Văn nghệ thế giới
Hai bức tranh của Gorky và Kandinsky lần đầu tiên xuất hiện sau gần 50 năm
10:25 | 22/02/2021

Hai tác phẩm hiếm của Arshile Gorky và Wassily Kandinsky - đều thuộc bộ sưu tập của một chủ sở hữu tư nhân người châu Âu - sẽ ra mắt tại phiến đấu giá nghệ thuật hiện đại và đương đại tại London vào ngày 25 tháng 3.

Hai bức tranh của Gorky và Kandinsky lần đầu tiên xuất hiện sau gần 50 năm
Tác phẩm Quatre (1927) của Wassily Kandinsky ở bên trái, và tác phẩm Garden in Sochi (1940–41) của Arshile Gorky ở bên phải.

Đây là những tác phẩm mà công chúng chưa từng được chiêm ngưỡng kể từ khi nhà sưu tập này sở hữu chúng vào những năm 1970. Dự kiến, hai tác phẩm sẽ thu về được tổng cộng 3,7 triệu bảng Anh (tương đương 5,08 triệu USD).

Được thực hiện từ năm 1940 đến 1941,  bức họa của Gorky mô tả lại cơ thể của một người phụ nữ. Tác phẩm này là một phần của loạt tác phẩm Garden in Sochi (Khu vườn ở Sochi) của Gorky. Hai tác phẩm khác trong số loạt tác phẩm liên quan, đề cập đến các chủ đề thần thoại và gợi nhớ lại những ký ức tuổi thơ của Gorky ở Armenia, hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại.

Trong suốt những năm 1920, các tác phẩm Gorky dần dịch chuyển theo hướng trừu tượng do ảnh hưởng bởi những người theo chủ nghĩa hiện đại như Picasso và Kandinsky. Đến những năm 1940, ông lấy cảm hứng sáng tác từ những họa sỹ châu Âu theo trường phái siêu thực như Joan Miró, André Masson và Matta. Theo đại diện của hãng bán đấu giá Sotheby’s, các tác phẩm có chất lượng cao của Arshile Gorky hiếm khi xuất hiện tại các phiên đấu giá. Trong một lần xuất hiện hiếm hoi tại Christie’s New York vào năm 2018, tác phẩm Good Afternoon, Mrs. Lincoln (Chào buổi chiều, bà Lincoln) của Gorky từ bộ sưu tập của Barney Ebsworth đã lập kỷ lục cho nghệ sỹ này khi được bán với giá 14 triệu USD. Hiện nay, quỹ Arshile Gorky đang trong quá trình hoàn thiện danh mục tổng hợp các tác phẩm hoàn chỉnh của ông.

Còn tác phẩm Quatre (Square) đã được Kandinsky thực hiện vào năm 1927, cùng khoảng thời gian ông phát triển lý thuyết trừu tượng của mình, và đi theo lời mời gia nhập trường Bauhaus vào năm 1921. Ông đã vẽ bức tranh giống như chiếc bàn cờ được uốn cong để trông như thể nó đang lùi dần vào trong không gian.

Người bán hai bức tranh này đã mua lại tác phẩm của Gorky từ Galleria Galatea tại Turin, Ý vào năm 1971 và của Kandinsky từ Galerie Maeght ở Paris vào năm 1975. Trước khi được mua, cả hai tác phẩm đều đã từng xuất hiện trong các buổi triển lãm lớn của bảo tàng. Trong đó, tác phẩm của Gorky đã được trưng bày rộng rãi trong suốt thời kỳ hậu chiến ở Bảo tàng Whitney năm 1951, ở MoMA năm 1962, ở Tate Modern năm 1965, và ở Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan năm 1969. Còn tác phẩm của Kandinsky đã được trưng bày tại Bảo tàng Guggenheim vào năm 1963, Fondation Maeght vào năm 1966, và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Louisiana vào năm 1971 trước khi chuyển giao cho chủ sở hữu hiện tại của nó.

Nguồn: Mỹ Hạnh - Tia Sáng

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng