Văn nghệ thế giới
Đọc sách: Thành phố trộm
14:42 | 23/10/2020

Thời thành phố Leningrad ở Nga bị phát xít Đức bao vây, một người lính Nga bị buộc tội đào ngũ và một thanh niên tự vệ mười bảy tuổi phải đi tìm bằng được mười hai quả trứng để cung cấp cho ông đại tá chỉ huy, có như vậy mới thoát được tội bị xử tử. Trứng, trong một thành phố mà ai cũng sắp chết đói, thậm chí có kẻ lừa người lạ vào nhà giết để ăn thịt và làm xúc xích bán...

Đọc sách: Thành phố trộm

Trong cuốn tiểu thuyết này của David Benioff có một chi tiết tư liệu liên quan đến nữ thi sĩ Anna Akhmatova: khi một nhà viết kịch lên đài phát thanh kêu gọi người dân Leningrad mạnh mẽ can trường để chiến đấu, nhân vật Kolya nói: “Dù sao ông ấy cũng là một người yêu nước. Ông ấy ở đây, ngay Piter này, chứ không phải an toàn ở đâu đó cùng Akhmatova và bè lũ của bà ta” (trang 138).

Khởi đầu là câu chuyện phiêu lưu của những phần tử hèn kém trong xã hội, nhưng khi chuyến phiêu lưu mở dần ra bằng những hành động phi thường, những biến cố dữ dội, thì họ trở thành những người anh hùng. Cái kết cục khi hai nhân vật chọn con đường di cư thì như một ẩn dụ từ bỏ mọi vinh quang và cái phi thường để trở về với cái bình thường là chính mình.

Nhà văn Mỹ đã rất công phu lật lại những trang sử thời chiến tranh thế giới thứ hai ở Leningrad - Saint Petersburg bây giờ. Ông đã tái dựng bối cảnh nước Nga, và xây dựng những nhân vật Nga sinh động như một người trong cuộc. Đến mức người đọc phải suy đoán rằng cha ông của nhà văn người Mỹ có tổ tiên từ Nga.

Hiếm khi đọc được một cuốn tiểu thuyết như vậy: tưởng tượng táo bạo, nhiều biến cố, hấp dẫn, hài hước và ấn tượng để lại thật ám ảnh.

Theo Hồ Anh Thái - ĐBND

______________

* Thành phố trộm, David Benioff, Đỗ Tuấn Anh dịch, Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng