Văn nghệ thế giới
Khám phá kiệt tác ở một khu hành chính của Brussels
14:44 | 14/12/2020

Các nhà bảo tồn tranh Bỉ cho biết. một bức vẽ từng tồn tại trong một tòa nhà hành chính ở Brussels hàng thập kỷ đã được xác định là của một họa sĩ bậc thầy người Bỉ nổi tiếng, Jacob Jordaens.

Khám phá kiệt tác ở một khu hành chính của Brussels

Sau khi thực hiện các phân tích, trong đó bao gồm dendrochronology – một phương pháp tính niên đại dựa trên các vòng tăng trưởng của cây, các chuyên gia đã xác định được bức họa này chính là tác phẩm lâu đời nhất mà người ta vẫn gọi là “Gia đình thần thánh” do Jordaens vẽ vào đầu thế kỷ 17.

“Khám phá không thể tin được này” đã được Viện nghiên cứu Di sản văn hóa hoàng gia thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, một phần của kế hoạch kiểm kê tài sản văn hóa trong quận Saint-Gilles ở Brussels.

Bức họa được treo trên một văn phòng trong khu hành chính Saint-Gilles kể từ những năm 1960.

Cùng với Peter Paul Rubens và Anthony van Dyck, Jordaens là một trong những họa sĩ Bỉ hàng đầu thời kỳ Baroque. Ông đã vẽ bức họa này vào khoảng năm 1617 hoặc năm 1618, khi ông mới ở tuổi 25, Viện nghiên cứu Di sản văn hóa hoàng gia cho biết như vậy trong một thông cáo báo chí.

Kết quả phân tích cho thấy, gỗ được dùng làm khung treo bức tranh miêu tả Chúa hài đồng Jesus với Thánh Joseph, Đức mẹ Mary và mẹ của Đức mẹ Mary là Thánh Anne đều cùng lấy từ những cây cũng làm khung tranh của Van Dyck. Nhà lịch sử nghệ thuật Constantin Pion nhận định, khả năng Van Dyck và Jordaens làm việc trong xưởng vẽ của Rubens trong cùng thời gian là hoàn toàn có thể.

Jordaens thường vẽ nhiều bức họa trên cùng một chủ đề này, ví dụ trong bộ ba bức “gia đình thần thánh” hiện treo ở Bảo tàng Metropolitan New York, Hermitage tại Saint Petersburg và Alte Pinakothek ở Munich. Khám phá lần này đem lại “thông tin về ‘ma trận’ của những gì có thể là ông vẽ sau này”, Pierre Dejemeppe - chuyên gia di sản văn hóa của Saint-Gilles trao đổi với hãng thông tấn AFP. “Nó giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những phiên bản sau cùng” của chủ đề này.

Sau khi được phục hồi, tác phẩm này sẽ được treo tại Bảo tàng nghệ thuật Hoàng gia Bỉ tại Brussels vào năm tới.

Theo Tô Vân - Tia Sáng

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng