Văn nghệ thế giới
Bảo tàng Tate Modern sẽ cực kỳ hoành tráng
16:06 | 16/04/2009
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, rất nhiều bảo tàng và phòng trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại Mỹ cũng như tại nhiều nước phải thu hẹp hoạt động thì Bảo tàng Tate Modern ở London (Anh) đang triển khai một dự án xây dựng mới đầy tham vọng.
Bảo tàng Tate Modern sẽ cực kỳ hoành tráng
Tate Modern

Được cải tạo từ một nhà máy phát điện lớn đã ngưng hoạt động vào năm 1981 tọa lạc bên bờ sông Thames thuộc khu Southwark của London, thiết kế ban đầu của Tate Modern chỉ cho phép đón tối đa hơn hai triệu khách một năm nhưng ngay từ tháng 5-2000, sau ngày khánh thành, các chương trình tham quan và hướng dẫn nghệ thuật tại Tate Modern đã thu hút hơn hai triệu người tham dự.

Với gần năm triệu lượt khách trong năm 2008, Tate Modern đã vượt lên nhiều bậc, đứng ở vị trí thứ tư trong số các bảo tàng có đông người xem nhất thế giới trong năm qua. Một trong những lý do chính khiến Tate Modern luôn đông khách tham quan là bảo tàng này hầu như miễn phí vào cửa, ngoại trừ các triển lãm thật đặc biệt. Chính vì thế nó luôn bị quá tải, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Khách du lịch nước ngoài cũng như người dân xứ sương mù thường xuyên rồng rắn xếp hàng để được vào xem những tác phẩm trưng bày nơi đây. Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của các loại hình mỹ thuật đương đại đòi hỏi nhiều không gian khác nhau trong bảo tàng để vừa lưu giữ vừa tổ chức trưng bày thường xuyên.


Tate Modern bên bờ sông Thames với chiếc cầu Thiên Niên Kỷ


Cuối tháng 3-2009, bản đồ án phát triển mới Bảo tàng Tate Modern (gọi tắt là TM 2) của công ty thiết kế hàng đầu thế giới là Herzog & de Meuron (Thụy Sĩ) đã được duyệt lại lần cuối trước khi dự án này được công bố rộng rãi. Herzog & de Meuron cũng chính là tác giả bản thiết kế Tate Modern hiện hữu (TM 1).

TM 2 là một kim tự tháp 11 tầng ngoạn mục, trông như một hình xếp origami vĩ đại bằng gạch và kính, mở ra mọi hướng. Kiến trúc mới sẽ tương phản với TM 1 vốn là một hình khối nằm ngang đều đặn. Những cầu thang dốc, xoắn ốc và các thang máy sẽ nối các tầng cũng như các khu trưng bày của TM 2.

Với TM 2, toàn bộ không gian trưng bày và đón khách của Tate Modern tương lai sẽ tăng thêm 65%. Mặt khác, TM 2 với hình dáng tân kỳ và độc đáo sẽ là một bổ sung cho cảnh quan của thủ đô London . Giám đốc bảo tàng Nicholas Serota tin rằng TM 2 sẽ là một trong những công trình văn hóa hấp dẫn nhất ở châu Âu trong thế kỷ XXI. Nó còn là một “cao ốc xanh”, vì sẽ tiết kiệm 54% năng lượng sử dụng và giảm 44% khí thải carbon.

Theo kế hoạch, TM 2 sẽ khánh thành vào năm 2012, vào thời điểm khai mạc Thế vận hội mùa hè London 2012, song ông Nicholas Serota cho rằng thời điểm hợp lý hơn để TM 2 mở cửa đón khách sẽ là 2013 hoặc 2014. Kinh phí cho TM 2 lên đến 215 triệu bảng Anh (khoảng 320 triệu USD) một khoản tiền đáng kể ở ngay các nước phát triển trong tình hình suy thoái kinh tế hiện nay. Đáng chú ý là ngoại trừ 50 triệu bảng từ ngân sách nhà nước cấp, số tiền còn lại là do các quỹ đóng góp và hiện đã gần đủ để có thể triển khai công trình.

Chính nhu cầu thưởng ngoạn nghệ thuật của hằng triệu công chúng đòi hỏi Tate Modern cần sớm được mở rộng. Mặt khác, Tate Mordern cùng với hệ thống bảo tàng đa dạng ở London và nhiều địa phương khác đã và sẽ góp phần đáng kể vào việc thu hút du khách đến với Vương quốc Anh.


Một không gian trưng bày bên trong TM 1


Tate Modern có một bộ sưu tập đồ sộ các tác phẩm mỹ thuật hiện đại và đương đại, bao trùm hầu hết các trào lưu nghệ thuật từ đầu thế kỷ XX. Có thể tìm thấy tại đây các tác phẩm quan trọng của Picasso và Matisse cũng như các tác phẩm xuất sắc nhất thuộc khuynh hướng Siêu thực, trong đó có tranh và tượng của Dali, Ernst, Magritte và Miro. Tranh của các tác giả thuộc khuynh hướng Biểu hiện - trừu tượng Hoa Kỳ như Pollock, Gorky cũng có mặt tại đây cùng với một bộ chín tác phẩm của Mark Rothko, được bày trong một phòng riêng có tên Tate Rothko Room (chỉ riêng chín tác phẩm này đã được định giá một tỉ USD!).

Khách tham quan Tate Modern còn có cơ hội thưởng lãm một bộ sưu tập tranh của Naum Gabo (họa sĩ tiên phong Nga theo khuynh hướng Trừu tượng) và các tác phẩm điêu khắc của Giacometti. Ngoài ra, còn có tranh của các nhà tiên phong pop art như Lichtenstein và Warhol, các tác phẩm thuộc trào lưu Khái niệm và Cực thiểu. Đặc biệt, Tate Modern có lẽ là nơi lưu giữ quan trọng nhất các tác phẩm đương đại Anh và thế giới từ thập niên 1980 đến gần đây.

                                                                                Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Các bài mới
Các bài đã đăng