Văn nghệ thế giới
Tác giả nhạc phim Bác Sỹ Zhivago qua đời
15:40 | 31/03/2009
Nhạc sỹ người Pháp từng đoạt 3 giải Oscar, Maurice Jarre, đã qua đời hôm Chủ nhật vừa rồi (29/03) tại Los Angeles, hưởng họ 84 tuổi. Ông đã để lại một di sản đồ sộ các tác phẩm nhạc phim nổi tiếng, trong đó bao gồm nhạc của 2 bộ phim kinh điển Doctor Zhivago và Lawrence of Arabia.
Tác giả nhạc phim Bác Sỹ Zhivago qua đời
Maurice Jarre tại LHP Berlin lần thứ 59

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã có bài phát biểu: “Ông đã làm việc với những nhà làm phim vĩ đại nhất, ông đã cho thấy âm nhạc cũng quan trọng như hình ảnh trong thành công của một bộ phim. Những tác phẩm của ông đã trở thành một phần của lịch sử điện ảnh”.

Nhiều đài phát thanh ở Pháp đã cho phát lại trích đoạn Lara’s Theme, giai điệu trữ tình kinh điển trong bộ phim Doctor Zhivago này đã mang về cho ông 1 giải Oscar. Trước đó ông đã có một tượng vàng với nhạc nền phim Lawrence of Arabia và sau đó ông có thêm một Oscar nữa cho bộ phim A Passage to , cả ba bộ phim này đều của đạo diễn David Lean.

Ngoài David Lean, ông còn từng hợp tác với những đạo diễn tên tuổi khác như Alfred Hitchcock, Luchino Visconti, Peter Weir.

Sau khi sáng tác nhạc cho điện ảnh Pháp vào những năm 1950, ông đã gây tiếng vang đầu tiên trên bình diện quốc tế cùng bộ phim sử thi Lawrence of Arabia vào năm 1962. Tác phẩm của ông trải dài 5 thập kỷ với nhiều thể loại phim khác nhau, từ Ryan’s Daughter, The Tin Drum (Cái Trống Thiếc), The Year of Living Dangerously tới Mad Max III, Fantal Attraction, hay Witness. Cho đến nay Jarre đã trở thành một trong những nhà soạn nhạc phim thành công nhất với trên 150 tác phẩm có tên ông.

Jarre luôn cho rằng âm nhạc chính là phần trung tâm đối với bất cứ bộ phim nào, ông từng nói: “Âm nhạc luôn ở đó để gạch chân những cảnh phim cho dù đó là hành động hay lãng mạn. Nó sẽ không còn thú vị chút nào nếu nhạc sĩ quá tay, giống như bỏ quá nhiều đường vào một chiếc bánh ngọt”.

Danh hiệu cuối cùng của ông là giải thành tựu trọn đời trong Liên hoan phim Berlin lần thứ 59 được tổ chức hồi tháng trước. Đạo diễn Dieter Kosslick đã nói khi tuyên bố giải: “Người soạn nhạc phim luôn phải đứng trong bóng của các đạo diễn và ngôi sao diễn xuất nổi tiếng. Nhưng trường hợp của Maurice Jarre lại khác; âm nhạc của Doctor Zhivago, cũng như nhiều phim khác, đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới và sẽ không bao giờ bị lãng quên trong lịch sử điện ảnh”.

                                                                                            Theo TT&VH Online

Các bài mới
Các bài đã đăng