Văn nghệ thế giới
Chủ nhân PEN Pinter 2020: Viết là một hành động chính trị...
14:49 | 09/07/2020

Tác giả người Jamaica - Linton Kwesi Johnson vừa nhận giải thưởng PEN Pinter 2020 vì những quan điểm chính trị mạnh mẽ và sự quan tâm sâu sắc đến lịch sử. Hơn mười năm trước ông từng phát biểu cho rằng: "Viết là một hành động chính trị và thơ là vũ khí văn hóa..."

Chủ nhân PEN Pinter 2020: Viết là một hành động chính trị...
Linton Kwesi Johnson sinh năm 1952 tại Jamaica.

Nhà thơ, nhà hoạt động lồng tiếng Linton Kwesi Johnson được biết đến với biệt danh LKJ, sinh năm 1952 tại Jamaica và lớn lên tại Vương quốc Anh. Ông từng là người da màu đầu tiên được xuất bản trong loạt tác phẩm kinh điển hiện đại Penguin, cùng với những tên tuổi từng đoạt giải thưởng bao gồm Lemn Sissay, Chimamanda Ngozi Adichie và Margaret Atwood.

Nhà thơ 67 tuổi chia sẻ: “Giải thưởng là sự nuôi dưỡng bản ngã của mỗi nghệ sĩ và đó là điều vinh dự khi được công nhận. Tôi vô cùng vui mừng khi nhận được một giải thưởng tôn vinh Harold Pinter – nhà tư tưởng tự do, một nhà chống đế quốc, nhà văn, nhà viết kịch từng đoạt giải Nobel”.

Sinh ra ở vùng nông thôn Jamaica, Linton Kwesi Johnson chuyển đến Luân Đôn vào năm 1963, gia nhập Black Panthers (một tổ chức chính trị xã hội) khi còn là một thiếu niên. Tập thơ đầu tiên của ông, Voices of the Living and the Dead (tạm dịch: Tiếng nói của sự sống và cái chết), được xuất bản năm 1974, với bản thu âm Dread Beat an'Blood, phát hành năm 1978. Qua thể loại thơ lồng tiếng, Linton Kwesi Johnson đã nói những câu chuyện về sự hung hãn của cảnh sát và cuộc sống đường phố Brixton.

Thơ ca của Linton Kwesi Johnson chủ yếu mang đề tài chính trị, liên quan đến những trải nghiệm trở thành người châu Phi - Caribbean ở Anh.

Ông từng khẳng định trong một lần phỏng vấn vào năm 2008: "Viết là một hành động chính trị và thơ là vũ khí văn hóa...".

Nhà thơ cũng từng viết về các vấn đề khác như chính sách đối ngoại của Anh và cái chết của ngư dân chống phân biệt chủng tộc Blair Peach.

Thơ ca của ông đã sử dụng khéo léo cách phiên âm của người yêu nước Jamaica để kể những câu chuyện về sự tàn bạo của cảnh sát phân biệt chủng tộc xảy ra vào thời Thủ tướng Margaret Thatcher.

Linton Kwesi Johnson trình diễn tác phẩm ở Amsterdam năm 1980.

Claire Armitstead, Phó ban văn hóa của tờ The Guardian nói rằng khi các đề cử được công bố đã làm cô ngỡ ngàng và các thẩm phán năm nay đã cùng đồng ý việc Linton Kwesi Johnson là người chiến thắng xuất sắc.

Thẩm phán, nhà xuất bản Sharmaine Lovegrove cho biết cô như bước vào thế giới âm thanh hoạt động chính trị và văn hóa của Linton Kwesi Johnson. Mọi thứ đều vang lên bên tai khi tiếp cận tác phẩm của Linton Kwesi Johnson.

“Giọng văn mạnh mẽ và niềm đam mê mãnh liệt của tác giả đã đưa tôi và nhiều người luôn tự đặt ra câu hỏi, tiến về phía trước để đối mặt với thực tế. Được đánh giá tại giải thưởng PEN Pinter năm nay là một vinh dự cho tôi và cũng là niềm tự hào to lớn của ban tổ chức giải thưởng…”.

Lễ trao giải cho nhà thơ Linton Kwesi Johnson sẽ được tổ chức tại Thư viện Anh vào ngày 12 tháng 10, nhân dịp sinh nhật của Harold Pinter (10/10).


Theo Đình Phương - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng