Văn nghệ trong nước
Lan tỏa những giá trị văn hóa
14:33 | 15/10/2020

Các tác phẩm đoạt giải cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước chủ đề Mãi mãi một niềm tin do UBND TPHCM tổ chức, vừa được tôn vinh tại chương trình công bố và trao giải thưởng diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 vào tối 13-10.

Lan tỏa những giá trị văn hóa
Trình diễn tác phẩm đoạt giải cuộc vận động sáng tác về các ngày lễ lớn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Vẹn tấm chân tình 

Hơn 320 năm hình thành và phát triển, Sài Gòn - TPHCM luôn là một trong những đô thị đầu tàu của đất nước. Phản ánh sự thay đổi vượt bậc của TPHCM bằng công trình trọng điểm là tuyến Metro trong tác phẩm đoạt giải A Khát vọng ngày mai, tác giả Trần Văn Hùng (bút danh Trần Văn Hưng) đã thể hiện một góc nhìn mới.

Anh cho biết: “Tôi chọn đề tài về tuyến Metro - công trình trọng điểm của thành phố và đặt ra mối quan hệ của người dân và lãnh đạo TPHCM cũng như sự mong mỏi những công trình giao thông hiện đại sẽ giải tỏa phần nào vấn đề tồn tại về giao thông. Đây là đề tài hiện đại và khó sáng tác. Dĩ nhiên, tác phẩm sân khấu vẫn luôn mang tính chất hư cấu và đó cũng chính là điều khó khăn nhất trong sáng tác. Hình tượng nhân vật cũng phải thể hiện sao cho khéo để không bị đem so sánh với đời thực. Đó là lý do trong tác phẩm, tôi chú trọng thể hiện mối quan hệ của các nhân vật, đó là tầm nhìn của các vị lãnh đạo và sự quyết đoán của họ trong việc xây dựng TPHCM ngày một hiện đại”.

Riêng với NSƯT Thế Hiển, lần nhận giải thưởng này hạnh phúc như được được nhân đôi, anh chia sẻ: “45 năm qua, TPHCM đã có rất nhiều sự đổi mới, giúp người dân thành phố thêm yêu thương và vững vàng niềm tin về sự phát triển mạnh mẽ của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Với tâm tư và cảm xúc của riêng mình, tôi đã viết ca khúc Nguyện theo bước chân Người, một sáng tác hưởng ứng nội dung Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thể hiện tình cảm của tôi dành cho Người và thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Đến khi đem tác phẩm tham gia cuộc vận động, tôi đã sáng tạo thêm để tác phẩm trở thành một bản hợp xướng hoàn chỉnh. Hạnh phúc nhân đôi khi con trai tôi là nghệ sĩ Bảo Huy cũng đoạt giải B trong cuộc vận động sáng tác với ca khúc Lời Bác sáng mãi muôn đời.

Dù không phải là cư dân TPHCM, nhưng nhạc sĩ Dương Thị Bích Hà, giảng viên Học viện Âm nhạc Huế, vẫn luôn dành nhiều tình cảm cho TPHCM. Đó là động lực giúp nữ nhạc sĩ hào hứng tham gia cuộc vận động sáng tác tác phẩm về TPHCM. Kết quả mỹ mãn dành cho chị chính là ca khúc Thành phố yêu thương và hợp xướng Tiếng rung thời gian nhận giải A và giải B.

Nhạc sĩ Dương Thị Bích Hà chia sẻ: “Trong sáng tác, tôi cố gắng thể hiện tác phẩm chân thực nhất bằng tất cả những tình yêu dành cho TPHCM”.

Khơi nguồn sáng tạo

Cuộc vận động không nằm ngoài mục đích tuyên truyền sâu rộng về những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đạt được sau hơn 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của thành phố qua 45 năm xây dựng, trưởng thành; truyền thống yêu nước, anh hùng, sự năng động, sáng tạo, nghĩa tình của nhân dân TPHCM bằng ngôn ngữ nghệ thuật; lan tỏa các giá trị văn hóa…

Chủ đề cuộc vận động Mãi mãi một tình yêu đã thật sự khơi nguồn sáng tạo cho giới văn nghệ sĩ. Sau 7 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 259 tác phẩm tham dự ở cả hai lĩnh vực âm nhạc (ca khúc, khí nhạc, hợp xướng) và sân khấu (kịch bản, tác phẩm sân khấu - vở diễn hoàn chỉnh). Mỗi tác phẩm đều được các tác giả, nhạc sĩ, soạn giả chăm chút ghi lại những góc nhìn tươi đẹp, đậm tính nhân văn, đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, kiến tạo một không gian sinh hoạt sáng tạo nghệ thuật sôi nổi, khởi sắc cho TPHCM.

Theo nhận định của Ban tổ chức, ngoài xu hướng ca ngợi truyền thống anh hùng, thành tựu phát triển trong thời gian qua của TPHCM, còn có nhiều tác phẩm chọn đề tài về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố thông minh dưới góc nhìn khát khao vươn lên trong xu hướng hội nhập quốc tế.

Nhiều tác phẩm thể hiện tốt vấn đề môi trường, bản sắc văn hóa thân thiện, nhân ái, nghĩa tình của người dân thành phố; ca ngợi những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sài Gòn - TPHCM đạt được sau hơn 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ… Tất cả nội dung trên tạo nên cái nhìn đa chiều về quá trình phát triển, đi lên của thành phố và qua nhiều góc nhìn, sự thể hiện khác nhau đã phản ánh sinh động về thành phố thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Sau lễ công bố giải thưởng, các tác phẩm âm nhạc và sân khấu chất lượng cao sẽ tiếp tục được quảng bá sâu, rộng trong đời sống văn hóa cộng đồng; phổ biến trong những sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tư tưởng của thành phố thời gian tới. Trên hết, các tác phẩm nghệ thuật viết về TPHCM hôm nay cũng nhằm mục tiêu chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


Theo Thúy Bình - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng