Văn nghệ trong nước
Chuyện người Hà Nội
08:13 | 12/01/2021

Với cảm thức cá nhân, tình yêu dành cho Hà Nội, nhóm tác giả Hà Nội Tri Thức đã kể lại khung cảnh đời sống sinh hoạt xưa, những nét văn hóa rất riêng chỉ có ở Hà Nội, của người Hà Nội.

Chuyện người Hà Nội
"Chuyện người Hà Nội" như những mảnh ghép của ký ức đa màu sắc

Nhà xuất bản Hà Nội và Công ty Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) thông báo, khoảng cuối tháng 1 này sẽ ra mắt cuốn sách "Chuyện người Hà Nội", chứa đựng những câu chuyện, kỷ niệm thân quen gắn với mảnh đất văn hiến nghìn năm.

Với cảm thức cá nhân, tình yêu dành cho Hà Nội, nhóm tác giả Hà Nội Tri Thức đã kể lại khung cảnh đời sống sinh hoạt xưa, những nét văn hóa rất riêng chỉ có ở Hà Nội, của người Hà Nội. Từng trang sách như những bức tranh, từng câu chữ như nét bút họa lại một Hà Nội cổ kính, tráng lệ năm xưa với gánh hàng rong, thức quà vặt nhỏ xinh, những khu nhà tập thể chật hẹp mà ấm áp tình người, những sinh hoạt đặc trưng dịp lễ tết, tà áo dài duyên dáng thướt tha đi qua ba sáu phố phường, những ngôi trường, rạp chiếu bóng trăm tuổi…

"Chuyện người Hà Nội" giống như những mảnh ghép của ký ức đa màu sắc, với nỗi hoài niệm về một Hà Thành tráng lệ, hào hùng thời chiến đã qua, với ngọn lửa tình yêu không bao giờ nguội lạnh của những người con xa xứ, và niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng của những người còn gắn mình nơi đây. 

Độc giả có thể gặp Hà Nội trong những con người vừa lãng mạn, vừa bản lĩnh, khí phách. Có người lính - sinh viên tài hoa với cây đàn violon, đi vào cuộc chiến sinh tử của đất nước, cùng con tim yêu tha thiết mà đầy lý tưởng. Có nhạc sĩ luôn giữ chất “người Hà Nội” trong thú “cầm kỳ thi họa”, gắn mình với dân tộc bằng những ca khúc trong sáng hào hùng, làm nức lòng quân dân trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền, độc lập và tự do của đất nước...

Nhóm Hà Nội Tri Thức hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội Facebook, dành cho những người ở khắp nơi muốn chia sẻ về nét văn hóa đẹp, về lịch sử và cuộc sống hiện tại, xưa kia ở Hà Nội. Nhóm được thành lập từ năm 2019 và hiện tại đã có 20.000 thành viên tham gia, thảo luận các chủ đề. "Chuyện người Hà Nội" tập hợp câu chuyện của 30 tác giả trong nhóm.

 
Theo Thái Minh - ĐBND
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng