Văn nghệ thế giới
Nhà văn lớn của Pháp Maurice Druon qua đời
00:08 | 16/04/2009
Hãng tin AFP dẫn lời của thư ký thường trực Viện hàn lâm Nghệ thuật Pháp - bà Helene Carrere d'Encausse  - vừa công bố nhà văn lớn của nước Pháp Maurice Druon đã qua đời hôm qua (14-4) tại nhà riêng, thọ 90 tuổi.
Nhà văn lớn của Pháp Maurice Druon qua đời
Nhà văn Pháp Maurice Druon - Ảnh: AFP

Maurice Druon sinh ngày 23-4-1918 tại Paris , trong một gia đình có cha là người Nga. Ông là thành viên Viện hàn lâm Pháp từ năm 1966, từng làm bộ trưởng văn hóa Pháp từ năm 1973 - 1974. Là tác giả tác phẩm nổi tiếng Les rois maudits (tiếng Anh: The accused kings), ông từng tham gia phòng trào đấu tranh chống Đức quốc xã trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2 và còn là nhà ngôn ngữ học luôn bảo vệ và xây dựng ngôn ngữ truyền thống Pháp.

Năm 1948 ông nhận được giải thưởng văn chương danh giá nhất nước Pháp - giải Goncourt - với cuốn tiểu thuyết lịch sử The great families.

Trước cái chết của ông, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ca ngợi Maurice Druon "là một học giả vĩ đại và là một tâm hồn lớn". Còn thư ký thường trực Viện hàn lâm Pháp Carrere d'Encausse bày tỏ "sự ra đi của Maurice Druon là một mất mát to lớn cho viện".

Nhà văn Maurice Druon đã có hai tác phẩm được dịch sang tiếng Việt: Les rois maudits (tên tiếng Việt: Những ông vua bị nguyền rủa) và Tistou - les pouces verts (Tix-tu - ngón tay cái xanh).

                                                                                                                    Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng