Giá sách Sông Hương
CHUYÊN ĐỀ
Đôi nét về điệu múa cung đình “Lục cúng hoa đăng”

XUÂN VINH  

"Lục cúng hoa đăng”, một điệu múa quan trọng nằm trong hệ thống các vũ khúc cung đình triều Nguyễn. Đây là điệu múa có nguồn gốc từ lâu đời và đến hôm nay dù trải qua thời gian với bao biến cố của lịch sử, nhưng nó vẫn tồn tại, tuy không còn nguyên vẹn như những gì ban đầu nó vốn có.

Về vũ khúc cung đình 'Trình tường tập khánh'

TUỆ NHÃ  

"Ngày xưa những dịp quốc - lễ, quốc - khánh, trong cung vua chúa có trình diễn ca vũ. Những vũ khúc cổ thất truyền rất nhiều, đến đời Nguyễn chỉ còn 11 khúc gồm: Bát dật, Lục cúng hoa đăng, Tam tinh chúc thọ, Bát tiên hiến thọ, Trình tường tập khánh, Đấu chiến thắng Phật, Tứ linh, Nữ tướng xuất quân, Vũ phiến (múa quạt), bài hát toàn bằng chữ Hán”(*).

Đặc điểm ca từ trong nghệ thuật múa cung đình Huế

LÊ MAI PHƯƠNG  

Trong di sản nghệ thuật cung đình Huế, múa cung đình giữ một vị trí hết sức quan trọng. Đây là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của hoàng cung xưa.

Chuyên đề Múa cung đình Huế

Nghệ thuật cung đình nói chung, các vũ khúc cung đình Huế nói riêng là những sản phẩm mang tính kế thừa của các triều đại phong kiến tồn tại hàng nghìn năm, được kết tinh và đi tới sự hoàn mỹ dưới thời nhà Nguyễn.

Trang thơ Sinh Thái


Đỗ Hồng Ngọc - Nguyên Cẩn - Trần Hoài Lâm - Trần Nhã Phương Uyên - Nguyễn Văn Toan

Tái kết nối những cội rễ phi nhân như một hình thức thức nhận bạo lực

ĐẶNG THỊ THÁI HÀ
(Đọc Người ăn chay của Han Kang)   

Bất cứ điều gì chúng ta có thể làm với những con vật chúng ta cũng có thể làm với nhau, chỉ là chúng ta đã thực hành trên chúng trước mà thôi
            (Surfacing
, Margaret Atwood, 121)

Con đường Huyền Trân công chúa

TRẦN KIÊM ĐOÀN

Cái tên vừa đẹp, vừa kiêu sa mà cũng rất nhu hòa và sương khói như một huyền thoại sử thi: Huyền Trân Công Chúa.

Bạch Mã - ngọn núi linh hồn trong tâm thức của các võ sĩ Nghĩa Dũng Karate-Do

NGUYỄN THỊ TỊNH THY

Hẳn người yêu văn chương còn nhớ đến tiểu thuyết Linh Sơn của nhà văn Cao Hành Kiện, Nobel văn chương năm 2000. Tác phẩm viết về hành trình đi tìm Linh Sơn - ngọn núi linh hồn - của một nhân vật.

Trang thơ Huyền Trân

Ngàn Thương - Đông Hà - Nguyên Quân - Lê Vĩnh Thái - Mai Văn Hoan

Nước non ngàn dặm ra đi

Trường ca
Nhạc và lời: PHẠM DUY
Phần thứ hai: Qua miền Trung (trích)

Diễn trình sinh thái trong văn xuôi Nam bộ

BÙI THANH TRUYỀN

Khi con người rời xa thiên nhiên, trái tim họ sẽ trở nên khô cằn
                        (Ngạn ngữ Mĩ)  

Từ trong tiếng mõ cầu kinh

TRẦN CHÂU LONG

Huyền Trân ơi, trong tiếng mõ cầu kinh của con đêm nay ta thấy lòng con còn nhiều vướng bận. Con hãy tìm cách để lại những ưu phiền cho nhân gian để lòng mình thanh thản theo từng tràng mõ cầu kinh.

Phê bình sinh thái - vài nét phác thảo

TRẦN THỊ ÁNH NGUYỆT

Thế kỉ 21 là thế kỉ mà nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, con người phải đối mặt với nhiều nguy cơ sinh thái nhất. 

Vọng niệm về nàng dâu dưới bóng tháp Chàm

TRẦN NGUYÊN
          Tùy bút

Tôi choàng tỉnh trong đêm sương buốt, lạ thay, vầng trăng xanh rêu còn chếch phía ngọn tháp. Tôi bước đến gần, toàn thân rợn ngợp.

Chùm tranh ký họa về văn hóa Champa của họa sỹ Phan Ngọc Minh

Mây vẫn vờn trên đỉnh tháp được gội rửa bằng sương và nước mắt. Như chưa từng có nỗi đau nào vương lại. Như chưa từng có bóng dáng của chàng và nàng vương lại qua mấy trăm năm rêu phủ hoang liêu.

Bông cà na quê nhà

TRẦN BẢO ĐỊNH  

Một.
Quê tôi bây giờ không còn mùa nước nổi đúng nghĩa nổi như từng nổi nước Đồng Tháp Mười. Và, có lẽ, câu hò ngày cũ: “Tháp Mười sinh nghiệp phèn chua/ Hổ mây, cá sấu thi đua vẫy vùng” đã lặng lẽ đi vào kho tàng chuyện cổ tích dân gian.

Khắc họa hình tượng công chúa Huyền Trân - Bao giờ Huế có một vở diễn sân khấu trọn vẹn

TRƯƠNG TRỌNG BÌNH  

Sân khấu là nơi sáng tạo nên những hình tượng nhân vật. Bản chất của sân khấu dù không tả cái thật như ở ngoài đời, nhưng tự bản thân nó cho chúng ta thấy được hình thức miêu tả nhân vật một cách sống động nhất. 

Giấc mơ màu xanh

NGUYỄN BẢO TRÂM   

Tôi trôi đi, tôi nghe tiếng của Mơ Leng gọi tôi. Mơ Leng đang chạy trên bờ, Mơ Leng chạy đua với dòng nước cuộn xiết mong nhìn thấy thân xác tôi. “Mơ Leng ơi, người miền xuôi đã làm vỡ những giấc mơ màu xanh của em rồi.” Tôi nói.

Bà và cháu với con chồn con

TRẦN DUY PHIÊN

1.
Ngày nghỉ học, cháu theo bố lên rẫy. Làm nông phải tận dụng công nhà, thuê mướn cả, tới lúc thu hoạch chỉ đủ trả nợ, không còn cái ăn - Bố cháu thường ra rả đêm ngày như thế. 

Công chúa Huyền Trân trong tâm thức của hậu thế

TRẦN ĐẠI VINH  

Vào cuối thế kỷ XIII, đứng trước cuộc tấn công của quân đội Nguyên Mông, hai nước Chiêm Thành và Đại Việt đã anh dũng kháng cự và hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đất nước, nhân dân.

Trang 1/19
12 3 4 5 ...19