Văn nghệ thế giới
Nguyễn Du và truyện Kiều ở nước ngoài

Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với vị trí và tầm vóc khó có ai sánh nổi. Tên tuổi và sự nghiệp của ông được thế giới biết đến nhiều nhất trong số tất cả các nhà thơ Việt Nam, bởi một lẽ đơn giản ông là người thể hiện tài hoa nhất tính dân tộc và tâm hồn Việt.

Tác giả “Đợi anh về” và ký ức chiến tranh

Konstantin Simonov (1915 - 1979) là nhà thơ, nhà văn Nga – Xô viết nổi tiếng. Một trong những bài thơ hay và nổi tiếng nhất của ông là “Đợi anh về” đã được nhà thơ Tố Hữu dịch ra tiếng Việt.

Tình và Rác - Sự trớ trêu của việc làm người

Cái gì có thể là đối trọng của tình yêu?

Những ca khúc của Hồng Quân Xô Viết

“Cuộc chiến tranh thần thánh”, "Kachiusa"...đã trở thành "Quốc bảo" tinh thần của nhân dân Xô Viết trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Marcus Aurelius đã đóng góp như thế nào cho chủ nghĩa khắc kỉ trong thời đại dịch?

“Thiền định” (Tựa Anh: The Meditations) – cuốn sách được viết bởi một hoàng đế La Mã đã chết trong một dịch bệnh, nói về cách để đối mặt với nỗi sợ hãi, đau đớn, lo lắng, bệnh tật và mất mát.

“Người khổng lồ trong số các nhà văn châu Âu” qua đời

Nhà văn, nhà viết kịch người Thụy Điển Per Olov Enquist, được ca ngợi là “người khổng lồ trong số các nhà văn châu Âu” đã qua đời ở tuổi 85.

Từ biệt Berlin: Sự mất mát bị lãng quên

“Tôi vẫn luôn giữ một chiếc rương ở Berlin”, nàng ca sĩ Marlene Dietrich từng viết trong một nhạc khúc nổi tiếng của mình.

"Những bà mẹ tệ nhất" trong văn học

Khoảng thời gian gần tới những ngày lễ của Mẹ, xung quanh chúng ta đâu đâu cũng tràn ngập những hình ảnh đẹp đẽ, thần thánh về những người phụ nữ đức hạnh, hoàn hảo của gia đình. Vậy còn bộ phận những bà mẹ không hoàn hảo, thậm chí xấu xa, tồi tệ: họ ở đâu trong tiểu thuyết?

Cuốn sách khám phá bí mật hạnh phúc từ não bộ đến trái tim

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu (First News và NXB Tổng hợp) của TS. James Doty là lời giải đáp khoa học về những bí ẩn của não bộ trong sự liên kết chặt chẽ với trái tim, tìm đến cội nguồn của hạnh phúc với ý nghĩa bản chất nhất của từ này. Sách cũng là câu chuyện chân thật, đầy cảm động về hành trình vươn lên trong cuộc sống của chính tác giả.

Tiếng hát đẩy lùi Covid

Tại khoảnh khắc ấy, thế gian như chỉ còn lại một mình Andrea Bocelli - giọng ca khiếm thị danh tiếng. Nhưng Bocelli vẫn dò dẫm bước lên phía trước, ông đứng đấy, cất lên tiếng hát tha thiết của yêu thương và thức tỉnh...

Sống chậm thời Covid

Rất nhiều thói quen tốt khác để phát triển con người cá nhân của bạn, hãy thử áp dụng “quy luật 21 ngày”, hay lúc này, là tận dụng chính những ngày giãn cách xã hội, để thời gian không trôi qua một cách nhàm chán và uổng phí.

Kịch bản nào cho văn hóa - nghệ thuật thời COVID-19?

“Giải cứu” kinh tế, rõ ràng là yêu cầu cấp thiết cần được ưu tiên hàng đầu, nhưng “giải cứu” văn hóa - nghệ thuật cũng quan trọng không kém.

Người máy, máy người

Rốt cuộc thì khoa học viễn tưởng có phải là một dòng văn chương chân chính?

Nhà ở đâu, nghệ thuật ở đó

Một nhóm nghệ sĩ thị giác hàng đầu của Vương quốc Anh, trong đó có Gormley, Perry, Jeremy Deller và Gillian Wearing, chuẩn bị ra mắt gói hoạt động sáng tạo dành cho mọi người trong khoảng thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng chống sự lây lan của Covid-19. Dự án mang tên “Nhà ở đâu, nghệ thuật ở đó” (Art is where the home is), dành cho từ trẻ em tới người lớn, với hy vọng mọi người được sáng tạo cùng nhau.

“Ode to Joy” của Beethoven vang lên trong thời kỳ khủng hoảng corona

Ở Italy, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, mọi người đều hát ca và chơi nhạc trên các khung cửa sổ và bao lơn. Giờ đây Đức cũng học cách làm này với giai điệu nổi tiếng của Beethoven.

Đọc Truyện Kiều từ điểm nhìn phương Tây

Truyện Kiều được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của văn học Việt Nam. Vẻ đẹp ngôn ngữ Truyện Kiều cùng phạm vi rộng lớn của các hoàn cảnh cùng cực trong đời sống và hi vọng trong câu truyện này, sự cứu chuộc kì diệu đối với Kiều và sự hồi phục cuộc đời nàng trong phẩm giá tạo nên một phần thống nhất của di sản văn hóa Việt Nam.

Cuốn sách sử gần 900 trang tái bản sau 10 ngày phát hành

Trong khi nhiều người bày tỏ lo ngại khi độc giả ngày nay ít quan tâm tới lịch sử thì một cuốn sách sử dày dặn bán hết 2.000 bản sau 10 ngày ra mắt.

Khi dịch bệnh 'bước vào' văn học thế giới

Ở thời điểm cả thế giới đang phải ứng phó với đại dịch Covid-19, nhiều người đã đọc lại những tác phẩm văn học từng gây ấn tượng mạnh về đề tài dịch bệnh.

Tác phẩm bị đánh cắp của nhà thơ Ba Tư Hafez sẽ được phục hồi và bán đầu giá

Một trong những bản in đầu tiên của Divan, tập hợp những bài thơ của Hafez, được minh họa bằng những bức vẽ dát vàng của nhà thư pháp Shaykh Mahmud Pir Budaqi, sẽ được bán đấu giá vào tháng 4.

Tác phẩm bị đánh cắp của nhà thơ Ba Tư Hafez sẽ được phục hồi và bán đầu giá

Một trong những bản in đầu tiên của Divan, tập hợp những bài thơ của Hafez, được minh họa bằng những bức vẽ dát vàng của nhà thư pháp Shaykh Mahmud Pir Budaqi, sẽ được bán đấu giá vào tháng 4.

Trang 6/151
1 ...4 5 67 8 ...151