Văn nghệ thế giới
Top 10 'tác phẩm duy nhất nổi tiếng' của nhà văn
15:25 | 27/03/2009
Trên văn đàn thế giới, có nhiều tác giả cả cuộc đời chỉ nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết duy nhất. Dưới đây là 10 trường hợp nổi bật, theo bình chọn của Timesonline.
Top 10 'tác phẩm duy nhất nổi tiếng' của nhà văn
Một cảnh phim Đồi gió hú.
Harper Lee - To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại)

Sau khi viết xong Giết con chim nhại, Lee không viết thêm cuốn sách nào nữa và cũng không chịu hé răng giải thích lý do. Nhưng chỉ với mỗi con chim nhại, Harper Lee đã khiến cả thế giới phải nhắc đi nhắc lại tên bà. Cuốn sách từng được bình chọn là tác phẩm đáng đọc nhất.

Margaret Mitchell - Gone With the Wind (Cuốn theo chiều gió)

Margaret Mitchell viết Cuốn theo chiều gió một cách bí mật và chỉ chịu trao nó cho biên tập viên trong tâm trạng cay cú vì bị một người bạn cười cợt chuyện viết lách của mình. Nhưng rồi, cuốn tiểu thuyết đoạt giải Pulitzer, bán ra hàng chục triệu bản và được dựng thành phim.

Emily Bronte - Wuthering Heights (Đồi gió hú)

Đồi gió hú được đánh giá là một kiệt tác của nền văn học cổ điển Anh và là câu chuyện tình yêu đẹp nhất mọi thời đại. Mới đây, tác phẩm bất ngờ được hồi sinh tại Pháp nhờ ăn theo series truyện về ma cà rồng của nhà văn Stephenie Meyer. Emily qua đời vì bệnh lao năm 1847, một năm sau khi cuốn tiểu thuyết duy nhất của bà được xuất bản.

J.D. Salinger - Catcher in the Rye (Bắt trẻ đồng xanh)

Tiểu thuyết của Salinger trở thành cuốn sách mẫu mực cho lứa tuổi mới lớn khắp nơi trên thế giới. Và dù đây không phải là sáng tác duy nhất của Salinger, ông cũng chỉ được biết đến với gần như duy nhất với tác phẩm này.

Oscar Wilde - The Picture of Dorian Gray (Chân dung Dorian Gray)

3 trong số các nhân vật của cuốn tiểu thuyết đều dựa trên nguyên mẫu là bản thân nhà văn. Wilde, ngoài văn xuôi, còn nổi tiếng với thơ ca. Nhưng với cuốn tiểu thuyết duy nhất này, ông xứng đáng được gọi là tiểu thuyết gia hơn bất cứ nhà văn nào khác.

John Kennedy Toole - A Confederacy of Dunces

Nhà văn tự sát năm 1969, từ bỏ hy vọng được chứng kiến cuốn tiểu thuyết vĩ đại của mình ra đời. A Confederacy of Dunces tới năm 1980 mới được xuất bản. Tác phẩm từng rất nhiều lần lọt vào danh sách những cuốn sách giá trị nhất mọi thời đại.

Sylvia Plath - The Bell Jar

Cuốn sách được xuất bản dưới một bút danh lạ. Nhân vật chính trong The Bell Jar - Esther Greenwood, phải chịu đựng cơn trầm cảm nặng trong thời gian làm việc cho một tạp chí thời trang ở New York . Hai tuần sau khi sách ra đời, nhà văn cũng gieo mình xuống sông tự vẫn vì trầm cảm trước những bế tắc không thể giải quyết được của cuộc sống gia đình.

Anna Sewell - Black Beauty

Mẹ của Anna Sewell là một nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi. Nhưng bản thân bà thì đến tuổi 51 mới tập tành viết lách. Sự ra đời của Black Beauty và thành công nhanh chóng của nó đã chứng minh sai lầm của Sewell khi bắt đầu sự nghiệp văn chương quá muộn. Bà viết Black Beauty trong vòng 6 năm và 5 tháng sau khi cuốn sách xuất bản, nhà văn qua đời, năm 1878.

Boris Pasternak - Dr Zhivago (Bác sĩ Zhivago)

Bị cấm ở Liên xô (cũ), bản thảo cuốn tiểu thuyết của Pasternak được tuồn sang để xuất bản. Cuốn sách có đóng góp quyết định, mang lại giải Nobel văn học cho nhà văn năm 1958. Pasternak nhận giải nhưng sau đó bị ép buộc từ chối. Ông qua đời năm 1960 vì ung thư phổi.

Arundhati Roy - The God of Small Things

Sau khi cuốn tiểu thuyết đầu tay The God of Small Things đoạt giải Booker Prize, nhà văn Ấn Độ chuyển sang viết sách phi hư cấu và các tiểu luận mang tính chính trị. Năm 2007, bà tuyên bố quay trở lại với tiểu thuyết và công chúng vẫn đang chờ đợi một tác phẩm mới thành công hơn Chúa của những điều nhỏ nhặt.

                                                                                                    Theo VnExpress
Các bài mới
Các bài đã đăng