Văn nghệ thế giới
Người lồng tiếng cho chuột Mickey qua đời
Nam diễn viên Mỹ Wayne Allwine, người lồng tiếng cho nhân vật hoạt hình nổi tiếng chuột Mickey trong suốt 32 năm qua, vừa qua đời ở tuổi 62.
Tác giả 'Slumdog Millionaire' chỉ 'tình cờ viết văn'
Vikas Swarup đã viết một cuốn tiểu thuyết nhỏ, chinh phục được cả thế giới rộng lớn. Nhưng nhà ngoại giao người Ấn này cho rằng, thành công của ông chỉ là may mắn bất ngờ, nghìn năm có một.
Tranh Thangka bị thương mại hóa quá nhiều?!
Trước đây Thangka được treo trong các tu viện Tây Tạng với mục đích tôn giáo chứ không phải để bán và chỉ có các nhà sư mới có kỹ năng vẽ tranh. Nhưng giờ thì ở một số nơi thuộc Tây Tạng ai ai cũng vẽ và thêu Thangka khi di sản văn hóa này trở thành món hàng sinh lợi lớn. Các tác phẩm Thangka được tạo ra ngày càng “ẩu”. Giới chuyên gia kêu gọi cần tìm ra sự cân bằng giữa việc kiếm tiền và bảo tồn nghệ thuật Thangka.
Spielberg đưa Martin Luther King lên màn bạc
Steven Spielberg đã giành được bản quyền dàn dựng phim về cuộc đời của nhà lãnh đạo nhân quyền người da màu Martin Luther King Jr. và qua đó sẽ tạo được “chân dung cuối cùng” về cuộc đời của ông.
Tác giả tiểu thuyết bị cấm chỉ trích kiểm duyệt Anh
Nhà văn Mỹ Sherry Jones khẳng định, sự thất bại của "The Jewel of Medina" trong việc tìm nhà xuất bản ở Anh chính là thắng lợi của những kẻ Hồi giáo cực đoan muốn tìm cách cho cuốn sách vào bóng tối.
Kris Allen chiến thắng American Idol 2009
Chàng sinh viên đến từ bang Arkansas Kris Allen giành chiến thắng trong cuộc thi American Idol năm thứ 8, được công bố sáng nay (giờ Việt Nam), sau khi bất ngờ vượt qua giọng ca đối thủ là Adam Lambert trong show truyền hình ăn khách nhất nước Mỹ này.
KTS Thụy Sĩ Peter Zumthor nhận giải Prizker cao quý
Giải thưởng kiến trúc Pritzker năm 2009 - một trong những giải cao quý nhất trong lĩnh vực kiến trúc - được trao cho kiến trúc sư Thụy Sĩ Peter Zumthor, 65 tuổi.
Công bố tập bản nháp khổng lồ của Flaubert
Văn đàn thế giới từng biết đến không ít trường hợp nhà văn kỳ công viết đi viết lại tác phẩm của mình tới dăm bảy lần (như Lev Tolstoy khi viết thiên tiểu thuyết "Chiến tranh và hòa bình"), song kỷ lục viết lại nhiều lần nhất có lẽ thuộc về văn hào Pháp Gustave Flaubert (1821-1880).
Dòng phim hiện thực chiếm ưu thế tại Cannes 62
Một thanh niên dạy âm nhạc cho những đứa bé người , một thiếu niên thổ dân Úc nghiện ma túy, một nhóm binh sĩ mệt mỏi ngồi hút thuốc đợi chờ chiếc xe chở đầy những tên tử tù chờ xử bắn... Đó là những câu chuyện sẽ được kể trên màn ảnh của LHP Cannes năm nay.
Người đàn ông đắt giá nhất giới giải trí Hoa ngữ
Luôn đứng vị trí đầu bảng trong danh sách các sao có cát-sê đắt giá nhất của giới giải trí Hoa ngữ, tên tuổi của Thành Long còn gắn chặt với nhiều hoạt động từ thiện và cả scandal tình ái.
Trương Nghệ Mưu được ĐH Boston phong Tiến sĩ danh dự
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã được Đại học Boston phong tặng học vị Tiến sĩ danh dự nghệ thuật nhân văn vì những đóng góp xuất sắc trong vai trò đạo diễn buổi khai mạc cũng như bế mạc Olympic Bắc Kinh năm 2008.
Vĩnh biệt Mario Benedetti
Mario Benedetti - nhà văn Uruguay đương đại nổi tiếng nhất, một trong những nhà văn lớn của châu Mỹ Latin, tác giả của hơn 80 tuyển tập thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, tiểu luận và kịch - đã từ trần ở tuổi 89 ngày 17-5-2009 tại nhà riêng ở Montevideo.
Diễn viên chính của phim “Rừng Na Uy” là người Nhật
Bộ phim dựa theo tiểu thuyết ăn khách của Haruki Murakami, do Trần Anh Hùng đạo diễn, đã công bố dàn diễn viên chính
Liên hoan phim Cannes - 2009: Ứng viên nào sẽ vinh danh với
Hôm thứ tư (13.5), tại thành phố Cannes, ven biển miền Nam nước Pháp đã khai mạc Liên hoan phim Cannes (Le Festival de Cannes) lần thứ 62 năm 2009. Dự kiến đến 24-5-2009, sau hơn 10 ngày tranh tài của các nền điện ảnh lớn trên thế giới, Giải Cành Cọ Vàng (Palme dOr), giải thưởng uy tín nhất, sẽ được trao cho phim xuất sắc nhất.
Tình thế 'buộc phải diễn giải' của nhà văn
Tôi quan niệm, độc giả chính là người cuối cùng hoàn thiện cuốn sách. Và điều thú vị của văn chương, là nó tạo ra từng cách hiểu khác nhau với từng người đọc. Tôi nghĩ nhà văn không nên hướng dẫn độc giả đọc cuốn sách của mình thế nào.
Một bộ phim quay
Với kinh phí cực thấp, được quay trong chỉ có 17 ngày, bộ phim No One Knows About Persian Cats  của đạo diễn Iran Bahman Ghobadi đã gây tiếng vang ngay sau khi được trình chiếu tại LHP Cannes đang diễn ra. Bộ phim này là một sự phê phán sắc bén về chế độ kiểm duyệt âm nhạc ở .
Cựu danh thủ Eric Cantona mang bất ngờ tới LHP phim Cannes 2009
Cựu tiền đạo CLB Manchester United, giờ là diễn viên điện ảnh, Eric Cantona, đã khiến Liên hoan phim Cannes năm nay thêm phần long trọng với sự xuất hiện của mình. Anh đã mang đến thành phố bên bờ Địa Trung Hải một bộ phim hư cấu nhưng lại liên quan đến chính bản thân mình.
Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quảng Đông”
Chiều 18-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quảng Đông” nhân kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Người và thực hiện Biên bản thoả thuận chương trình hợp tác năm 2005-2010 giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Quảng Đông (Trung Quốc).
Spielberg được Đại học Boston tôn vinh
Đạo diễn Mỹ lừng danh Steven Spielberg (ảnh) và cựu ngôi sao bóng rổ Larry Bird đã được Đại học Boston trao bằng danh dự vào hôm 17/5.
Những bí ẩn từ một ngôi mộ cổ
Bộ phim truyền hình nhiều tập Trung Quốc Truyền kỳ về nàng Tân Truy (đang được chiếu trên Đài Truyền hình Hà Nội) đã thu hút sự đón xem của đông đảo khán giả yêu phim ảnh. Nhưng không phải ai cũng biết xuất phát của bộ phim này bắt đầu từ một cuộc khảo cổ cách đây 37 năm với những bí mật mà cho tới nay vẫn chưa được giải mã hoàn toàn.
Trang 140/151