Văn nghệ thế giới
Tìm thấy truyện ngắn thất lạc của John Steinbeck
14:33 | 02/08/2019

Câu chuyện 1.500 chữ lấy bối cảnh ở Paris kể về ông đầu bếp Amité và chú mèo Apollo sẽ xuất bản trên Tạp chí The Strand trong tuần này.

Tìm thấy truyện ngắn thất lạc của John Steinbeck
John Steinbeck và vợ, Elaine, vào năm 1954.

Nhà văn John Steinbeck được được trao giải Nobel năm 1962 nổi tiếng với Chùm nho nổi giận, Phía đông vườn địa đàng, Của chuột và người, Viên ngọc trai... và nhiều tiểu thuyết lấy bối cảnh vùng quê California. Ngoài ra, ông được biết đến với hàng loạt truyện ngắn lấy bối cảnh ở Pháp những năm 1950.

Vào thời điểm đó, John Steinbeck viết khoảng 17 truyện ngắn cho tờ Le Figaro với lời đề “Một người Pháp ở Paris”. Một trong những tác phẩm được cho là thất lạc và chưa bao giờ xuất bản bằng tiếng anh có tên The Amitable Fleas (tạm dịch: Bọ chét đáng yêu) đã được tìm thấy.

Andrew F. Gulli, biên tập viên Tạp chí The Strand cho biết, trong quá trình tìm kiếm tác phẩm để xuất bản, ông đã thuê một nhà nghiên cứu chọn lọc các bản thảo tại Harry Ransom - trung tâm lưu trữ tại Đại học Texas, chuyên sưu tập các hiện vật văn học và văn hóa từ Hoa Kỳ, Mỹ Latinh và Châu Âu.

Gulli cho rằng, khác với những đề tài John Steinbeck từng viết, truyện ngắn này đề cập nhiều tới vấn đề xung đột gia đình bằng một giọng văn hài hước. Câu chuyện lấy bối cảnh một nhà hàng có tên The The Amitable Fleas nằm gần quảng trường Concorde, bên bờ sông Seine. Ông Amité là chủ của cửa hàng, một đầu bếp có tiếng từng nhận tặng thưởng cho nhà hàng nấu ăn ngon.

Khi đọc tác phẩm, biên tập viên Gulli cảm thấy “bối rối” về câu chuyện. Thật hài hước khi nhân vật chính dựa vào con mèo để nếm thức ăn, từ đó chấp thuận hoặc từ chối món ăn. Đó là một con mèo xinh đẹp có tên Apollo.

Chú mèo không chỉ là người bạn tâm tình của Amité mà còn là người chăm sóc và vị “giám khảo” cuối cùng cho công thức nấu ăn mới của ông chủ.

Minh họa chú mèo Apollo đang đánh giá món ăn của ông Amité.

Những cuốn tiểu thuyết cuối những năm 1930 của John Steinbeck trong đó có Chùm nho nổi giậnđã giúp ông giành giải Pulitzer. Đến những thập niên 40, Steibeck đã viết một câu chuyện về chuyến du hành với nhà sinh vật học Ed Ricketts, thực hiện một số báo cáo chiến tranh và hoàn thành thêm một vài cuốn tiểu thuyết. Ông đã trải qua những năm khó khăn khi chia tay vợ vào năm 1948 và cái chết của người bạn thân.

Năm 1950, Steinbeck kết hôn với Alaine và xuất bản Phía đông vườn địa đàng hai năm sau đó. Ông thường xuyên đi du lịch cùng vợ và không ngừng viết tiểu thuyết. Vào thời điểm những năm 1954 khi ông viết truyện ngắn cho tờ Le Figaro, đây là khoảng thời gian ông sống hạnh phúc tại Paris.

John Steinbeck được trao giải Nobel vì những tác phẩm văn xuôi hiện thực chủ nghĩa và thơ ca kết hợp tính hài hước phê phán nhẹ nhàng. Ông là tác giả của những tiểu thuyết lớn về cuộc đại suy thoái ở Mĩ, nhưng vẫn phản ánh niềm hi vọng của người bị áp bức vào tương lai tốt đẹp hơn và xác định vai trò của họ trong sự phát triển xã hội.

Theo Nguyễn Linh - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng