Văn nghệ thế giới
Seth Rogen - ngôi sao phim hài sáng giá nhất hiện nay
10:40 | 20/04/2009
Sau thành công mang tính hiện tượng của bộ phim Knocked Up, nam diễn viên Seth Rogen bắt đầu được biết đến như một trong những ngôi sao sáng nhất hiện nay trong thể loại phim hài. Trong một cuộc phỏng vấn, Seth đã tiết lộ về sự thăng tiến nhanh chóng của anh trên phạm vi toàn cầu và cả chế độ giảm cân hà khắc mà anh phải thực hiện để phù hợp với vai diễn trong bộ phim mới.
Seth Rogen - ngôi sao phim hài sáng giá nhất hiện nay
Seth Rogen trong bộ phim mới Observe and Report

Seth Rogen dưới bàn tay "nhào nặn" của đạo diễn phim Knocked Up
 
Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Hollywood lại cho ra mắt những thế hệ diễn viên hài tiêu biểu. John Belushi, Dan Aykroyd, Steve Martin và Chevy Chase nổi danh vào những năm 80. Trong những năm 90, Adam Sandler, Ben Stiller, Owen Wilson và Will Ferrell thay thế các đàn anh để trở thành những nhân tố gây cười chủ yếu. Cho đến nay, đa số họ vẫn còn giữ được cái duyên hài hước của mình để mang lại tiếng cười cho khán giả. Tuy nhiên nối tiếp họ đã có một thế hệ tài năng mới được khai sinh, đó là Jason Segal, Martin Starr, Jonah Hill và không thể không nhắc đến con át chủ bài Seth Rogen.
 
Đa số các diễn viên hài thuộc thế hệ trước đều trưởng thành trên những sân khấu hài như National Lampoon hay Saturday Night Live, thế nhưng thế hệ của thập kỷ đầu tiên của thế kỷ mới lại được phát hiện, tập hợp và phát triển chỉ bởi tài năng của một người duy nhất, Judd Apatow, người đã đạo diễn 2 bộ phim hài từng khuynh đảo các phòng vé là The 40 Year Old Virgin và Knocked Up.

Trong vai trò một nhà sản xuất, Apatow cũng nhúng tay vào những bộ phim thành công khác như Anchorman, Superbad, Walk Hard, Talladega Nights và Forgetting Sarah Marshall. Với vốn phim dày như vậy, Apatow đã có đủ thời gian để định hình và xuất xưởng các ngôi sao của mình, mà nổi bật trong số này là Seth Rogen, một diễn viên 27 tuổi người Canada. Lần đầu tiên Apatow giao vai cho Rogen là trong loạt phim truyền hình Freaks and Geeks (1999-2000) sau đó là Undeclared (2001-2003) trước khi cho anh một vai phụ trong bộ phim truyện nhựa The 40 Year Old Virgin (2005) và đặt trọn niềm tin vào vai chính đầu tiên trong phim Knocked Up (2007).

Rogen cho biết: “Rõ ràng là không thể phủ nhận công lao của Judd đối với sự nghiệp của tôi. Anh ấy đã tuyển tôi vào bộ phim truyền hình của anh ấy và 2 phim điện ảnh đầu tiên mà anh ấy làm đạo diễn. Thực sự mà nói, khoa học viễn tưởng mới là thể loại phim tôi ưa thích – tôi là một fan cuồng của truyện tranh. Tôi nhớ có lần đã trình bày ý tưởng liên quan đến vấn đề này với Judd, nhưng anh ấy nói. ‘Cậu không cần những ý tưởng điên rồ vậy đâu – chúng ta có thể làm một bộ phim về việc cậu làm cho một cô nàng nào đó có thai. Như vậy sẽ hiệu quả hơn đấy’. Và chúng tôi đã nghĩ có lẽ thế lại hay”.

Dĩ nhiên đó chính là ý tưởng đã khiến Knocked Up thành công ngoài sức tưởng tượng, bộ phim đã đưa phong cách diễn xuất của Rogen đến với khán giả toàn cầu. Phim của Apatow có thể ví như một sản phẩm thủ công tinh xảo. Anh chọn diễn viên và đề tài để phục vụ lớp khán giả trẻ nhưng trộn thêm vào đó các tình huống và phong cách hài sâu sắc để khiến lớp khán giả lớn tuổi hơn cũng phải mủi lòng. Đó là lý do khiến bộ phim hài hiếm hoi được dán nhãn R (cấm trẻ em dưới 17 tuổi) thu được 200 triệu USD trên phạm vi toàn thế giới.

Rogen nói tiếp: “Tôi không có bí quyết gì cho thể loại hài cả. Nhưng có một điều mà Judd đã dạy tôi đó là bạn lúc nào cũng nên bắt đầu bằng một câu chuyện có cảm xúc mà không cần thiết phải hài hước, nhưng đó phải là câu chuyện có thể tin được, thú vị và dĩ nhiên bạn phải rất hứng thú với nó. Ví dụ như trường hợp của Knocked Up – đó không hẳn là một bộ phim hài; bên trong nó còn có một bộ phim khác nghiêm túc hơn nhiều, bộ phim đó rất xúc động và chẳng có gì đáng cười cả. Đó cũng là điểm khởi đầu của chúng tôi. Với cách đặt vấn đề đơn giản và cảm xúc như vậy, chúng tôi pha trò vào đó, chúng tôi nghĩ nếu có thể làm bản thân mình cười được, thì những người khác cũng sẽ cười theo”.
 
"Cây cười" bẩm sinh

Ngay từ thuở nhỏ, Rogen đã có khả năng khiến người xung quanh phải phá lên cười. Anh được sinh ra và lớn lên ở Vancouver trong một gia đình mà anh mô tả là “Chủ nghĩa Do Thái nòi”. Anh bắt đầu sự nghiệp hài hước bằng những tiết mục tại quán Bar, các bữa tiệc, hoặc câu lạc bộ. Anh từng giành giải nhất trong một cuộc thi năng khiếu hài tại Vancouver khi mới 16 tuổi. Sau đó anh đã quyết định nam tiến.

Seth kể lại: “Khi tôi còn biểu diễn tự phát, có một tay diễn viên hài đã nổi lên nhờ trò đi ăn cắp ý tưởng của người khác. Có một lần nhân viên của hắn đã "chôm" tiết mục của tôi. Và rồi tiết mục này đã được hắn biểu diễn lại trong show truyền hình của Letterman hay của Leno gì đó ngay ngày hôm sau. Đó thực sự chỉ là tiết mục châm chích ngu ngốc về quân đội Thụy Sỹ”.

Không chỉ nổi tiếng nhờ phong cách diễn xuất độc đáo, giọng nói với âm điệu không lẫn vào đâu được của Seth cũng đã trở thành một chất liệu lý tưởng cho thể loại hoạt hình, mới đây anh tham gia lồng tiếng cho bộ phim Monsters vs Aliens nhưng trước đó Seth cũng đã xuất hiện trong thành phần diễn viên lồng tiếng cho Shrek 3, The Spiderwick Chronicles, Horton Hears a Who! và Kung Fu Panda.

Hiện tại anh đang thực hiện một dự án cá nhân với tham vọng xây dựng lại hình tượng người anh hùng hư cấu The Green Hornet. Tháng Tư này cũng đánh dấu lần đầu tiên tên của Seth Rogen xuất hiện trong phim của một hãng phim lớn khác với sự ra mắt của Observe and Report, một bộ phim hài theo phong cách tục tĩu. Đây là lần đầu tiên Seth hợp tác cùng hãng phim Warner Brothers, tất cả những phim theo phong cách của Apatow trước đây, bao gồm cả Pineapple Express, đều được Sony hoặc Universal sản xuất.

Seth cho biết: “Thật kỳ lạ. Sự nghiệp của tôi phát triển với một tốc độ không tưởng nổi. Tôi hy vọng nó không xuống dốc với một tốc độ tương tự. Ngay lúc này, mọi thứ không thể tốt hơn được nữa”.

Rogen luôn được biết đến với thân hình to béo quen thuộc, tuy nhiên anh đang tham gia một chương trình giảm cân hết sức khắc nghiệt để phù hợp với vai diễn The Green Hornet sắp tới. Anh nói đùa: “Nếu có ai biết hãng phim đã trả bao nhiêu cho các huấn luyện viên hình thể, thì họ cũng sẽ phải trả cho tôi bấy nhiêu để có thể béo lại”. Hiện Seth đã có bạn gái, nhưng liệu thân hình gọn gàng hơn của anh có thu hút sự chú ý của giới tính khác?

Anh cười: “Cũng không hẳn đâu. Và cũng không đúng nếu nói phụ nữ chỉ thích những người có khiếu hài hước. Ý của họ là họ muốn một gã có khiếu hài hước, đồng thời thực sự đẹp trai. Nếu một cô gái phải chọn giữa tôi và Brad Pitt, cô ấy chắc chắn sẽ chọn Brad Pitt, mặc dù tôi hài hước hơn anh ấy rất nhiều”.

Phải thừa nhận Seth Rogen đang là một hiện tượng trong thể loại phim hài. Lại một thập kỷ nữa sắp qua đi, Hollywood có thể lại sắp chứng kiến một thế hệ diễn viên mới, thế nhưng mọi thứ với anh mới chỉ như sự khởi đầu và anh sẽ vẫn là một gương mặt nổi trội nhất, ít nhất là trong một tương lai gần.

Bộ phim mới Observe and Report của anh sẽ chính thức ra mắt khán giả vào cuối tuần sau

                                                                                                       Theo TT&VH Online

Các bài mới
Các bài đã đăng