Văn nghệ thế giới
Pháp: Các nhà sách “bất mãn” khi cuốn sách trực tuyến lọt vào đề cử giải Renaudot
09:30 | 19/09/2018

Các đơn vị kinh doanh sách cho rằng, việc cuốn sách tự xuất bản trực tuyến tranh giải văn học uy tín bậc nhất ở Pháp sẽ là mối đe dọa đối với thị trường sách thường.

Pháp: Các nhà sách “bất mãn” khi cuốn sách trực tuyến lọt vào đề cử giải Renaudot

Cuốn sách đó là Bande de Francais (tạm dịch: Ban nhạc Pháp) của Marco Koskas - một trong 17 tựa sách được chọn để tranh giải Renaudot năm nay. Tác phẩm do tác giả tự xuất bản trên trang CreateSpace của Amazon - trang web bán lẻ trực tuyến toàn cầu.

Marco Koskas là nhà văn người Pháp gốc Israel, đã xuất bản nhiều đầu sách trên các kênh truyền thống. Trong bài trả lời phỏng vấn The Guardian, Koskas chia sẻ, không một nhà xuất bản Pháp nào nhận in bản thảo của ông. Do vậy, ông quyết định tự xuất bản. “Vì tôi không muốn khuất phục trước quyết định này. Nếu không tự xuất bản, có thể nó sẽ mãi mãi không tới tay độc giả”.

Theo Syndicat de la librairie francaise - đại diện cho các nhà sách Pháp chia sẻ, ban giám khảo đã đặt họ vào tình thế khó khăn. Bande de Francais chỉ được bán thông qua Amazon, vì thế  “gần như bất khả thi về mặt kĩ thuật và thương mại” nếu như các nhà sách muốn đưa cuốn sách lên kệ.

Mặt khác, Syndicat cho rằng, sách tự xuất bản trực tuyến trên Amazon là sản phẩm của thị trường cạnh tranh không lành mạnh, thay thế đồng loạt các nhà xuất bản, nhà phân phối và nhà sách.

Về phần mình, Marco Koskas bày tỏ sự thích thú và tự hào khi cuốn sách của ông được ban giám khảo Renaudot đánh giá cao. Ông cũng cho rằng đại diện nhà sách Syndicat kêu gọi loại bỏ tác phẩm của ông ra khỏi giải là hành động không đẹp và văn minh. “Các nhà sách không nên giận dữ với tôi mà hãy nhắm vào các nhà xuất bản đã có những nhận định sai lầm về cuốn sách. Xuất phát sâu xa từ nạn bài trừ Israel ở Pháp”, ông cho hay.

Nhà văn Patrick Besson -  thành viên ban giám khảo giải Renaudot bảo vệ việc lựa chọn Bande de Francais, gọi cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời của những người Do Thái di cư từ Israel tới Pháp là “một trong những cuốn độc đáo nhất, thú vị nhất” của giải mùa thu năm nay. Besson nói ông không để ý chuyện sách thuộc diện tự xuất bản trên Amazon mà chỉ quan tâm tới văn bản.

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng