Văn nghệ thế giới
Sách khắc họa phong cách lãnh đạo của Donald Trump
14:32 | 27/02/2019

Cuốn "Hiểu về Trump" (tác giả Newt Gingrich) bàn về chủ nghĩa thực dụng, coi trọng tính hiệu quả của Tổng thống Mỹ.

Sách khắc họa phong cách lãnh đạo của Donald Trump

Chiều 26/2, Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) tổ chức tọa đàm Hiểu về Trump, nhân dịp giới thiệu cuốn sách cùng tên do Newt Gingrich viết, Omega Plus mua bản quyền ấn hành ở Việt Nam.

Sách tập hợp các bài phân tích của Newt Gingrich, nguyên Chủ tịch Hạ viện Mỹ giai đoạn năm 1995 đến 1999. Ông cũng từng là một ứng cử viên chạy đua làm đại diện của Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012. Sách khắc họa những vấn đề cốt lõi hình thành tư tưởng và hành động của nhà lãnh đạo nước Mỹ - trong đó điển hình là chủ nghĩa thực dụng.

Tác giả nhấn mạnh Trump là doanh nhân, không phải là một học giả. Ông không quan tâm đến lý thuyết mà coi trọng hiệu quả. Trump không chỉ am hiểu các phương tiện truyền thông, ông làm chủ nó. Bằng cách cập nhật Twitter liên tục, Trump đưa quan điểm của tới đại chúng. Không ai có thể buộc tội ông cho việc dối trá hay đểu giả. Ông phơi bày ngay cả khiếm khuyết thẩm mỹ để chứng minh tính chân thật của mình.

Cuốn sách còn bàn luận chi tiết về các giải pháp "kiểu Trump" cho vấn đề an ninh quốc gia, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tăng trưởng kinh tế, cải cách hành chính...

Tại sự kiện, nhiều chuyên gia kinh tế, chính trị đưa ra nhận định về tư tưởng, đường lối chính sách của Donald Trump. Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh - người có 48 năm ở trong Đảng Cộng hòa (Mỹ) - bày tỏ: "Xuất phát là ông trùm bất động sản, kinh tế, Trump có óc thực dụng lớn. Ông ta chỉ thực thi những chính sách có lợi cho cộng đồng, xã hội. Trump hạn chế nhập cư với mong muốn tạo công ăn việc làm cho người Mỹ, ngăn chặn khủng bố từ các nước châu Á. Ông ta luôn hành động theo tôn chỉ: 'Làm sao để nước Mỹ hùng mạnh trở lại?'. Ý chí của Trump thuyết phục nhiều người, khiến ông trở thành đại diện của Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016".
 

Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Đại Lược, ông Nguyễn Cảnh Bình, Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương (từ trái sang) ở buổi toạ đàm. Sự kiện diễn ra đúng dịp Tổng thống Trump sang Việt Nam dự hội nghị thượng định Mỹ - Triều.

Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương - nhận xét: "Trump nhất mực tuân theo chủ nghĩa thực dụng. Quyền lợi của quốc gia được đặt lên cao nhất. Tư tưởng của cựu thủ tướng Anh Winston Churchill được Trump áp dụng triệt để: Thế giới này không có bạn bè hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn".

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Đại Lược - Chủ tịch Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) đưa ra nhiều luận cứ chứng minh Donald Trump có thành tựu nhất định từ khi lên cầm quyền. "Các chỉ số kinh tế ở Mỹ đều tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, đó là điều chúng ta không thể phủ nhận. Đây là một hiện tượng mới chúng ta cần tiếp tục theo dõi và đánh giá", ông phát biểu.

Tổng thống Trump đến sân bay Nội Bài (Việt Nam), tối 26/2. Ảnh: Ngọc Thành.

Tổng thống Trump đến sân bay Nội Bài (Việt Nam), tối 26/2. Ảnh: Ngọc Thành.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Phó Chủ tịch VAPEC - cho rằng Trump có nhiều đổi mới tích cực so với Tổng thống tiền nhiệm, Barack Obama. "Ông ta có bản lĩnh, trí tuệ. Sự thực dụng của Trump đi theo nguyên lý cơ bản của nền kinh tế thị trường. Ông từng nói: 'Tôi là Tổng thống của nước Mỹ, không phải tổng thống của thế giới'. Trump làm mọi việc để thỏa mãn lợi ích cá nhân, tổ chức và quốc gia của mình. Nếu thành công, điều đó sẽ mang lại thành quả vô cùng to lớn".

Theo ông Bình, Donald Trump và Chủ nghĩa Trump (Trumpism) thể hiện những thay đổi lớn lao trong văn hóa, cách thức hành động của nền chính trị Mỹ. "Chúng ta cần cố gắng hiểu hơn về những gì đã, đang và sẽ diễn ra ở nước Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump. Điều đó giúp những nước đang phát triển có sự chuẩn bị tốt hơn trong hiện tại cũng như tương lai", ông Bình nói.

Theo Hà Thu - vnexpress
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng