Văn nghệ thế giới
Walt Disney của Brazil
09:44 | 19/09/2016

Dù đã 80 tuổi nhưng Mauricio de Sousa - người được mệnh danh là “Walt Disney của Brazil” (ảnh) không có ý định tạm gác lại công việc. Hàng ngày, ông vẫn miệt mài sáng tạo vì cho rằng đó là một niềm vui trong cuộc sống.

Walt Disney của Brazil

Theo BBC, Mauricio de Sousa là một minh chứng cho việc không nên từ bỏ ước mơ dù ban đầu không có khả năng theo đuổi nó. Say mê những nét vẽ từ khi còn nhỏ, Mauricio luôn nuôi ý định trở thành họa sĩ truyện tranh nổi tiếng. Ở tuổi 19, Mauricio rời thị trấn nhỏ nơi ông gắn bó cả một thời tuổi thơ để lên Sao Paulo thực hiện ước mơ. Khi bước chân đến một tờ báo, ngay sau khi trình bày những ý tưởng về tranh biếm họa ông đã bị dội gáo nước lạnh bằng những cái lắc đầu. Lãnh đạo của tờ báo này cho rằng ông không đủ kinh nghiệm để vẽ truyện tranh. Không nản chí, ông lại tiếp tục xin vào một tờ báo khác và làm một công việc không liên quan đến nghệ thuật. Nhưng vào mỗi lúc rảnh rỗi, ông vẫn không ngừng nghĩ về các nhân vật và sáng tác trên những tờ giấy trắng. Ông trở thành phóng viên chuyên viết về các tội ác trong một chuyên mục rất ăn khách tại Brazil thời bấy giờ mang tên Folha de Sao Paulo. Tuy không thể thực hiện được ước mơ nhưng ông vẫn không bỏ cuộc. Mãi đến 5 năm sau, kế hoạch đưa nhân vật trong truyện tranh lên trang báo của Mauricio mới trở thành hiện thực. Nhân vật đầu tiên ông vẽ là một chú chó rất thích nói chuyện triết lý. Những mẩu chuyện thú vị của Mauricio đã mang đến cơ hội đưa ông trở thành một họa sĩ vẽ biếm họa toàn thời gian và bỏ hẳn công việc viết báo.

Năm 1963, nhân vật truyện tranh đầu tiên gây ấn tượng với khán giả Brazil là cô bé 7 tuổi mang tên Monica. Được đặt theo tên của một trong những cô con gái của Mauricio, Monica được Mauricio khắc họa là một cô bé thông minh và là thủ lĩnh của một nhóm trẻ. Thành công bước đầu đã mang đến cho Mauricio thêm nhiều cơ hội mới và cho đến nay, ông đã sáng tác được 200 nhân vật truyện tranh làm độc giả say mê và thích thú. Các tác phẩm của Mauricio được phát hành rộng rãi, được dịch sang nhiều thứ tiếng và lưu hành tại nhiều nước. Không chỉ làm nghệ thuật, Mauricio đã bước vào con đường kinh doanh theo lời khuyên của mẹ mình. Mauricio lập công ty, tìm trợ lý, rồi tự mình đi đến các tờ báo để chào mua những tác phẩm mới. Chỉ sau 3 năm, các tác phẩm của Mauricio đã xuất hiện trên 400 tờ báo của Brazil. Và đến nay, công ty của Mauricio đã có 500 nhân viên, giúp ông điều hành và quản lý mọi việc liên quan đến bản quyền mọi tác phẩm của Mauricio. Công ty này cũng đang được 2 trong số 10 người con của Mauricio quản lý để đảm bảo việc vận hành sau khi Mauricio chính thức nghỉ ngơi.

Chẳng những thành công về mặt tài chính và danh tiếng trong giới nghệ thuật, mà Mauricio còn là nhân vật được vinh danh ở lĩnh vực vì cộng đồng xã hội. Hơn 200 nhân vật mà ông sáng tác đều là những nhân vật đã góp thêm tiếng nói bảo vệ môi trường, chống hút thuốc, chống tội phạm và kêu gọi bảo vệ nguồn nước sạch. Mauricio đã vinh dự nhận Huân chương Danh dự do Tổng thống Brazil trao tặng. Đặc biệt hơn, nhân vật Monica của ông đã trở thành Đại sứ thiện chí của Quỹ cứu trợ trẻ em khẩn cấp của tổ chức UNICEF vì sự ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Ngày nay, ở Brazil, đều có thể bắt gặp những nhân vật do Mauricio sáng tác trên các sản phẩm gia dụng, quần áo và cả thực phẩm. Đối với Mauricio, những kỳ nghỉ kéo dài từ 3 đến 4 ngày làm ông cảm thấy buồn chán. Ông thừa nhận rằng không thể ngừng suy nghĩ về các nhân vật của mình cả khi đang trong những kỳ nghỉ. Và vì thế, Mauricio vẫn chưa thể nghỉ hưu.

Theo Phương Nam - SGGP



 

Các bài mới
Các bài đã đăng