Văn nghệ trong nước
Ngày Sách Việt Nam 21/4: Lan tỏa nét đẹp văn hóa đọc trong trường học
19:20 | 21/04/2021

Hàng nghìn giáo viên, học sinh đến từ 20 trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa sôi nổi, sáng tạo hòa mình vào Ngày hội sách năm 2021 với chủ đề “Tự hào truyền thống - Tự tin hội nhập”.

Ngày Sách Việt Nam 21/4: Lan tỏa nét đẹp văn hóa đọc trong trường học
Cô Nguyễn Ngọc Linh hướng dẫn học sinh tìm hiểu về sách

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang cho biết: Ngày hội không chỉ là sân chơi bổ ích, trí tuệ cho học sinh, mà còn là cơ hội để cán bộ thủ thư trường học giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ.

Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học quận Hoàn Kiếm đáp ứng yêu cầu thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tiếp cận chuyển đổi số và xây dựng trường học thông minh.

“Ngày hội cũng nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học…” - Trưởng phòng Vương Hương Giang nhấn mạnh. 

Cô Nguyễn Ngọc Linh - giáo viên chủ nhiệm lớp 4H, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản chia sẻ: Hòa mình vào các hoạt động của ngày hội sách, giáo viên thấy hiểu hơn những giá trị của sách, của văn hóa đọc trong giáo dục, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo định hướng đổi mới.

Để nhân rộng văn hóa đọc, niềm đam mê sách với học sinh, cô Linh đã lập một tủ sách mini ở trong lớp để học sinh ngoài tìm đọc sách trong thư viện của trường còn có thể trao đổi, tìm đọc những cuốn sách yêu thích trong những giờ giải lao… 

Theo cô Linh, học sinh tiểu học nhiều em chỉ thích đọc truyện tranh, nhưng để phát triển vốn từ, kỹ năng đọc hiểu, bộc lộ cảm xúc khi làm văn…, cô cùng phụ huynh học sinh trang bị cho lớp những cuốn truyện chữ như các bộ sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh, Trần Đăng Khoa để các em đón đọc.

“Mưa dầm thấm lâu, giáo viên cùng cha mẹ học sinh tạo cho các em thói quen đọc truyện chữ từ đơn giản đến đi sâu tìm hiểu nội dung sách, để các em không ngại đọc mà sẽ dần thấy thích và tự tìm đọc theo niềm đam mê của mình” - cô Linh bày tỏ.

Với sự hướng dẫn và thúc đẩy văn hóa đọc của cô Nguyễn Ngọc Linh, em Liêu Tuệ Tâm - học sinh lớp 4H, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã tự tin tham gia ngày hội sách với phần thi hùng biện về cuốn sách em yêu thích.

Tuệ Lâm đã giành giải Nhất với phần hùng biện về cuốn sách “Mình cư trú ở nơi này” của tác giả Oliver Jeffer bởi khả năng cuốn hút, thuyết phục khi dẫn dắt người nghe đến với những khám phá xem hành tinh xanh của chúng ta được tạo nên từ những gì và chúng ta sống ở đó ra sao… Phần hùng biện có sự hỗ trợ của các slide giới thiệu hình ảnh, nội dung cuốn sách tạo sự hấp dẫn cho người nghe.

Liêu Tuệ Tâm bộc bạch: Con rất thích đọc sách, thấy sách đem lại cho bản thân nhiều điều hay, bổ ích và kiến thức thú vị về cuộc sống xung quanh mình.

Qua giới thiệu cuốn sách “Mình cư trú ở nơi này”, con muốn gửi gắm đến các bạn thông điệp: Trên hành tinh này có nhiều người lắm, thế nên chúng ta hãy học cách cư xử thật tử tế…

Theo Giang Nguyễn - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Đón Ngày sách (20/04/2021)