Văn nghệ thế giới
Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á ở Algeria
16:24 | 02/09/2019

Trong khổ chuỗi các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mới đây tại Trung tâm chiếu phim IBN Zeydoun ở thủ đô Algiers, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Bộ Văn hóa Algeria tổ chức buổi chiếu ra mắt bộ phim tài liệu Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á do Hãng Lotus Films (Algeria) thực hiện với sự hợp tác và hỗ trợ của Việt Nam.

Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á ở Algeria
Khách tham quan triển lãm tranh “Khám phá Việt Nam” tại thủ đô Algiers trong cùng chuỗi sự kiện kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Qua bàn tay của đạo diễn tài năng người Algeria Samir Lezzoum, phim Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á đã tái hiện một cách sống động về chiến thắng Điện Biên Phủ với những cảnh quay ấn tượng và xúc động về sự hy sinh anh dũng của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Bộ phim còn giới thiệu những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Phim được quay tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam gồm: Hà Nội, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Ninh Bình và một số địa phương khác ở miền Trung và miền Nam, đặc biệt là TPHCM, trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của đất nước. Phim là thành quả của sự hợp tác giữa Hãng Lotus Films với nhiều đối tác phía Việt Nam để thực hiện bộ phim tài liệu về Điện Biên Phủ xưa và nay, đồng thời củng cố tư liệu để xây dựng bộ phim về Việt Nam đổi mới. 

Để thực hiện bộ phim tài liệu về Điện Biên Phủ xưa và nay, đồng thời củng cố tư liệu để xây dựng bộ phim về Việt Nam đổi mới, đoàn làm phim chỉ có 4 người của Hãng Lotus-Film đã tới Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua. Đoàn làm phim có 4 người, đều là người đạo Hồi, đạo diễn Samia Lezzoum làm trưởng đoàn.

Điều đặc biệt bất ngờ và thú vị trong thành phần đoàn làm phim Algeria lần này là có một thành viên trẻ trung, năng động là Zakari Diguer, chủ nhiệm phim, chính là con trai của đạo diễn phim Bông sen Rachid Diguer.

Cách đây 20 năm, bộ phim Bông sen (Lotus) của đạo diễn Trần Đắc (Hãng Phim truyện Việt Nam) và đạo diễn Rachid Diguer (Algeria) chính thức ra mắt khán giả hai nước Việt Nam và Algeria và nhận được sự quan tâm, yêu thích: Với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng hai nước, bộ phim kể về câu chuyện tình cảm động giữa chàng lính trẻ viễn chinh mang quốc tịch Algeria và cô gái kinh Bắc hồi những năm 50 thế kỷ trước.

Cô gái Bắc bộ ấy đã cảm hóa người lính cầm súng bên kia chiến tuyến, trở thành người anh hùng quả cảm, bảo vệ chính nghĩa. Đó không chỉ là mối tình xuyên biên giới đẹp đẽ và trong sáng, mà cao hơn thế, còn thể hiện rõ nét và sinh động mối tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu của hai dân tộc Việt Nam - Algeria.

Rõ ràng, sự đón nhận nồng hậu của khán giả hai nước đối với bộ phim Bông sen từ khi ra đời đến nay chỉ là một trong vô số biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng toàn diện và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam - Algeria. Tiếp sau thành công của đoàn làm phim Bông sen và nhiều hoạt động thiết thực khác, việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên tiếp tục được đẩy mạnh và mở rộng. 

Câu chuyện về cha con nhà đạo diễn người Algeria cùng sang Việt Nam làm phim về Điện Biện Phủ thật ý nghĩa. Đây là bằng chứng cụ thể nhất, sinh động nhất về tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu bền chặt giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Algeria, từ thế hệ này, sang thế hệ khác, từ đời cha nối tiếp đời con, không bao giờ vơi cạn, vang vọng từ mấy chục năm về trước, những tiếng nói, những tên gọi lừng lẫy địa cầu: Việt Nam - Điện Biên Phủ - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp.

Theo Khánh Hưng - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng