Văn nghệ thế giới
Bức thư của Ernest Hemingway được bán đấu giá
10:01 | 20/11/2018

Bức thư được Ernest Hemingway viết vào năm 1935, chứa những chi tiết cụ thể làm nên cuốn tiểu thuyết “Ông già và biển cả” mới được đấu giá với giá 28.000 USD (khoảng 651 triệu VNĐ).

Bức thư của Ernest Hemingway được bán đấu giá
Hemingway với con cá ngừ xanh vào năm 1935 tại Bắc Bimini, Bahamia - Ảnh: AP

Hemingway gửi bức thư này tới tờ Miami Herald vào ngày 8/5/1935. Trong thư, nhà văn miêu tả chi tiết chuyến đánh bắt cá của ông và người bạn Henry Strater, cách giữ cho cá mập rời khỏi con mồi ở đảo Bimini thuộc quần đảo Bahamia, Tây Ấn.
 

2550
Bức thư của Ernest Hemingway


Trước đó, tác phẩm Ông già và biển cả được các nhà nghiên cứu xác định nhà văn lấy cảm hứng từ chuyến câu cá của mình vào ngày 7/5/1935.

Nate D Sanders, người đấu giá bức thư của Hemingway cho biết, đây là lá thư chứa đựng những chi tiết cụ thể nhất, liên quan nhất tới cốt truyện Ông già và biển cả. Nhà văn miêu tả đầy đủ kích thước con cá ngừ xanh, sự tấn công của cá mập đối với con mồi và quá trình giải thoát con mồi khỏi sự săn đuổi của cá mập.

Bức thư còn nhắc tới việc nhà văn sử dụng súng máy để xua đuổi cá mập nhưng chi tiết này không được tác giả nhắc tới trong tác phẩm.  

Có thể nói, bức thư là một tài liệu quan trọng để xác định nguyên mẫu tiểu thuyết của Hemingway, góp phần phục vụ việc học tập, nghiên cứu và thưởng thức tác phẩm của ông.

Ông già và biển cả (tên tiếng Anh: The Old Man and the Sea) được Hemingway viết ở Cuba năm 1951 và xuất bản năm 1952. Đây là tiểu thuyết ngắn viễn tưởng cuối cùng được viết và xuất bản khi tác giả còn sống. Tác phẩm này đoạt giải Pulitzer năm 1953 và đưa Hemingway đến giải Nobel văn học năm 1954.

Tác phẩm được nhà văn áp dụng nguyên lí "tảng băng trôi", ba phần nổi bảy phần chìm, khi mô tả sức mạnh của con cá, sự chênh lệch về lực lượng, một bên là con cá hung dữ, biển cả, một bên là ông già. Tác phẩm ca ngợi con người, sức lao động và khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người.

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng