Giá sách Sông Hương
CHUYÊN ĐỀ
Chuyên đề Vọng niệm Huyền Trân

Có những sự kiện, những nhân vật lịch sử mà mỗi lần văn học chạm đến người ta ngỡ như có thêm một thuở xưa nào.

Tết xưa trong các phủ đệ Huế

TRẦN TÔN NỮ  

Những ngày giáp Tết, tôi thường lang thang trên những con đường ngắm nhìn những công trình kiến trúc xưa cũ được xây dựng dưới triều Nguyễn.

Sắc màu tết cũ

NGUYỄN THỊ DUYÊN SANH  

Tháng chạp của năm nhuận, có người vẫn bâng khuâng hỏi sao ngày tháng qua nhanh, mới đó mà sắp Tết rồi. Ấy là người ta đã chạm vào cái ngưỡng già nua, bỏ quên từ bao giờ những bồi hồi nao nức hóng Tết.

Chùm thơ Tân hình thức Việt

Hường Thanh - Thiền Đăng - Nguyễn Thói Đời - Biển Bắc - Nguyễn Lãm Thắng - Đinh Thị Như Thúy - Nguyễn Văn Vũ - Xuân Thủy - Cao Quảng Văn - Đỗ Thư - Phan Như - Hồ Đăng Thanh Ngọc

Thơ Tân hình thức Việt và bạn thơ trên thế giới

HẠ NGUYÊN

Thơ Tân hình thức (THT) Việt xuất hiện từ năm 2000 ở Mỹ, sau đó được một số nhà thơ ở Việt Nam tiếp tục phát triển.

Thơ dịch

(Đọc như Tân hình thức Việt)

Thơ không thể dịch vì không thể dịch âm thanh và nhạc tính ngôn ngữ, trừ khi thay đổi cách làm thơ như thơ Tân hình thức (THT) Việt.

Thơ và không thơ

KHẾ IÊM

Nhà thơ Khế Iêm vừa gửi đến một tiểu luận liên quan đến phương pháp nghiên cứu mới: áp dụng kết quả phân tích cơ chế hoạt động của não bộ vào tiến trình sáng tạo văn học. Bắt đầu từ số báo này, Sông Hương sẽ đăng nhiều kỳ tiểu luận quan trọng này để bạn đọc tham khảo. Xin trân trọng giới thiệu.

Chuyên đề: Thơ Tân hình thức Việt - Những sinh hoạt mới

Lịch sử Thơ Tân hình thức (THT) Việt bắt đầu từ khoảng năm 2000, nhà thơ Khế Iêm làm bài thơ “Tân hình thức và câu chuyện kể” đồng thời viết một tiểu luận giải thích cách đọc thể loại thơ mới này.

Nơi yên nghỉ của cụ chủ bút Nam Phong tạp chí

THANH TÙNG

Cụ Phạm mất lúc nửa khuya ngày mồng 6/9/1945 (ngày 1/8 âm lịch) và nằm lại ở vùng gò đồi Hiền Sĩ, thuộc huyện Phong Điền, phía tây bắc thành phố Huế. 11 năm sau, như là một sự ngẫu nhiên của định mệnh, cụ được cải táng về chùa Vạn Phước.

Phạm Quỳnh - Nhà văn hóa kiệt xuất

NGUYỄN PHÚC VĨNH BA

“Truyện Kiều còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn.” Đó là câu nói hàm súc và hay nhất khi đánh giá giá trị nhân bản và nghệ thuật lớn lao của tác phẩm này từ một học giả Việt Nam.

Đôi nét về thể tài Du ký trên “Nam phong tạp chí”


TRẦN THỊ TÚ NHI - TRẦN THỊ ÁI NHI

Thi văn chữ Hán trên mục ‘Văn uyển’ của Nam Phong tạp chí

PHẠM VĂN KHOÁI    

Nam Phong tạp chí 南風—雜 誌 (1917 - 1934) gồm ba phần: Phần quốc ngữ - Phần chữ nho - Phụ trương Pháp ngữ.

Nhận diện lại Nam Phong tạp chí

Nam Phong tạp chí tồn tại qua 17 năm (1917 - 1934) với hơn 210 số, song dấu ấn của nó vang mãi, đến 100 năm sau vẫn còn nhiều giá trị được ghi nhận thêm cũng như cần đánh giá lại.

Những bước trưởng thành và trở lực của Hội Mỹ thuật

NGUYỄN THIỆN ĐỨC  

Bàn về Mỹ thuật Huế ngày nay, tất yếu phải nói đến Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, là tổ chức trung tâm - có tính lịch sử với chức năng đặc thù mang tính phổ quát và tiêu biểu cho hoạt động mỹ thuật trên vùng đất này.

Nữ họa sĩ Huế với mỹ thuật đương đại

TÔ TRẦN BÍCH THÚY

Hội nhập với sự phát triển của nền mỹ thuật hiện đại, tiếp thu tinh hoa các giá trị nghệ thuật hội họa thế giới kể từ mốc thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1925, mỹ thuật Việt Nam đã góp phần tạo nên những bảng màu hết sức phong phú và đa dạng.

Mỹ thuật đương đại Huế - một góc nhìn

TUỆ NGỌC  

Chưa thể rời bỏ hoàn toàn tư duy nghệ thuật tiền hiện đại nhưng ít nhất trong vài thập niên qua, nghệ thuật tạo hình Việt Nam đã có những mạnh dạn thử nghiệm trên tư duy mỹ học hiện đại và hậu hiện đại.

Những giới hạn của sự viết

NGUYỄN THANH TÂM

những bàn chân
càng bước càng
lún sâu vào đất

(Giấc mơ Kapka - Trương Đăng Dung)

Trang 5/22
1 ...3 4 56 7 ...22