Văn nghệ thế giới
Sẽ không có Nobel Văn học 2018
15:22 | 08/05/2018

Viện Hàn lâm Thụy Điển thông báo sẽ không có giải Nobel Văn học năm 2018 vì những cáo buộc các hành vi sách nhiễu tình dục liên quan đến chồng của một nữ viện sĩ hàn lâm. Vậy là sau 75 năm kể từ chiến tranh thế giới thứ II, Giải Nobel văn học bị bỏ trống.

Sẽ không có Nobel Văn học 2018
Dòng người biểu tình bên ngoài Viện Hàn lâm Thụy Điển ở Stockholm vào ngày 19/4. Đám đông chủ yếu cho thấy sự ủng hộ của họ đối với Cựu bí thư Sara Danius, người đã từ chức. Ảnh: Fredrik Persson / EPA

Thay vào đó, Nobel Văn học sẽ có hai người đoạt giải. Quyết định này được đưa ra vào 9 giờ sáng giờ Thụy Điển sau cuộc họp vào tối ngày thứ 5 (3/5) sau những cáo buộc liên quan tới nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-Claude Arnault, chồng của thành viên Viện Hàn lâm - nhà thơ Katarina Frostenson.

Vụ việc ảnh hưởng tới Viện Hàn lâm Thụy Điển, khiến nhiều viện sĩ từ chức do những bất đồng không thể dàn xếp. Hiện chỉ có 11/18 thành viên ngồi trong ban xét giải của hạng mục văn học. Theo cơ chế hoạt động, vào khoảng tháng 2, các thành viên Viện Hàn lâm sẽ xem xét 200 đề cử trước khi đưa ra một danh sách rút gọn vào tháng 5 và sau đó công bố 5 ứng viên cho giải thưởng.

Trong một thông cáo đưa ra ghi rõ: "Quyết định hiện tại được đưa ra khi niềm tin của công chúng và uy tín của Viện hàn lâm đang giảm dần”

"Chúng tôi thấy cần thiết phải dành thời gian để khôi phục niềm tin của công chúng trước khi người đoạt giải tiếp theo được công bố", Thư kí thường trực Anders Olsson nói. "Đây là sự tôn trọng tất cả những người đã và sẽ đoạt giải văn học, Quỹ Nobel và công chúng nói chung".

Vì bê bối tình dục của Jean-Claude Arnault, nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf cho biết sẽ thay đổi đạo luật cho phép bầu các thành viên mới sau khi các thành viên cũ từ chức thay vì giữ chức danh trọn đời.

Trước đây, giải Nobel Văn học từng có 6 lần không trao giải vào các năm: 1914, 1918, 1935, 1940, 1941, 1942 và 1943. Theo quy định của Viện Hàn lâm, nếu không có tác giả nào xứng đáng thì giải thưởng sẽ được để dành cho năm tiếp theo.

“Bê bối của giải Nobel Văn học không ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác” - Chủ tịch Hội đồng xét giải Nobel Carl-Henrik Heldin cho biết.

Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng