Văn nghệ thế giới
Kỉ niệm 220 năm ngày sinh Pushkin
14:58 | 07/06/2019

Nhân dịp kỉ niệm 220 năm ngày sinh đại thi hào Nga Aleksandr Sergeyevich Pushkin và ngày tiếng Nga tại Việt Nam, chiều 6/6 tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã tổ chức chuỗi hoạt động để nhắc nhớ đến nhà thơ được mệnh danh là mặt trời thi ca Nga.

Kỉ niệm 220 năm ngày sinh Pushkin
Chân dung Aleksandr Sergeyevich Pushkin

Aleksandr Sergeyevich Pushkin (1799 - 1837) là một nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Nga. Ông được tôn vinh là đại thi hào, mặt trời thi ca Nga với nhiều đóng góp to lớn trong việc phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại và là biểu tượng của dòng văn học lãng mạn Nga thế kỷ XIX.

Bà Natalia Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga bày tỏ: Pushkin không chỉ là nhà thơ vĩ đại của nước Nga mà ông còn là nhà thơ lớn, có tầm ảnh hưởng lớn với nền văn học thế giới. Rất nhiều những tên tuổi sau này chịu ảnh hưởng phong cách, giọng điệu, thi pháp thơ Pushkin. Ở Việt Nam, thơ Pushkin được yêu mến và đưa vào các chương trình giảng dạy trong nhà trường với sự lan tỏa tình yêu văn chương và mang những ý nghĩa nhất định. Ông là người góp phần đưa đất nước, con người, văn hóa Nga đến gần hơn với Việt Nam qua văn chương.

Pushkin mở đầu cho thời kì hoàng kim trong văn học Nga và tiên phong cho nhiều nhà văn kiệt xuất của Nga. Tại Việt Nam, tác phẩm của Pushkin xuất hiện từ rất sớm và trở nên nổi tiếng. Pushkin là nhà thơ được nhiều thế hệ người Việt Nam yêu mến, đặc biệt thơ Pushkin dịch ra tiếng Việt được rất nhiều người thuộc. Hồn thơ Pushkin đã thấm vào lòng người yêu văn chương Việt Nam sâu sắc.

Puskin đã để lại cho nhân loại những tác phẩm của mình như một di sản lớn ông có được trong cuộc đời không dài. Bên cạnh những bài thơ đầy lay động và rung cảm, còn phải kể đến những tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, sử thi với số lượng đồ sộ và sức ảnh hưởng lớn.

Nhà văn Gorki từng viết: "Không có Pushkin, thì trong một thời gian rất dài sẽ không có Gôgôn, LépTônxtôi, Tuốcghênhép, Đôtxtôiépxki. Tất cả những con người vĩ đại này của nước Nga đều công nhận Pushkin là tổ tiên tinh thần của mình”.

Đông đảo công chúng tham dự triển lãm "Pushkin, những bức tranh chân dung"

Nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm ngày sinh Pushkin còn có triển lãm “Pushkin, những bức tranh chân dung”. Triển lãm bao gồm những bức tranh đồ họa về chân dung nhà thơ được tạo ra trong khoảng thời gian kéo dài hơn 200 năm. Bắt đầu từ những bức chân dung đầu tiên khi ông còn sống đến những tranh vẽ và hình đồ họa điện tử được thực hiện bởi các họa sĩ đương thời. Triển lãm này chỉ trưng bày một phần nhỏ các tác phẩm về Pushkin được lưu giữ tại bảo tàng quốc gia A.S Pushkin. Ở đó người xem sẽ thấy được sự thay đổi về nhận thức với ông qua mỗi thời đại, và cách nhìn nhận về nhà thơ trong mỗi thế hệ họa sĩ khác nhau.

Theo Tùng Quân - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng