Văn nghệ thế giới
Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại
08:58 | 24/07/2019

Với nội dung sáng tạo không ngừng, tạo hình nhân vật gần gũi, những bộ phim hoạt hình Nhật Bản luôn có sức hút mãnh liệt đối với khán giả toàn châu lục. Cùng với đó là những thông điệp về cuộc sống, ý nghĩa nhân văn sâu sắc sau mỗi tác phẩm khiến phim hoạt hình “Đất nước mặt trời mọc” thu hút mọi lứa tuổi. Dưới đây là những bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại mà bạn không thể bỏ qua.

Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại
“Mộ đom đóm” được đánh giá là bộ phim cảm động nhất mọi thời đại, có sức hút với mọi lứa tuổi

Grave of the Fireflies - Mộ đom đóm

Bộ phim được sản xuất năm 1988, do đạo diễn Katahata Isao viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim được đánh giá là bộ phim hoạt hình cảm động nhất mọi thời đại, có sức hút với mọi lứa tuổi.

Nội dung phim được đặt trong bối cảnh của giai đoạn cuối Chiến tranh thế giới thứ Hai tại Nhật Bản. Bộ phim kể về câu chuyện cảm động của hai anh em mồ côi tên Seita và em gái tên Setsuko. Bố của hai anh em đang chiến đấu cho cho Hải quân Hoàng gia Nhật, trong khi mẹ của họ đã mất sau cuộc thả bom dữ dội của không quân Mỹ vào thành phố Kobe. Nạn đói xảy ra cùng sự thờ ơ của mọi người khiến hai anh em phải vật lộn với cuộc sống. Cuối cùng, em gái Setsuko đã chết đói trong căn hầm bỏ hoang. 

Bộ phim “Mộ đom đóm” cho thấy lòng tự trọng của người Nhật. Kết thúc buồn của phim cũng cho thấy tình cảnh của người Nhật Bản trong thời kì cam go và khó khăn nhất của chiến tranh.

My Neighbor Totoro - Hàng xóm của tôi là Totoro

Bộ phim “Hàng xóm của tôi là Totoro” được sản xuất năm 1988, cùng năm với bộ phim “Mộ đom đóm”, của hãng Studio Ghibli. Bộ phim thành công đến mức chú Totoro đã trở thành biểu tượng của hãng Ghibli.

ảnh 2

Bộ phim “Hàng xóm của tôi là Totoro” là một trong những bộ phim đạt doanh thu “khủng”, nhân vật Totoro đã trở thành biểu tượng của hãng Ghibli

Nội dung phim kể về cuộc gặp gỡ đầy thú vị của hai chị em Satsuki (10 tuổi), Mei (5 tuổi) và ba con Totoro. Tình bạn giữa họ luôn đẹp đẽ, nhân vật dễ thương cùng những câu chuyện giản dị khiến bộ phim thu hút được số lượng “khủng” khán giả.

Bộ phim được vẽ hoàn toàn bằng tay, hình ảnh trong sáng, chi tiết tỉ mỉ và vô cùng sống động.

Spirited Away – Vùng đất linh hồn

Bộ phim hoạt hình “Vùng đất linh hồn” được công chiếu từ năm 2001 do Studio Ghibli sản xuất, Miyazaki Hayao biên kịch và đạo diễn. Theo Zing đưa tin, dù đã 18 năm tuổi, “Vùng đất linh hồn” vẫn là bộ phim hoạt hình Nhật Bản thành công nhất, đạt doanh thu lên tới 274 triệu USD trên toàn thế giới, vượt qua phim “Titanic”.

ảnh 3

Bộ phim Spirited Away – Vùng đất linh hồn, là bộ phim Nhật Bản duy nhất đạt giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc của Oscar

Phim có diễn xuất của Hiiragi Rumi, Irino Miyu, Natsuki Mari, Naito Takeshi, Sawaguchi Yasuko, Kamijo Tsunehiko, Ono Takehiko và Sugawara Bunta.

Nội dung phim kể về chuyến hành trình phiêu lưu của cô bé 10 tuổi tên Ogino Chihiro. Sau khi bố mẹ của cô bị biến thành lợn, cô bé bị mắc kẹt trong vùng đất của những linh hồn và ma quỷ. Cô bé Chihiro làm mọi công việc để tìm cách giải thoát bố mẹ và trở về thế giới loài người.

ảnh 4

 Cô bé 10 tuổi tên Chihiro bị lạc vào thế giới của những linh hồn và ma quỷ, tìm mọi cách để giải thoát bố mẹ trở về với thế giới loài người

Đây được coi là tác phẩm bất hủ, bộ phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại của hãng Studio Ghibli. Bộ phim “Vùng đất linh hồn” cũng là tác phẩm duy nhất đến từ đất nước mặt trời mọc đạt giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc của Oscar.

Howl's Moving Castle  - Lâu đài di động của pháp sư Howl 

Bộ phim “Lâu đài di động của pháp sư Howl” là một trong những bộ phim thương mại thành công nhất trong lịch sử Nhật Bản. Bộ phim được công chiếu từ năm 2004, cũng là sản phẩm ăn khách nhất mọi thời đại của hãng Studio Ghibli.

ảnh 5

“Lâu đài di động của pháp sư Howl” là một trong những bộ phim thương mại thành công nhất trong lịch sử của xứ sở hoa anh đào

Nội dung phim kể về cô bé làm mũ 18 tuổi, tên Shophie, bị lời nguyền của một mụ phù thùy biến thành bà lão 90 tuổi. Cô gái nhanh chóng chấp nhận sự thật và bắt đầu chuyến phiêu lưu mới. Trên lâu đài di động, cô bé Shophie “bén duyên” cùng pháp sư Howl và đã hóa giải được lời nguyền.

Các nhân vật và cảnh trong phim được vẽ rất sống động, nội dung phim hấp dẫn và thú vị. Tác phẩm được đề cử giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất tại giải Oscar lần thứ 78.

From up on Poppy Hill - Từ phía đồi hoa anh túc

Bộ phim được chuyển thể từ loạt manga cùng tên do Takahashi Chizuru và Sayama Tetsuro thực hiện. Đây cũng là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại của hãng Ghibli.

Theo Yan, bộ phim “From up on Poppy Hill” được phát hành ngày 16-7-2011, là bộ phim có doanh thu cao nhất năm, do Miyazaki Goro làm đạo diễn. Phim đã giành được giải Phim hoạt hình của năm tại lễ trao giải viện hàn lâm Nhật Bản lần thứ 35 và lễ trao giải anime Tokyo lần thứ 11 vào năm 2012.

ảnh 6

Bộ phim “From up on Poppy hill” là bộ phim có dianh thu cao nhất năm 2011 ngay sau khi ra mắt vào tháng 7-2011

Bộ phim với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng, thu hút nhiều người xem như Miyazaki Goro, Sharah Bolger, Nagasawa Masam. Bài hát được đánh giá hay nhất, nổi bật trong phim chính là bài Summer of Farewells và From up on Poppy Hill.

Nội dung phim kể về cô bé Matsuzaki Umi. Cô bé Umi sống tại một căn nhà nhỏ trên đỉnh ngọn núi ở sát biển. Ngày ngày, cô bé kiến nhẫn kéo cờ hiệu trong sân hoa anh túc, chờ đợi và hy vọng người bố bị mất tích trở về. Tại đây, Umi và Shun (nam thanh niên cùng trường) gặp nhau và có tình cảm. Tuy nhiên, cả hai đều nghi ngờ có quan hệ huyết thống. Họ vẫn cùng đấu tranh giữ gìn và sửa chữa ngôi trường cũ.

Theo Nguyễn Nhật - ANTĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng