Văn nghệ thế giới
Vladimir Nabokov và sự lựa chọn ngôn ngữ trong sáng tác văn chương

Vladimir Vladimirovitr Nabokov là một tên tuổi lớn của nền khoa học và văn học thế giới. Là người Nga mang quốc tịch Mĩ, ông sáng tác bằng cả hai thứ tiếng: Nga và Anh.

"Nếu một đêm đông có người lữ khách": Muôn năm người đọc

"Nếu một đêm đông có người lữ khách", ta gần như đã hiểu luật chơi của nó, ta thôi bị bất ngờ như khi đọc những chương mở đầu, nhưng ta vẫn tiếp tục đọc, không phải vì tò mò trước chủ nghĩa hậu hiện đại, bởi ngay cả chủ nghĩa hậu hiện đại cũng đã nhàm chán rồi, thứ cuốn lấy ta là khát vọng kể chuyện lì lợm của Calvino.

Cuốn sách “Van Gogh The Life”: Vén màn những bí ẩn về cuộc đời Van Gogh

Cuốn sách Cuộc đời Van Gogh (tên gốc: Van Gogh The Life) của cặp tiểu sử gia Steven Naifeh, Gregory White Smith sẽ vén màn những bí ẩn về cuộc đời cũng như những giai đoạn thăng trầm khác nhau trong cuộc đời vị danh họa.

Hàn Quốc thắng lớn tại “Giải Nobel văn học thiếu nhi”

Cuốn sách Iparapa Yamooyamoo của Lee Gee-eun giành giải nhất hạng mục truyện tranh, hai tác giả khác giành giải đặc biệt tại Giải thưởng Bologna Ragazzi (Ý) năm 2021, một giải thưởng uy tín quốc tế được mệnh danh là "Giải Nobel văn học thiếu nhi".

Công bố người chiến thắng Giải thưởng Man Booker quốc tế năm 2021

Cuốn At Night All Blood is Black (tạm dịch: Vào ban đêm, máu đều màu đen) của nhà văn David Diop và được chuyển ngữ từ tiếng Pháp bởi Anna Moschovakis đã được xướng tên ngôi vị cao nhất Giải Man Booker quốc tế năm 2021. Phần thưởng 50.000 bảng Anh sẽ được chia cho nhà văn và dịch giả.

Nghệ sĩ và phẩm cách

Giữa lúc mà hình ảnh "nghệ sĩ" đang xuống thấp chưa từng có trong những ồn ào không đáng có gần đây, thiết tưởng ai đó nên đọc cuốn sách này, để hiểu thêm về phẩm cách của một nghệ sĩ, một ngôi sao xuất chúng...

Giải mã những bí ẩn về lịch sử văn minh Ấn Độ

“Lịch sử văn minh Ấn Độ” mang đến cái nhìn toàn diện về lịch sử, văn hóa và con người Ấn Độ trong suốt chiều dài lịch sử. Cho đến tận ngày nay, xứ Ấn vẫn không ngừng nỗ lực chứng minh cho Phương Tây thấy một thế giới mới của trí tuệ.

Lối đi nào cho bản thảo chưa từng được biết đến của nhà văn đoạt giải Nobel năm 1962?

Cuốn sách Đòi lại John Steinbeck: Viết cho tương lai của nhân loại của Gavin Jones do nhà xuất bản Đại học Cambridge phát hành vào ngày 10/6/2021 sẽ là những nghiên cứu về John Steinbeck, về những bản thảo chưa từng được ra mắt của nhà văn vĩ đại nước Mĩ này.

Thay đổi bản thân với “40 thói quen xấu cần vứt bỏ”

40 thói quen xấu cần vứt bỏ (Tân Việt Books và NXB Lao động) là cuốn sách mới của chuyên gia tư vấn người Nhật Bản Tokio Godo. Thay vì chỉ tư vấn về cách kiếm tiền, tiêu tiền đúng như sở trường; trong cuốn sách này, tác giả còn chia sẻ với độc giả cách thức thay đổi các thói quen xấu trong nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, hoàn thiện kỹ năng làm việc, cách làm việc, làm chủ đời sống tinh thần… để trở nên thành công hơn.

Nghệ thuật phương Tây tại Hàn Quốc, từ chấp nhận đến thách thức

Cho đến ngày nay, mối quan hệ phức tạp giữa nghệ thuật đương đại phương Tây và Hàn Quốc vẫn dao động trong khoảng: chấp nhận, thương lượng và phản kháng. Trong bối cảnh đó, một cuộc triển lãm có tiêu đề "Biên niên sử của thời gian đã mất" đã diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Quốc gia Seoul (SNUMoA) trưng bày tác phẩm của 15 nghệ sĩ, những người diễn giải lại địa vị của "nghệ thuật phương Tây" ở Hàn Quốc.

Bức họa “Người phụ nữ ngồi bên cửa sổ” của danh họa Picasso được bán với giá hơn 103 triệu USD

Bức tranh “Người phụ nữ ngồi bên cửa sổ (Marie-Therese)" của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso được chốt mức giá 103,4 triệu USD tại nhà đấu giá Christie's ở New York.

Đọc sách: Đọc Lolita ở Tehran

Ở Tehran, trong bối cảnh một chính thể thần quyền, thứ năm hàng tuần, cô giáo sư văn học trẻ cùng với một nhóm sinh viên thân thiết trao đổi về những cuốn sách văn chương phương Tây mà họ yêu thích. Đấy là những cuốn sách đang bị chính quyền cấm. Thông qua việc đàm luận văn chương, họ bộc lộ nhận thức và quan điểm về xã hội mà họ đang sống.

Văn học Pháp tại Việt Nam - Không cẩn thận sẽ mất vị thế

Nước Pháp thế kỷ XXI vẫn mang đến cho thế giới không ít tác giả văn học tài năng, ghi dấu ấn quan trọng, trong đó nhiều tác giả đã có tác phẩm được giới thiệu tới độc giả Việt Nam. Tuy vậy, một số nhà chuyên môn cho rằng, nhiều tác phẩm tinh hoa, hàn lâm của văn học Pháp vẫn xa lạ với công chúng nước ta, và nếu các đơn vị xuất bản không cân nhắc giới thiệu, có thể văn học Pháp sẽ mất vị thế tại Việt Nam.

Cuốn sách giải mã cuộc hôn nhân sóng gió của tác giả "Hoàng tử bé"

Cuốn sách The Little Prince author’s love letters (tạm dịch: Những bức thư tình của tác giả Hoàng tử bé) cho thấy một mối tình đẹp và lãng mạn, đã khơi dậy một trong những câu chuyện lâu đời và phổ biến nhất của văn học Pháp và thế giới. Sách cũng như là một hành động đánh dấu sự hòa giải, kết thúc những đấu tranh triền miên giữa phía người vợ Consuelo và những người thừa kế thuộc gia tộc của nhà văn.

Alan Moore: tác giả truyện tranh nổi tiếng, chuyển sang địa hạt văn xuôi và tiểu thuyết giả tưởng

Tác giả của bộ truyện tranh Watchmen và V for Vendetta đã kí hợp đồng trị giá 6 con số cho bộ truyện giả tưởng gồm 5 tập và một tuyển tập truyện ngắn.

Mong manh hoa tuyết: Chao ôi nhớ mãi hoa đào năm nao!

Tháng 10 năm 1944, Tanizaki Junichiro viết mấy vần thơ ấy trong tập nhật ký của mình. Trong bản gốc tiếng Nhật, động từ “đứng” (tachisi) được dùng ở thì quá khứ thay vì hiện tại – như gợi ý một niềm cảm hoài không thể giấu giếm.

Lễ trao Giải Oscar lần thứ 93 được tổ chức vô cùng đặc biệt

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 đã có thay đổi so với cách tổ chức thông thường, không chỉ diễn ra tập trung ở Nhà hát Dolby, mà từ nhiều điểm cầu, bao gồm cả nhà ga trung tâm thành phố Los Angeles.

Ra giá 14,7 triệu USD cho các “kiệt tác” giả

Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã ngăn cản được việc bán ba tác phẩm ghệ thuật, vốn được gán cho là của những cái tên nổi tiếng El Greco, Modigliani và Goya.

"Quyền tách khỏi đám đông": Khi người trẻ dũng cảm sống khác

“Quyền tách khỏi đám đông” cổ vũ một xu hướng, một lối sống khác biệt số đông và được tác giả gọi tên đầy kiêu hãnh: Quyền không làm gì.

Ra mắt “Truyện cổ Grimm” ấn bản đầy đủ nhất kèm 184 minh họa

Xuất phát điểm là một công trình sưu tầm chuyện kể dân gian, Truyện cổ Grimm vô tình lại được yêu thích và trở thành những câu chuyện kể trước giờ đi ngủ của hàng triệu trẻ em trên thế giới. Ở lần xuất bản này, Đông A mang đến một ấn phẩm với nhiều điểm khác biệt: không chỉ đầy đủ về số lượng mà còn được đầu tư công phu về hình thức.

Trang 2/151
1 23 4 5 ...151