Văn nghệ thế giới
Thăm Bảo tàng Louvre
11:00 | 17/03/2009
Mỗi hành trình đến một vùng đất lạ thường đem lại cho bạn những khám phá thú vị. Vậy có bao giờ bạn ao ước được tìm hiểu lịch sử văn minh nghệ thuật của nhiều nơi trên thế giới cùng một lúc? Hãy đến thăm Bảo tàng Louvre, một trong những bảo tàng lịch sử và nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới.
Thăm Bảo tàng Louvre
Quang cảnh bên ngoài

Đây là nơi có thể giúp bạn thực hiện ước mơ ấy.

Louvre nổi tiếng trước hết bởi quá khứ huy hoàng của chính mình. Khởi thủy ban đầu của bảo tàng là một pháo đài phòng thủ được cho xây dựng bởi vua Pháp Philippe Auguste vào thế kỉ XII. Năm 1528, vua François đệ nhất quyết định biến nơi đây thành cung điện xa hoa của triều đình phong kiến. Sau Cách mạng Pháp, Louvre trở thành viện bảo tàng như ngày nay.

Với tổng diện tích 210.000m² cùng 380.000 hiện vật, trong đó chỉ 35.000 hiện vật được trưng bày phục vụ khách tham quan, Louvre là một trong những bảo tàng quan trọng bậc nhất thế giới cả về quy mô và giá trị.

Các hiện vật trưng bày tại Louvre có nguồn gốc khác nhau. Bên cạnh các chiến lợi phẩm do quân đội mang về từ các cuộc chinh phạt, nhiều báu vật khác là tài sản của các vua chúa quý tộc Pháp và nhà thờ. Ngoài ra, phần lớn hiện vật là do bảo tàng mua hoặc được tặng.

                                                                         Bức họa Đám cưới ở Cana

Tại Louvre hiện lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật giá trị nhất thế giới như tượng thần Vệ nữ Milo, tượng thần chiến thắng Samothrace, bức họa Mona Lisa, bức họa Nữ thần Tự Do dẫn dắt nhân dân. Ngoài ra, khi đến Louvre bạn không thể bỏ qua những hiện vật quý giá đại diện các nền văn minh cổ như bộ luật Hamurabi được khắc trên phiến đá có niên đại từ năm 1760 trước Công nguyên (bộ luật đầu tiên của loài người) hay bộ sưu tập xác ướp Ai Cập...

Tới Louvre, bạn sẽ bị mất phương hướng trong một rừng hiện vật. Bảo tàng có đến tám khu trưng bày chính theo các chủ đề khác nhau như phương Đông cổ đại, Hy Lạp cổ đại, Ai Cập cổ đại, hội họa, điêu khắc... Theo tính toán thì tổng chiều dài các khu trưng bày của Louvre lên đến 13km Và nếu muốn chiêm ngưỡng hết các hiện vật ở đây, có lẽ bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất một tuần lễ. 

Louvre đã trở nên quá nổi tiếng tới mức du khách khi đến thăm Paris không thể không ghé qua. Năm 2008 bảo tàng đón hơn 8,5 triệu khách với giá vé 8,5 euro/người. Đây cũng là bảo tàng thu hút nhiều khách tham quan nhất thế giới.  

                                                                                 Bức họa Mona Lisa

Nhiều người bị Louvre cuốn hút không chỉ vì các giá trị lịch sử nghệ thuật nó đang nắm giữ mà còn bởi các truyền thuyết huyền thoại của chính cung điện - bảo tàng này. Trước đây, Louvre được biết đến nhiều nhất trong các tác phẩm văn học lịch sử Pháp như Hoàng hậu Margot, Ba người lính ngự lâm hay Tình sử Angelique. Ngày nay bảo tàng càng nổi tiếng hơn với tiểu thuyết được chuyển thể thành phim cùng tên Mật mã Da Vinci.

Trong số các giai thoại về Louvre, câu chuyện xoay quanh Kim tự tháp bằng kính rất thú vị nhưng không phải ai cũng biết. Kim tự tháp bằng kính được xây dựng từ ý tưởng của cố tổng thống François Mitterrant năm 1983 với chiều cao 26m.

Việc xây dựng một kim tự tháp Ai Cập ngay giữa sân chính của điện Louvre đã gây nên phản ứng gay gắt trong nước. Nhiều người phản đối ý tưởng này vì sự hiện diện của một kiến trúc ngoại lai (kim tự tháp) cũng như yếu tố hiện đại (cấu tạo bằng kính và kim loại) sẽ làm phá vỡ cấu trúc lịch sử của khu quần thể Louvre. Tuy nhiên, Kim tự tháp vẫn tiếp tục được xây dựng và thực tế đã quyến rũ được công chúng, nhất là khách du lịch. Được lắp ghép bằng các miếng kính trong suốt, Kim tự tháp không che lấp cung điện như các e ngại ban đầu. Công trình này cũng trở nên duyên dáng hơn nhờ bảy đài phun nước hình tam giác vuông bao xung quanh.

                                                                               Bảo tàng về đêm

Đặc biệt, Kim tự tháp là thành công vang dội trong việc giải quyết ùn tắc tại cửa ra vào. Thực vậy, với lượng khách trung bình gần 30.000 người tham quan mỗi ngày, một cửa ra vào theo lối cổ điển không thể đảm đương nổi. Kim tự tháp thực tế là cửa đón khách đi xuống tiền sảnh lớn ở dưới tầng ngầm. Từ đây, du khách sẽ tỏa ra ba hướng chính để tham quan bảo tàng. Sự thành công của mô hình này được các bảo tàng khác trên thế giới học tập theo. 

Ngoài các lợi ích thực tiễn, Kim tự tháp cũng là một công trình có giá trị nghệ thuật cao. Bạn sẽ thấy Kim tự tháp biến đổi một cách kỳ ảo tại mỗi góc độ, mỗi thời điểm. Gắn liền với công trình này là huyền thoại về con số 666 - theo truyền thuyết là con số của quỷ Satăng. 

Ngay từ khi khởi công xây dựng, người ta đã đồn rằng Kim tự tháp của Louvre được tạo bởi 666 miếng kính. Mặc dù ban giám đốc bảo tàng đưa ra con số chính thức là 673 nhưng nhiều người vẫn tin vào giả thuyết con số của quỷ Satăng, bởi có người tính rằng nếu lấy con số chính thức 673 cộng với cánh cửa kim tự tháp lớn, cộng thêm 112 miếng kính của kim tự tháp ngược rồi trừ đi 120 miếng kính của hai kim tự tháp con thì vẫn ra con số 666 (674+112-120=666). Chi tiết này cũng được tác giả Dan Brown đưa vào tiểu thuyết Mật mã Da Vinci khiến Lourve lại càng trở nên kỳ bí hơn.

Với tất cả các giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật đang lưu giữ, Louvre xứng đáng là viện bảo tàng hấp dẫn nhất thế giới. 

                                                                       
 Theo: TTO

Các bài mới