Văn nghệ thế giới
Viện Kiểm sát quân sự khu vực 42: Tấm gương đầu ngành trong hoạt động công tố
15:39 | 19/09/2017

ĐOÀN NAM TRUNG


Viện Kiểm sát quân sự khu vực 42 (Quân khu 4) là đơn vị đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đơn vị có trụ sở tại thành phố Huế, quản lí hai địa bàn Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Trong đó, đơn vị đã hoàn thành tốt các công tác như tham gia các hoạt động quản lý, điều hành, tổng hợp, tham mưu triển khai chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Viện Kiểm sát quân sự khu vực 42: Tấm gương đầu ngành trong hoạt động công tố
Buổi họp giao ban của Viện Kiểm sát quân sự khu vực 42

Trong từ đầu năm đến nay (9/2017), tình hình tội phạm trên địa bàn có những chuyển biến phức tạp hơn, có sự gia tăng về tội phạm trong Quân đội. Cụ thể, tăng 02 vụ/02 người so với cùng kỳ năm 2016, nổi lên là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân với giá trị lớn. Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra nắm, phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước tình hình đó, đơn vị đã tiếp thu những chỉ đạo của trên, quán triệt đầy đủ đến cán bộ trong đơn vị, lãnh đạo Viện đã đưa ra những quyết sách linh hoạt, đúng đắn, mạnh mẽ, phù hợp để phát huy năng lực, trách nhiệm của cán bộ, vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quân đội.

Năm 2017 được nhìn nhận là năm vẫn còn nhiều khó khăn đối với công tác triển khai thực hiện chức năng của ngành đối với Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 nói riêng. Những nguyên nhân như cơ cấu tổ chức cán bộ có sự thay đổi, điều động thực hiện các công tác khác, cho nên lực lượng còn lại làm chuyên môn còn mỏng trong khi địa bàn thì quá lớn đã tác động đến công tác chuyên môn chung. Tuy vậy, với sự lãnh đạo sâu sát, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao trong tập thể cán bộ đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ; đặc biệt là hoàn thành đúng, đảm bảo thời hạn luật định đối với các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Các thành tựu của đơn vị đã đóng góp tích cực vào sự đấu tranh chung về phòng chống tội phạm trong toàn ngành.

Đặc biệt, Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 đã triển khai công tác “thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”,  giải quyết 06 vụ/ 07 người, trong đó: năm 2016 chuyển sang 02 vụ/ 03 người. Quá trình kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm được Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 thực hiện một cách nghiêm túc, bám sát các quy định của pháp luật,nắm các tin báo, tố giác tội phạm qua nhiều kênh thông tin khác nhau, qua đó có thể chủ động nắm được những vi phạm của các Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác tội phạm để có những biện pháp tác động phù hợp.

Viện kiểm sát quân sự Khu vực 42 cũng đã chủ động phối hợp với các Cơ quan điều tra và các cơ quan có liên quan để giải quyết tốt tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn và thực hiện tốt các mặt công tác khác. Có được thành quả này là nhờ sự năng động của lãnh đạo đơn vị đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” như phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong suốt quá trình điều tra; kịp thời yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung các chứng cứ tài liệu nhằm đảm bảo việc xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Kiểm tra tính có căn cứ của các quyết định để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết vụ án.

Bên cạnh, Viện đã tổ chức quán triệt nghiêm túc Chỉ thị công tác trong ngành kiểm sát của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chương trình hành động trong ngành Kiểm sát quân sự năm 2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương. Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân khu 4. Xây dựng Kế hoạch công tác kiểm sát quân sự năm 2017, Kế hoạch xây dựng Chi bộ TSVM năm 2017, trình Lãnh đạo Viện Quân khu, Bí thư Đảng uỷ Viện Quân khu phê duyệt đúng thời gian quy định, đạt kết quả chất lượng cao. Tiến hành sinh hoạt đánh giá - xếp loại tổ chức đảng và đảng viên 6 tháng đầu năm 2017 và Sơ kết 04 năm thực hiện Nghị quyết 489-NQ/ĐU ngày 29/8/2013 của Đảng ủy Cục chính trị về “Tăng cường lãnh đạo công tác tư tưởng chính trị, củng cố xây dựng đạo đức lối sống trong Cục Chính trị” (2013-2017) đảm bảo đúng quy định của trên.

 

Trong công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ đơn vị, Viện đã không để xảy ra sai sót trong các khâu nghiệp vụ, phê chuẩn các quyết định theo đúng quy định của pháp luật, không làm oan người vô tội. Viện đã thực hiện tốt Chương trình hành động của Viện trưởng Viện KSQS Trung ương, đặc biệt là khâu đột phá“tuyển chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ Viện kiểm sát quân sự”, trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 rất quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cắt cử cán bộ đi học các khóa học nghiệp vụ, thạc sỹ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trong đó, chú trọng đến đội ngũ cán bộ nguồn lãnh đạo.

 

Cùng đó, công tác hậu cần cũng được chú trọng, Viện đã tiến hành đổ đất, xây dựng hàng rào và đào mương thoát nước vườn tăng gia sản xuất, công trình hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017), 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017). Công tác tăng gia sản xuất của đơn vị luôn được duy trì và đã thu hoạch được hơn 600kg rau củ quả các loại, 50 con gia cầm các loại, 300kg cá, 200 quả dừa, đảm bảo nguồn rau cải thiện bữa ăn cho cán bộ, nhân viên.

Những kết quả đạt được trong công tác từ đầu năm đến nay (9/2017) là nỗ lực và với sự quyết tâm lớn của tập thể cán bộ Viện kiểm sát quân sự Khu vực 42, xứng đáng là tấm gương đầu ngành trong hoạt động công tố của Quân khu 4.

Đ.N.T









 

Các bài mới
Các bài đã đăng