Văn nghệ thế giới
Bảo tàng Các lực lượng Vũ trang Nga tôn vinh 5 chiến sỹ Việt Nam
09:11 | 12/07/2019

Công lao đóng góp của nhóm các chiến sỹ Hồng quân người Việt trong cuộc phòng thủ và phản công bảo vệ Moskva trước phátxít Đức được vinh danh tại Bảo tàng Các lực lượng Vũ trang Liên bang Nga.

Bảo tàng Các lực lượng Vũ trang Nga tôn vinh 5 chiến sỹ Việt Nam
Bên trong Bảo tàng Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga. (Nguồn: tripadvisor.com)

Bảo tàng Trung ương Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga ở thủ đô Moskva vừa bổ sung một giá trưng bày mới, trên đó có ghi họ tên và tiểu sử tóm tắt của 5 người Việt Nam nằm trong số những người Việt đã tình nguyện gia nhập Hồng quân Liên Xô khi quân phátxít Đức tấn công Liên Xô.

Khi lực lượng phátxít Đức tấn công Liên Xô, nhiều người Việt Nam đã tình nguyện gia nhập Hồng quân để bảo vệ thủ đô Moskva.

Theo hãng tin Sputnik, họ nằm trong số những Hồng quân Liên Xô đều bước hùng dũng trong cuộc duyệt binh huyền thoại ngày 7/11/1941 tại Quảng trường Đỏ.

Tất cả những chiến sỹ tham gia cuộc duyệt binh lịch sử ấy đã tiến thẳng từ Quảng trường Đỏ ra tiền tuyến, ở cách trung tâm thủ đô Moskva 25km để viết nên trang sử hào hùng, đánh bật quân phátxít Đức ra khỏi cửa ngõ thủ đô vào mùa Đông năm 1941-1942, mở ra một cục diện mới cho Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Danh tính của những chiến sỹ Hồng quân đặc biệt này đã được xác minh nhờ kết quả cuộc tìm kiếm lâu dài do các chuyên gia sử học Nga, các cựu chiến binh, các thành viên tích cực của Hội Hữu nghị Xô-Việt và các nhà báo Ban Việt ngữ Đài phát thanh Moskva (sau đó gọi là Đài Tiếng nói nước Nga và bây giờ là Sputnik) tiến hành.

Họ là Vương Thúc Tình, Lý Anh Tạo, Lý Nam Thanh, Lý Thúc Chất và Lý Phú San.

Từ năm 1985, ở Liên Xô và sau đó trên báo chí Nga xuất hiện hàng trăm bài viết nói về những chiến sỹ Hồng quân người Việt.

Các thành viên tham gia xác minh danh tính các anh hùng Việt Nam đã nhiều lần phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam.

Công lao đóng góp của nhóm chiến sỹ Hồng quân người Việt trong cuộc phòng thủ và phản công bảo vệ Moskva đã được phản ánh trong bộ phim truyền hình dài tập do các nhà báo Nga tác nghiệp, qua cầu truyền hình đặc biệt giữa Moskva và Hà Nội, trong cuộc triển lãm tại trường phổ thông Moskva ở không xa Tượng đài Hồ Chí Minh trên quảng trường mang tên Người.

Ông Nikolai Kolesnik, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Nga tham chiến tại Việt Nam chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của Sputnik: “Danh tính các chiến sỹ Hồng quân người Việt đặc biệt thân thương trong trái tim các cựu binh Nga tham chiến tại Việt Nam. Cả họ và chúng tôi đều chân thành giúp đỡ nhân dân của đất nước anh em trong sự nghiệp bảo vệ tự do và độc lập của tổ quốc. Những thế hệ kế tục không được lãng quên công lao của những người Việt Nam đã tham gia chiến đấu chống phátxít Đức. Tôi đã viết kể về điều này với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu. Sáng kiến của chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ phía nhà lãnh đạo quân đội Nga.”

Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống phátxít Đức, 350.000 binh sỹ Liên Xô đã được tặng thưởng huân chương Chiến tranh Vệ quốc hạng Nhất.

Năm 1985, nhân lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng phátxít Đức, trong số những người được truy tặng huân chương, có cả 5 người Việt từng tham gia bảo vệ Moskva.

Phần thưởng cao quý này được trân trọng lưu giữ trong gia đình họ. Còn từ bây giờ trở đi, tên tuổi của những chiến sỹ Hồng quân người Việt được tôn vinh tại Bảo tàng Trung ương Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, cùng với những hiện vật kể về sự tham gia của các chuyên gia Nga trong cuộc kháng chiến của quân và dân Việt Nam.


Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng