tôi còn gì tuyệt vời hơn nếu người xem đồng cảm với cảm xúc của mình”. Tranh của Doãn Hoàng Lâm có sự bắt hình chính xác và kỹ thuật sơn dầu đã trở nên thuần thục. Những nhát bút được vạch trên toan đầy năng lượng và dứt khoát, phản chiếu những cảm xúc nội tâm mãnh liệt của Lâm.

Còn Nguyễn Vân Chung ở một cực khác, trừu tượng, tối giản đến mức quyết liệt. Những mảng đen tương phản mạnh mẽ với nền toan trắng, những vạch thẳng, mảnh đã khiến những mảng đen mềm hơn, cùng những mảng trống nền tạo ra những khoảng lặng, không gian cho người xem thả sức tưởng tượng và suy ngẫm.

“Toan” - Tranh vẽ từ mùa dịch -0

 Tác phẩm của họa sĩ NGUYỄN VÂN CHUNG.


Toan - thứ vật liệu gần gũi mà bất cứ họa sĩ nào khi đứng trước cũng muốn trút được những cảm xúc chân thật và trí tuệ của mình lên đó đã được đặt tên cho triển lãm lần này. Bằng những vệt mầu, những đường nét, câu chuyện, “Toan” hứa hẹn sẽ là mảnh đất đưa trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem đến các cung bậc của sự liên tưởng thú vị.

 
Theo Khiếu Minh - Thời Nay/ND
 
 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng