Văn nghệ thế giới
Khánh thành tượng đồng của tác giả "Trăm năm cô đơn" tại Cuba
08:59 | 19/02/2017

Thể hiện sự tôn kính và lời cảm ơn đối với sự ủng hộ mà Chính phủ Cuba dành cho tiến trình hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC), một bức tượng bằng đồng toàn thân của nhà văn nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn học người Colombia - Gabriel Garcia Marquez - đã được khánh thành tại thủ đô La Habana.

Khánh thành tượng đồng của tác giả "Trăm năm cô đơn" tại Cuba
Bức tượng của nhà văn Gabriel Garcia Marquez. (Nguồn: AFP)

Được đặt trong khuôn viên một khu vườn ở khu La Habana Vieja (La Habana cổ), bức tượng cao 1,8m và có kích thước tương đương với nhà văn Garcia Marquez ở ngoài đời.

Dưới bàn tay tài hoa của nghệ sỹ điêu khắc Cuba Jose Villa Soberon, bức tượng bằng đồng đã thể hiện chân thật đại văn hào người Colombia tay cầm sách và hoa hồng trong trang phục truyền thống “liqui liqui” mà ông mặc khi tới Thụy Điển nhận giải Nobel Văn học hồi năm 1982.

Villa từng là tác giả của các bức tượng to bằng người thật mang chân dung cựu thành viên Beatles John Lennon và Mẹ Teresa.

Theo Đại sứ Colombia tại Cuba Gustavo Bell, việc dựng tượng đại văn hào Gabriel Garcia Marquez tại thủ đô La Habana nhằm 2 mục đích.

Thứ nhất, đó là bày tỏ lời tri ân đối với con người luôn gắn bó với thủ đô La Habana, với Cuba nói riêng và cả khu vực Caribe nói chung. Và mục đích thứ hai là bày tỏ lời cảm ơn của người dân Colombia với người dân Cuba đã đồng hành trong quá trình hòa bình.

Ngoài ra, việc dựng bức tượng đồng nhà văn Gabriel Garcia Marquez tại thủ đô của quốc đảo này cũng có ý nghĩa khi năm 2017 sẽ kỷ niệm 50 năm ngày phát hành cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Trăm năm cô đơn."

Chính tác phẩm này đã giúp nhà văn Gabriel Garcia Marquez vinh dự đoạt giải Nobel Văn học.

Nhà văn Gabriel Garcia Marquez đã từng có thời gian sống tại Cuba hồi những năm 80 của thế kỷ trước.

Sinh thời ông là người bạn thân thiết của cố lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro.

Nhà văn người Colombia này được đánh giá là một trong những tác gia tiêu biểu nhất của văn học Mỹ Latinh và thế giới trong thế kỷ 20 với nhiều tác phẩm để đời như "Ngài đại tá chờ thư," "Sống để kể lại," "Nhật ký người chìm tàu," "Ký sự về một cái chết được báo trước," "Tình yêu thời thổ tả"...

Ông mất năm 2014.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng