Văn nghệ thế giới
Khánh thành tượng Pieta Việt Nam
14:54 | 24/04/2017

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Việt Nam kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước vào ngày 26-4-2017 Quỹ Hòa bình Hàn - Việt sẽ tổ chức lễ khánh thành bức tượng Pieta Việt Nam (ảnh) tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju.

Khánh thành tượng Pieta Việt Nam

Pieta Việt Nam là tác phẩm được sáng tác nhằm tưởng nhớ và an ủi cho linh hồn của những người mẹ, những đứa trẻ vô danh đã chết trong những cuộc thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam. Sau khi công bố phác thảo bức tượng Pieta Việt Nam vào ngày 30-4-2016, Quỹ Hòa bình Hàn - Việt đã tổ chức quyên góp gây quỹ xây dựng bức tượng này.

Bức tượng Pieta Việt Nam được xây dựng tại  Trung tâm Hòa bình St. Francis thuộc làng Gangjeong, Jeju. Được thành lập từ năm 2015, đến nay trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động xây dựng hòa bình vì sự sống với mong ước “thổi gió cho sự sống và hòa bình, nối kết vì hòa bình. Theo ông Kang Woo II - Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn -  Việt: “Trong không gian tưởng niệm, bên cạnh bức tượng Pieta Việt Nam là một tấm bảng đồng khắc lời kêu gọi hòa bình của nhà thơ Ko Un và nhà thơ Thanh Thảo (Việt Nam), bài thơ Bông súng của nhà thơ Chim Trắng đồng thời còn có tấm phù điêu khắc bài thơ Hòa bình của nhà thơ Ko Un, bài thơ Hai tiếng: Hòa bình! của tác giả Kim Seong Gyu -  một người nông dân sống ở làng Gangjeong…

Trong dịp này còn có nhiều hoạt động phong phú diễn ra tại đảo Jeju: Giao lưu với hai nhà điêu khắc Kim Seo Gyeong, Kim Un Seong, tác giả của tượng Pieta Việt Nam; talkshow về hòa bình Gangjeong… Với chủ đề “Một ký ức Việt Nam mà ta chưa được biết”, chương trình talkshow dự định sẽ có sự góp mặt của Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hòa bình Hàn-Việt Ku Su Jeong, nhà báo Koh Kyeong Tae của Báo Hankyoreh, tác giả tượng Pieta Việt Nam, ca sĩ Moon Jin O… Trường Đại học Sư phạm Jeju tổ chức giới thiệu chuyên đề “Ghi nhớ chiến tranh của Việt Nam và kỷ niệm chiến tranh của Hàn Quốc”…

Là đơn vị tổ chức sự kiện này, Quỹ Hòa bình Hàn-Việt vào tháng 4 năm 2016 đã chính thức ra mắt trên tinh thần hướng tới hòa bình, tiếp nối làn sóng phản tỉnh và hối cải của xã hội Hàn Quốc về vấn đề thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc kể từ sau phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam” năm 1999. Sau khi được cấp phép thành lập tổ chức pháp nhân vào tháng 2 năm 2017, hiện Quỹ đang chuẩn bị cho nhiều hoạt động đa dạng như: nghiên cứu khoa học, lưu trữ tư liệu lịch sử về chiến tranh Việt Nam, giáo dục hòa bình, hoạt động phúc lợi cho nạn nhân chiến tranh, hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật với Việt Nam... Vào dịp kỷ niệm ngày Việt Nam kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước 30 tháng 4 hằng năm, Quỹ sẽ tổ chức những chương trình sự kiện để xin lỗi Việt Nam và cầu nguyện hòa bình.

Theo Quang Vũ – SGGP



 

Các bài mới
Các bài đã đăng