Văn nghệ thế giới
“Phó nháy” gốc Việt tại Oscar
15:13 | 31/03/2009
Hàng loạt ngôi sao Hollywood như Elizabeth Taylor, Sharon Stone, Meryl Streep, Hilary Swank, Clint Eastwood, Philip Seymour Hoffman, Reese Witherspoon, Rachel Weisz... đều đã lọt vào ống kính của Michael Mừng. Anh là phóng viên ảnh gốc Việt duy nhất tác nghiệp tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar.
“Phó nháy” gốc Việt tại Oscar
Michael Mừng - Ảnh: Lữ Đắc Long

Rời Việt Nam đến Mỹ năm 1975, Michael Mừng may mắn lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn, nhà sản xuất Bill Singer. Qua sự giúp đỡ của Bill, Michael Mừng đã trở thành phóng viên ảnh chính thức tại Oscar. Và từ năm 1977 trở đi, hầu như Oscar năm nào cũng có mặt Michael Mừng như nhiếp ảnh gia người Việt duy nhất tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh này.

Michael Mừng cho biết anh không bao giờ quên được cảm giác hạnh phúc khi lần đầu tiên đưa ống kính lên ngắm John Wayne, tài tử "mở hàng" của anh tại Oscar 1977. Nhưng ấn tượng nhất với Michael Mừng có lẽ là khi anh được tận mắt nhìn thấy và chụp ảnh thần tượng Charles Bronson của anh bước đi trên thảm đỏ.

Michael Mừng còn được mời chụp ảnh cho các chương trình biểu diễn của ông vua nhạc pop Michael Jackson, ca sĩ Santana, Fabba... Anh cũng là “phó nháy”, lẫn thành viên ban giám khảo tại một số cuộc thi sắc đẹp của cộng đồng người Việt ở Mỹ như Miss Vietnam USA. Chính anh là người đã phát hiện, động viên các người đẹp như Nguyễn Cao Thu Vân, Jennifer Phạm… tham gia thi tài tại các cuộc thi sắc đẹp.

Michael Mừng có một sở thích rất đặc biệt: in dấu tay ngôi sao Việt trên tảng xi măng. Anh nói: "Mình phải trân trọng, vinh danh người tài của Việt chứ. Nước ngoài làm được, sao mình không làm được?".

Anh kể trong khu vườn của nhà anh ở Mỹ có các tảng xi măng in dấu tay của những nghệ sĩ người Việt ở hải ngoại như Phạm Duy, Elvis Phương, Hoài Linh, Tuấn Vũ, Duy Quang, Hương Lan... và một số nghệ sĩ trong nước như đạo diễn Đào Bá Sơn, Bảo Trung, diễn viên Hoàng Anh, Kim Tuyến, Kiều Trinh...


Diễn viên Hilary Swank (trái) tại Oscar lần thứ 77 
Ảnh: Michael Mừng

Nhìn chiếc xe Jeep anh đi, cũng như cái máy ảnh Nikon D200 theo anh suốt những ngày qua, ít ai nghĩ "ông già" trông bề ngoài bình thường ấy lại là Michael Mừng, nhiếp ảnh gia người Việt được lọt vào Oscar để chụp ảnh những tài tử nổi tiếng của thế giới mấy chục năm nay.

Đã có thời gian anh cùng bạn bè mở một cửa hàng bán đồ trang trí nội thất ở California (Mỹ). Nhưng chỉ được một thời gian anh lại nghỉ, quyết định xách máy về Việt chụp hình. "Tôi muốn sống ở Việt nhiều hơn, bởi đây chính là quê hương của tôi. Gặp bà bán xôi, ông xích lô, cô bán nước sâm... đều có chung tiếng nói, chung cảm nhận người Việt".

Tháng 11.2006, Michael Mừng từng có một cuộc triển lãm trên 300 bức ảnh tại Mỹ. Một cuộc triển lãm ảnh Oscar tại Việt Nam là điều mà Michael Mừng đang nghĩ tới.

                                                                                                              Theo TNO

Các bài mới
Các bài đã đăng