Giá sách Sông Hương
CHUYÊN ĐỀ
Rồng rắn lên mây

NGUYỄN DƯ  

Nước ta nhiều núi rừng, sông lạch. Lắm thuồng luồng, rắn rết. Rắn bò vào điện thờ, chui vào sách vở, nấp trong quán ăn.

NGÔ KHA

           (Trích)

Những suy tư về lối viết


(Lê Minh Phong phỏng vấn các nhà văn, nhà thơ đương đại)

Thi sĩ Ngô Kha trung thực một đời thơ

VÕ QUÊ  

Mùa thu năm 1968, do trường trung học Nguyễn Hoàng, Quảng Trị không có lớp đệ nhất ban C nên toàn bộ học sinh lớp đệ nhị C chúng tôi được chuyển vào học lớp đệ nhất ban C trường Quốc Học, Huế.

Hướng tới những khả thể hư cấu

LÊ MINH PHONG

Tôi khóc
          những chân trời
                        không có người bay,
     lại khóc
              những người bay
                              không có chân trời.

                                    (Trần Dần)

Tâm Cảnh

MAI SƠN
     Truyện ngắn

Anh định không sống nữa. Ý nghĩ đó nhẹ nhàng len vào đầu anh cùng một cảm giác dễ chịu vào khoảnh khắc sắp thức giấc sáng nay.

Trường ca của Ngô Kha

TRẦN THỊ MỸ HIỀN

Ngô Kha sáng tác khá nhiều nhưng có một điều đặc biệt là tác giả rất có duyên với thể loại thơ dài. Ngoài những bài thơ có dung lượng vừa phải in trong tập Hoa cô độc (1961), hầu hết các bài thơ còn lại đều có dung lượng khá lớn. Có thể kể đến như Bài ca tự quyết, Mùa đông chiến tranh ở Huế, Hành trình, Mặc khải, Gió, Mặt trời mọc, Xác ướp

Sinh quyển tồn tại mới của thế hệ nhà văn trẻ viết trên mười đầu ngón tay: mê cung, những con quái vật Minotaur và kho báu của bốn mươi tên cướp

PHAN TUẤN ANH

“Một media mới xuất hiện trong lòng một nền văn hóa nào đó có tác động là biến đổi điều kiện tiếp nhận bằng giác quan, vốn có sẵn trong lòng nền văn hóa kia. Do đó, các media là những ẩn dụ (metaphores)…”.
                                                    (Mc Luhan)

Thi sĩ Ngô Kha - ngày, đêm và nỗi nhớ

LÊ HUỲNH LÂM

Khởi thủy là sự lặng im, bóng tối và khoảng trống. Lạnh như một thuộc tính ban đầu của sự đông cứng và tiếng khóc của hài nhi đã khiến mọi vật chuyển động, như thi sĩ Ngô Kha đã cảm nhận “sự sống từng giờ lay động bằng tiếng khóc trẻ thơ”, và giọt nước mắt đầu tiên đã hóa thành mặt trời.

Nghệ sĩ xăm mình

NGUYỄN VĂN THIỆN
                 Truyện ngắn

Mình kể với ta rằng mình là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở thành phố X. Ngày xưa, mình chụp hình đám cưới, chụp hình dạo công viên, khi đất nước mở mang, nhiều hội hè, mình chụp hình nghệ thuật.

Bài ca bi tráng của Phong trào đô thị Huế

THÁI NGỌC SAN  

Nhiều lần tôi tự hỏi, nếu bây giờ còn sống không biết anh Ngô Kha sẽ như thế nào? Và rồi tôi tự nói với mình, chắc anh vẫn thế thôi, vẫn bùng nổ theo nhịp đập của trái tim, một trái tim cuồng nhiệt và bi thương - cuồng nhiệt với thế sự và bi thương với nỗi đau của riêng mình.

Mình hót lên

NHÃ THUYÊN 
              Truyện ngắn 

Một sáng sớm mùa đông, bầu trời xám thở ra hơi mát lạnh, tôi tự nhiên trút bỏ dần bộ dạng người. Trong gương, khi đưa bàn tay trái lên gỡ tóc rối, tôi thấy ngón tay đeo nhẫn và ngón trỏ thấp hơn hẳn.

Thơ trẻ - nhìn từ thể loại

LƯỜNG TÚ TUẤN

Chỉ có những sự liên hệ được ngôn ngữ thừa nhận
mới được coi là phù hợp với hiện thực.

                                           F. de Saussure

KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY MẤT NHÀ THƠ NGÔ KHA (1.1973 - 1.2013)

LTS:
“Con đi đã bao năm
mẹ không rời ngưỡng cửa
và nay
gió cũng tang bồng
thi sỹ vẫn nằm yên trong nhà tù vĩnh cửu”

Thơ hôm nay đang tự xa rời quần chúng

INRASARA

1.
Ngẫu nhĩ mở/ theo dõi tập thơ/ khuôn mặt thơ trẻ đương đại nào bất kì, không cần động não nhiều, ta vẫn nhận ra ngay điểm nổi trội hơn tất cả vẫn là sự thừa và thiếu.

Trang thơ Việt Nam đương đại

LTS: Văn chương Việt Nam đương đại rộng lớn về diện mạo và đa dạng về lối viết. Việc nhận diện toàn cảnh về nó là một điều hết sức khó khăn. Trong chuyên đề này, chúng tôi không tham vọng hướng tới nhận diện khuôn mặt của văn chương Việt Nam đương đại trong cái toàn cảnh rộng lớn đó mà chỉ góp phần đưa ra những góc nhìn riêng để hướng tới nhận diện một khuôn mặt toàn cảnh về văn học đương đại Việt Nam trong tương lai. Với nỗ lực đó, chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn đọc có được những định hướng nhất định trong việc nhìn lại những gì mà các nhà văn, nhà thơ trong nước đã quảng diễn trong việc cách tân về bút pháp cũng như tư tưởng trên con đường sáng tạo của họ. Qua đây chúng tôi cũng cố gắng góp phần kiến giải những hạn định chưa thể vượt qua trong lối viết của chúng ta để góp phần hướng sáng tạo đi đến giá trị đích thực của nó - giá trị kiến tạo cái mới.
                                                                     SÔNG HƯƠNG

Ghi chú về bộ tranh “Thơ tân hình thức”

Nguyễn Đại Giang
Tựa đề: "Thơ Tân Hình Thức"

Thúy - Liên Khúc Người Xa

Thơ Tân Hình Thức: Biển Bắc
Nhạc: Hà Nguyên Du

Trang 17/22
1 ...15 16 1718 19 ...22